Đề xuất 10 tiêu chí phân bổ dân số cho các quận huyện tại TP.HCMTP.HCM: Đề nghị xây dựng nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phốTP.HCM: Sắp xếp các bến thủy nội địa tại bến Bạch Đằng

Phát biểu tại chương trình, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong những năm qua, du lịch TP.HCM đã có những bước phát triển đáng kể, trở thành động lực tăng trưởng chính và là một trong những trụ cột của nền kinh tế trong tương lai.

TP.HCM đã tranh thủ mọi nguồn lực tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa, cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển du lịch, trong đó xác định ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là nội dung quan trọng, là động lực cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch.

Tăng cường chuyển đổi số trong ngành du lịch TP.HCM
TP.HCM là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

"Du lịch thông minh xuất hiện, được triển khai trên nền tảng điện toán đám mây, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực đủ mạnh để quản lý, vận hành… góp phần thực hiện mục tiêu cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh cho du khách, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn", lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM cho biết.

Hiện Sở Du lịch TP.HCM đang trong quá trình xây dựng Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020-2030 đã nghiên cứu thực trạng chuyển đổi số du lịch của TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL cùng một số tỉnh, thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc. Kết quả cho thấy cùng với xu hướng phát triển của du lịch thông minh, du lịch các tỉnh, thành đang xây dựng du lịch thông minh ở những cấp độ khác nhau, tuy có những xúc tiến ban đầu song việc triển khai du lịch thông minh ở các tỉnh, thành tiêu biểu vẫn còn mang tính cục bộ và còn dừng lại ở sự đầu tư rời rạc một số ứng dụng...

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM khẳng định, du lịch thông minh là xu thế tất yếu của sự phát triển ngành du lịch “xuyên biên giới”. Nhằm nâng cao chất lượng điểm đến du lịch, cần phải xây dựng hệ sinh thái đa chiều cho hoạt động kinh doanh du lịch thông qua việc tận dụng tối đa công nghệ 4.0, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, quảng bá hình ảnh, thông tin nhanh chóng về các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại… đến người dân và du khách, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tiếp cận đối tác trong và ngoài nước.

Tại chương trình, bà Lê Thị Hồng Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Long An cho biết, đây là cơ hội để Long An được tìm hiểu, trải nghiệm các nền tảng, giải pháp, ứng dụng công nghệ trong việc phát triển du lịch của địa phương. Thông qua chương trình, Long An mong muốn được TP.HCM và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL hỗ trợ để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển du lịch của địa phương.

Đồng thời các đơn vị có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong du lịch tại địa phương. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh tham khảo các nền tảng ứng dụng công nghệ số trong du lịch và tìm kiếm cơ hội hợp tác ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý, kinh doanh du lịch.