Xử phạt hành vi chiếm dụng lòng đường trên 500 triệu đồng TP.HCM: Tìm giải pháp thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối TP.HCM: Nghiên cứu mở rộng các tuyến đường thu phí đỗ xe ô tô

Ngoài ra, mục đích xây dựng nghị quyết còn nhằm nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố; đồng thời người dân phải có nghĩa vụ đóng góp một phần chi phí hỗ trợ tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước nhằm duy tu bảo trì lòng đường, hè phố.

Theo Sở GTVT TP.HCM, ngày 24/12/1991, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 964/QĐ-UBND về việc điều chỉnh giá biểu thu lệ phí khai thác đất công, chợ, đường phố, bến bãi, cảng với mức 12.000 đồng/m2/tháng đối với ngành hàng dịch vụ bày bán trên đường phố. Tuy nhiên, mức thu này quá thấp nên không còn phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện nay trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, tên gọi tại Quyết định số 964/QĐ-UBND (lệ phí khai thác đất công, chợ, đường phố, bến bãi, cảng) không còn phù hợp với tên gọi Phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố tại Luật phí và Lệ phí. Đến năm 2017 Quyết định số 964/QĐ-UBND được bãi bỏ và thay bởi Quyết định số 64/2017/QĐ-UBND.

TP.HCM: Đề nghị xây dựng nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố (chờ chụp ảnh )
Tình trọng lấn chiếm lòng, lề đường, không những gây mất mỹ quan đô thị mà ngân sách nhà nước còn bị "thất thu". Ảnh: Minh Tuấn.

Trong khi đó, hiện nay nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố của các tổ chức, cá nhân rất lớn nhưng hệ thống hạ tầng giao thông chỉ đáp ứng một phần do nguồn kinh phi bố trí cho công tác đầu tư xây dựng, công tác duy tu, bảo trì hàng năm còn hạn chế.

Quan điểm xây dựng nghị quyết là tuân theo quy định Luật phí và lệ phí, mức thu phí phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của Thành phố, đảm bảo sự đồng thuận xã hội. Việc tổ chức thu phí và sử dụng nguồn thu phí đảm bảo công khai minh bạch, đúng quy định. Việc xây dựng mức thu căn cứ vào việc tham khảo mức thu của các địa phương có tình hình kinh tế xã hội, hoạt động giao thông đô thị tương tự TP.HCM là Hà Nội và Đà Nẵng, sau đó chọn ra mức thu phí phù hợp của TP.HCM. Đồng thời căn cứ vào bảng giá đất hàng năm do UBND Thành phố ban hành và tỷ lệ phần trăm tính tiền thuê đất tùy theo khu vực. Dự kiến mỗi năm TP.HCM sẽ thu được khoảng 1.552 tỷ đồng từ lòng đường, hè phố.

Các đối tượng nộp phí:

Các tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố phù hợp với quy định của Thành phố để:

-Làm điểm trông, giữ xe có thu phí.

- Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa.

- Làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình.

- Làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị.

- Làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa.

- Làm điểm lắp đặt các công trình tạm dưới lòng đường, trên vỉa hè, giải phân cách, tiểu đảo, trong hành lang an toàn giao thông.

Các đối tượng miễn thu phí

-Tổ chức đám cưới, đám tang và điểm trông giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang.

-Các hoạt động sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ xe phục vụ các sự kiện văn hóa, chính trị của thành phố như Lễ 30/4 và 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương, Quốc khánh 2/9 và Tết Âm lịch, Tết Dương lịch.

- Các công trình phục vụ công tác tổ chức giao thông dưới lòng đường, trên hè phố; các công trình tạm phục vụ tuyên truyền cổ động chính trị, tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông.

- Các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa theo kế hoạch của UBND Thành phố, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Dịch vụ xe 2 bánh công cộng (xe đạp, xe điện) do các tổ chức triển khai thực hiện phục vụ hành khách được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

-Xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an, xe cứu thương, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

-Các xe đang phục vụ các hoạt động cộng đồng được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

-Xe của gia đình hộ kinh doanh (tự quản), xe đỗ trên các tuyến đường cho phép đỗ không thuộc phạm vi thu phí.

-Điểm bố trí các công trình, tiện ích, hệ thống thiết bị phục vụ giao thông công cộng và hệ thống trạm sạc cho xe điện.