Sơn Tây có thêm mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” Sắp khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2023 Ấn tượng những màn so tài tại giải vật truyền thống ở Hà Nội Phát huy truyền thống thượng võ trên quê hương Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Sơn Tây là mảnh đất có nhiều tiềm năng thu hút du khách với 244 di tích và hàng trăm ngôi nhà cổ. Trong đó, Thành cổ Sơn Tây là một trong những thành trì lớn nhất còn tồn tại ở Hà Nội. Ngoài ra, Sơn Tây còn là địa phương tiêu biểu, bảo tồn được 65 lễ hội đặc trưng của xứ Đoài như: Hội đền Và, lễ giỗ vua Phùng Hưng và vua Ngô Quyền; Hội đền Măng Sơn… Hiện làng cổ ở Đường Lâm và Điểm du lịch thôn Lòng Hồ cũng được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội công nhận điểm du lịch.

Đánh thức tiềm năng để phát triển du lịch Sơn Tây - xứ Đoài
Cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ là điểm cộng lớn cho du lịch Sơn Tây.

Qua thống kê của thị xã, năm 2022 thị xã Sơn Tây đón 653.741 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế 13.741 lượt, khách nội địa 640.000 lượt, riêng điểm du lịch xã Đường Lâm đón 340.000 lượt khách.

Đáng chú ý, để tiếp tục hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, thị xã Sơn Tây đã và đang xây dựng những sản phẩm du lịch đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Điểm du lịch thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn là ví dụ. Theo ghi nhận, điểm du lịch này nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 50 phút lái xe. Ông Vũ Huy Nam, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn cho biết, điểm du lịch thôn Lòng Hồ có diện tích đất tự nhiên 90ha với khung cảnh còn giữ gìn được nhiều nét hoang sơ, giáp hồ Đồng Mô thơ mộng, giáp Tỉnh lộ 88 thuộc huyện Ba Vì dễ dàng cho việc di chuyển của du khách từ trung tâm Hà Nội và các tỉnh, thành khác… Đây là những điều kiện vốn có hết sức thuận lợi để phát triển du lịch trải nghiệm.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn, nhận thấy tiềm năng du lịch to lớn của Lòng Hồ, từ năm 2020, Đảng ủy, chính quyền xã Kim Sơn đã định hướng xây dựng điểm du lịch thôn Lòng Hồ với sự tham gia trực tiếp của 14 cơ sở kinh doanh du lịch, phát triển theo nhiều mô hình đa dạng và nhận được sự cộng tác, đồng thuận của người dân địa phương.

Đánh thức tiềm năng để phát triển du lịch Sơn Tây - xứ Đoài
Các sản phẩm du lịch của Sơn Tây hiện hướng đến nhiều phân khúc, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách du lịch.

“Đến với Lòng Hồ, du khách sẽ thực sự được rời xa sự chật chội, ách tắc của nội đô. Cảm nhận đầu tiên của du khách khi đến với thôn Lòng Hồ là không khí trong lành, dễ chịu, cảnh vật còn nhiều nét hoang sơ, kích thích mong muốn được khám phá.

Những điểm dừng chân hấp dẫn ở khu vực vịnh Lòng Hồ có thể kể đến như vườn lan Nghinh Xuân Việt Nam; ẩm thực Hoa Viên; nhà vườn ông Bảy, homestay Nhà Duối… là những địa chỉ đầy hứa hẹn, lý tưởng để du khách trong nước cũng như quốc tế có những trải nghiệm mới mẻ, trong lành, thư giãn, gần gũi với thiên nhiên, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, hiểu hơn về cuộc sống ở vùng thôn quê…”, ông Vũ Huy Nam thông tin.

Hướng đến phát triển du lịch bền vững, chất lượng cao

Theo tìm hiểu, hiện Sơn Tây có nhiều khách sạn đạt tiêu chuẩn, có thể đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch như: Asean resort, Sơn Tây, Thế Kỷ, Thiên Mã, Lâm Ký, Đông Thành… cùng với đó, thị xã còn một số điểm đến du lịch sinh thái nổi tiếng như: Thảo Viên, Làng Mít, khu biệt thự Phan Thị, Glory Resort….

Bên cạnh đó, công tác phát triển sản phẩm, xây dựng điểm đến du lịch thường xuyên được chính quyền thị xã Sơn Tây quan tâm, chú trọng. Ngoài những điểm đến nổi tiếng như: Đền Và, Thành cổ Sơn Tây, Làng cổ Đường Lâm… thị xã Sơn Tây đã xây dựng thêm nhiều địa điểm thu hút khách tham quan như chùa Khai Nguyên, đền Măng Sơn, chùa Linh Thông, tuyến phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ….

Đặc biệt là sự kết nối giữa các điểm tham quan du lịch tín ngưỡng với các nhà hàng, resort, dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng đã thu hút lượng lớn khách du lịch đến địa bàn. Với những nỗ lực đó, thị xã Sơn Tây kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương trong thời gian tới.

Đánh thức tiềm năng để phát triển du lịch Sơn Tây - xứ Đoài
Thành cổ Sơn Tây là điểm đến hấp dẫn.

Khu homestay nghỉ dưỡng Làng Mít (thôn Trại Láng, xã Cổ Đông) là một ví dụ. Theo tìm hiểu, đây là một trong những địa điểm thu hút du khách tới tham quan nghỉ dưỡng thời gian gần đây. Làng Mít có điểm nhấn là công trình được nhận Giải nhất Giải thưởng Kiến trúc xanh do Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao tặng.

Cùng với không gian thanh bình, phương châm của Làng Mít là “sống vui, sống khỏe và sống trẻ” mỗi ngày. Điểm cộng của khu nghỉ dưỡng này là lối kiến trúc đơn giản, tinh tế với vật liệu xây dựng và nội thất thân thiện với môi trường như tre, rạ, gỗ... Giữa không gian xanh mướt của cây cỏ, hồ nước rộng bao quanh, khu nghỉ dưỡng được xây dựng trên diện tích 2ha, gồm 15 ngôi nhà với thiết kế từ 2 - 3 phòng ngủ.

Tại đây còn có các khu chức năng, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ vui chơi giải trí như: Xe máy, xe đạp miễn phí, hồ bơi ngoài trời, quán bar, bể sục, phòng xông hơi khô, bóng bàn... Làng Mít là một khu nghỉ dưỡng để mọi người có thể tĩnh tâm, hòa mình cùng thiên nhiên, âm thanh của cây cối và tiếng nước chảy để tìm kiếm những giá trị chân thực của cuộc sống.

Trở lại với câu chuyện định hướng phát triển du lịch bền vững, chất lượng cao ở Sơn Tây, theo quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, thị xã Sơn Tây được quy hoạch là một trong năm đô thị vệ tinh của Hà Nội với các chức năng chính là du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái, dịch vụ thương mại trên cơ sở bảo tồn di sản văn hóa truyền thống.

Để tiến tới đích đến này, Sơn Tây chọn hướng đi phát triển kinh tế gắn với khai thác hiệu quả du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa tín ngưỡng, coi đây là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như: Tăng cường công tác quản lý; quy hoạch, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn hóa; xây dựng các tuyến tham quan; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên; phát triển các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn…

Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Sơn Tây Hà Việt Phong cho biết, hiện địa phương tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống gắn với phát triển du lịch. Bên cạnh đó, các cơ sở du lịch đã không ngừng đổi mới, tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Đánh thức tiềm năng để phát triển du lịch Sơn Tây - xứ Đoài
Sơn Tây hiện lưu giữ nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc.

Bổ sung thêm thông tin, ông Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây nhấn mạnh, trong định hướng phát triển du lịch, Sơn Tây luôn hướng đến việc phát huy lợi thế về giá trị văn hóa lịch sử, điều kiện tự nhiên, nguồn lực con người. Đặc biệt, Sơn Tây cũng nhận ra rằng khi người dân được tham gia và hưởng lợi từ làm du lịch thì sẽ là điều kiện để phát triển du lịch bền vững, chất lượng cao.

Sở hữu sự đa dạng về di tích, danh thắng, gắn với nhiều truyền thuyết hấp dẫn, du lịch Sơn Tây đang trở thành điểm đến thu hút du khách gần xa bằng những giá trị văn hóa, lịch sử. Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngoài việc đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác quản lý nhà nước về du lịch, thị xã Sơn Tây cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; phối hợp liên kết, hợp tác phát triển du lịch… góp phần đưa thị xã Sơn Tây trở thành điểm đến “An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn” du khách.