VN-Index có thể tiếp tục gặp rung lắc, rủi ro điều chỉnh lớn Chứng khoán hôm nay: Áp lực rung lắc có thể xuất hiện

Xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn chưa chấm dứt

Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp. Diễn biến thị trường trong phiên 20/12 là một màu đỏ kéo dài từ đầu cho đến hết phiên. Về chiều, cầu bắt đáy xuất hiện nhưng là không đủ sức để giúp thị trường kết phiên trong sắc xanh. Kết phiên giao dịch ngày 20/12, VN-Index còn 1.023,13 điểm giảm 15,27 điểm (-1,47%). HNX-Index giảm 4,71 điểm (-2,22%) dừng ở mức 207,53 điểm. UPCOM-Index giảm 1,09 điểm (-1,51%) dừng ở 71,03 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về tiêu cực với 705 mã giảm, 130 mã đứng giá và chỉ có 192 mã là tăng giá.

Trên sàn HOSE có 1,75 tỷ cổ phiếu trao tay với giá trị giao dịch trên 17.400 tỷ đồng. Con số này ở sàn HNX lần lượt là 135 triệu cổ phiếu và 1.750 tỷ đồng. Ba cổ phiếu tác động xấu nhất VN-Index là HPG (-5%), TCB (-5,3%), VPB (-3,6%) lấy đi lần lượt 1,458, 1,365, 1,099 điểm. Ở hướng ngược lại, VNM (+2,2%), CTG (+1,6%), HVN (+4,9%) đóng góp lần lượt 0,891, 0,542, 0,389 điểm. Cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh trong phiên hôm nay trước áp lực bán áp đảo. Cổ phiếu bất động sản cũng có diễn biến tiêu cực với nhiều cổ phiếu bị bán về mức giá sàn. Gần như toàn bộ các nhóm ngành chính trên thị trường đều giảm trong phiên 20/12.

Chứng khoán hôm nay: Áp lực giảm điểm vẫn có xác suất cao
Kết phiên giao dịch ngày 20/12, VN-Index còn 1.023,13 điểm giảm 15,27 điểm

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục là lực đỡ cho thị trường chứng khoán Việt Nam khi mua ròng 1.862,6 tỷ đồng trên sàn HOSE. VPD, HPG, STB là ba mã được mua ròng nhiều nhất với lần lượt 785, 123, 121 tỷ đồng. Việc mua ròng kiên định của khối này đã góp một phần giúp thị trường Việt Nam tránh một phiên bán tháo.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp của VN-Index với áp lực bán có chiều hướng gia tăng hơn trước. Trong đó nhóm ngành Thép, Thủy sản, Dệt may, Chứng khoán… là những nhóm ngành chủ lực giảm khá sâu. Bên cạnh đó, rất nhiều cổ phiếu thuộc Bất động sản hay Xây dựng rơi vào trạng thái trắng bên mua.

“Mặc dù đà giảm thu hẹp về cuối phiên, nhưng thanh khoản phiên 20/12 tăng và có xu hướng gia tăng hơn trong 2 phiên gần đây cho thấy xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn chưa chấm dứt. Áp lực giảm điểm vẫn có xác suất cao sẽ tiếp diễn trong các phiên tới. Chúng tôi kỳ vọng mốc hỗ trợ mạnh quanh vùng 985 điểm là ngưỡng chúng ta có thể quay trở lại vị thế mở mua thăm dò”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

Thị trường vẫn trong khu vực điều chỉnh của sóng hồi

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), với phiên giảm điểm ngày 20/12, VN-Index tiếp tục điều chỉnh mạnh và làm rộng thêm biên độ điều chỉnh của sóng hồi, do đó, thời gian quay trở lại trạng thái hồi phục tiếp theo sẽ dài hơn sơ với kỳ vọng (sau khi thị trường biến động nhẹ trong tuần trước). Xét về tổng thể VN-Index trên thực tế đã thoát khỏi kênh Downtrend trung hạn và đang vận động trong sóng hồi phục đầu tiên, ngưỡng hỗ trợ của VN-Index cho đợt điều chỉnh hiện tại là quanh 1.000 điểm, do đó việc thị trường điều chỉnh hiện tại chưa làm thay đổi trạng thái vận động nhưng mức độ chặt chẽ của khu vực tích lũy trong điều chỉnh rộng ra sẽ làm đợt hồi phục tiếp theo ít tin cậy hơn.

“Thị trường vẫn trong khu vực điều chỉnh của sóng hồi (chưa xác nhận uptrend), do đó, với góc nhìn ngắn hạn, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng đợt điều chỉnh đang diễn ra để tham gia vào thị trường. Đối với nhà đầu tư trung - dài hạn, đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn Downtrend vừa qua, các dòng cổ phiếu có tính chất dẫn dắt thị trường và các cổ phiếu có xu hướng vận động tích cực đang hình thành kênh uptrend mới”, chuyên gia của SHS lưu ý.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ hồi phục sau khi chỉ số VN-Index vẫn trụ vững đường trung bình 50 phiên trong phiên giao dịch hôm nay 21/12. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể xuyên thủng hoàn toàn đường trung bình 50 phiên, nhưng rủi ro ngắn hạn đã có chiều hướng gia tăng. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng hơn.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung hạ từ mức tăng xuống trung tính. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cơ cấu lại danh mục để hạ tỷ trọng cổ phiếu, nhưng tỷ trọng cổ phiếu vẫn nên nắm giữ trên mức 50% danh mục hiện tại và hạn chế mua mới trong giai đoạn này”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị./.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/chung-khoan-hom-nay-ap-luc-giam-diem-van-co-xac-suat-cao-post991706.vov