Transerco đẩy mạnh chuyển đổi đoàn phương tiện sang sử dụng nhiên liệu xanh Tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc Tăng cường chuyển đổi số trong ngành du lịch TP.HCM

Ngày 30/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số. Lãnh đạo Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đại diện 2 Bộ ký kết thỏa thuận.

Đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Cục Phát triển doanh nghiệp và Vụ Kinh tế số và Xã hội số về hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số doanh nghiệp nói riêng luôn được Chính phủ xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để hiện thực hóa các đột phá chiến lược đã được Đảng và Nhà nước thông qua. Nội dung trong đó là lấy doanh nghiệp làm trung tâm nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ số.

Chuyển đổi số doanh nghiệp chính là cách hỗ trợ doanh nghiệp nhanh nhất, kịp thời nhất, hiệu quả nhất, từ đó nâng cao năng lực, sức cạnh tranh, khả năng thích ứng cũng như phát triển doanh nghiệp, giúp họ phù hợp hơn với xu thế vận động mới, bối cảnh mới, tình hình mới. Đây chính là nhân tố quan trọng để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Để hỗ trợ trực tiếp cho việc chuyển đổi số các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ tháng 1/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã huy động nguồn lực trong và ngoài nước, phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương để triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều nội dung cụ thể, đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực, đáng ghi nhận.

Thực hiện biên bản thỏa thuận, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp thực hiện các nội dung: Xây dựng, hoàn thiện và thống nhất sử dụng chung Bộ chỉ số đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn.

Tổ chức và triển khai đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nhằm cập nhật, nâng cao nhận thức và kỹ năng chuyển đổi số cho lãnh đạo và người lao động trong doanh nghiệp theo các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của hai bộ.

Triển khai xây dựng, phát triển, duy trì mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; tổ chức đào tạo, phát triển mạng lưới tư vấn viên. Thúc đẩy phát triển các nền tảng số, các giải pháp công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Xây dựng các văn bản, tài liệu hướng dẫn, báo cáo liên quan đến hoạt động chuyển đổi số doanh nghiệp. Trao đổi, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu phục vụ công tác triển khai, quản lý, thống kê, theo dõi đánh giá các chính sách, hoạt động, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Triển khai các nghiên cứu, báo cáo, khảo sát, đề xuất xây dựng các chính sách, chương trình, dự án liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Tuyên truyền, phổ biến, tổ chức diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm về chuyển đổi số doanh nghiệp; phối hợp thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về chuyển đổi số doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế số.