Loại bỏ rủi ro khi đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Xuất khẩu lao động tăng mạnh

Theo đó, người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn năm 2022 phải có đủ các điều kiện: Tuổi từ 18 đến 39 tuổi; không có án tích theo quy định của pháp luật; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc; nếu đã từng cư trú tại Hàn Quốc (bao gồm cư trú hợp pháp và bất hợp pháp) theo visa E9 (lao động EPS) hoặc (và) visa E10 (thuyền viên tàu đánh cá) thì tổng thời gian cư trú phải dưới 5 năm.

Đồng thời, người lao động không bị cấm xuất cảnh Việt Nam; không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Người lao động có đủ sức khỏe đi làm việc tại nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế; không bị mù màu, rối loạn sắc giác.

Người lao động bị đứt, cụt ngón tay hoặc chấn thương, dị tật cột sống vẫn được đăng ký dự thi, tuy nhiên việc xét tuyển sẽ căn cứ vào kết quả kiểm tra tay nghề.

Trường hợp người lao động đã đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS thì phải về nước đúng hạn hợp đồng, trong trường hợp từng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc thì đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách miễn xử phạt đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.

Ngoài ra, còn có những điều kiện bổ sung đối với từng ngành. Cụ thể, đối với ngành sản xuất chế tạo, người lao động đang đăng ký thường trú tại các địa phương không tạm dừng tuyển chọn theo Công văn số 2285/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 30/6/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đối với người lao động chuyển đăng ký thường trú từ các địa phương tạm dừng tuyển chọn năm 2022 đến các địa phương không bị tạm dừng tuyển chọn thì phải có thời gian cư trú tối thiểu tại địa phương chuyển đến là 1 năm tính đến ngày 17/10/2022.

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam
Lao động Việt Nam làm thủ tục xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. (Ảnh minh họa)

Đối với ngành nông nghiệp, người lao động thường trú tại 74 huyện nghèo và 54 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (trừ các xã thuộc các huyện tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS năm 2022).

Đối với người lao động chuyển đăng ký thường trú từ các địa phương không tuyển chọn ngành nông nghiệp hoặc các địa phương tạm dừng tuyển chọn năm 2022 đến các địa phương được tuyển chọn nêu trên thì phải có thời gian cư trú tối thiểu tại địa phương chuyển đến là 1 năm, tính đến ngày 17/10/2022. Người lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành Nông nghiệp về nước đúng hạn hợp đồng (bao gồm trường hợp người lao động đăng ký thường trú tại các địa phương tạm dừng tuyển chọn năm 2022, người lao động thường trú tại các địa phương không tuyển chọn ngành nông nghiệp nêu trên).

Đối với ngành ngư nghiệp, người lao động thường trú tại các huyện ven biển và hải đảo (bao gồm các huyện tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS năm 2022). Đối với người lao động chuyển đăng ký thường trú từ các địa phương không tuyển chọn trong ngành ngư nghiệp đến các địa phương được tuyển chọn nói trên thì phải có thời gian cư trú tối thiểu tại địa phương chuyển đến là 1 năm, tính đến ngày 17/10/2022).

Cùng với đó, người lao động có kinh nghiệm đánh bắt hoặc nuôi trồng thủy hải sản trên biển, có sức khỏe và chịu được sóng nước để làm việc trên tàu biển hoặc đã được đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo đối với ngành nghề liên quan đến ngư nghiệp.

Người lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành Ngư nghiệp về nước đúng hạn hợp đồng (bao gồm trường hợp người lao động đăng ký thường trú tại các địa phương dừng tuyển chọn năm 2022, người lao động thường trú tại các địa phương không tuyển chọn lao động ngành Ngư nghiệp nêu trên).

Thời gian tiếp nhận đăng ký là từ ngày 17/10/2022 đến hết ngày 21/10/2022 (sáng từ 8h00 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h00). Đối với người lao động có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội, địa điểm tiếp nhận đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, số 215 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Lệ phí dự thi được thu bằng tiền Việt Nam (tương đương 24 USD/người). Người lao động không phải nộp thêm bất cứ khoản khác. Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nhấn mạnh: Người lao động thuộc đối tượng nêu trên, hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, có nguyện vọng đăng ký dự thi tiếng Hàn trực tiếp đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để đăng ký, không nhờ người đăng ký hộ hay thông qua bất kỳ tổ chức, cá nhân môi giới trung gian nào.

Được biết, theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc (MOEL) và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tất cả người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS sẽ phải tham dự kỳ thi tiếng Hàn EPS-TOPIK do Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) thực hiện theo sự ủy quyền của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và chỉ những người đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn này (Vòng 1) mới được tham dự kiểm tra tay nghề (Vòng 2). Những người lao động đạt yêu cầu qua 2 vòng thi mới được làm hồ sơ dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc để giới thiệu với chủ sử dụng Hàn Quốc. Sau khi được chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng, người lao động mới làm thủ tục đi làm việc tại Hàn Quốc.

Dự kiến số lượng người đạt yêu cầu trên phạm vi toàn quốc năm nay đối với ngành sản xuất chế tạo là 1.500 người; ngành nông nghiệp là 855 người; ngành ngư nghiệp là 422 người.