Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến hình thức tuyển sinh trực tuyến đầu cấp Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Năm dữ liệu số quốc gia” Chúng ta, chúng tôi là chủ thể sáng tạo của công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Tại diễn đàn "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế số", ông Vũ Anh Tú - Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT cho biết, các hoạt động kinh doanh của tập đoàn đều được tính đến việc triển khai trên nền tảng số đầu tiên.

Dẫn chứng hoạt động kinh doanh mới được tập đoàn triển khai là dược phẩm, chuỗi nhà thuốc của công ty thành viên được gọi là chuỗi nhà thuốc công nghệ. Việc mua thuốc, sử dụng thuốc được tổ chức lại không như mô hình truyền thống mà các hoạt động của nhà thuốc được triển khai trên nền tảng số. Nhờ vậy, hiện nay khoảng hơn 80% đơn hàng được giao đến bệnh nhân trong vòng 1 tiếng.

Theo ông Vũ Anh Tú, nhờ chuyển đổi số, người quản lý dễ dàng nắm bắt số lượng, chủng loại thuốc, thậm chí còn biết từng loại thuốc hiện đang nằm ở nhà thuốc nào, quầy kệ nào. Hiện nay, tập đoàn tiếp tục ứng dụng công nghệ, nỗ lực giảm tiếp thời gian giao hàng.

Doanh nghiệp kinh doanh không thể tách rời chuyển đổi số
Kinh tế số thẩm thấu tự nhiên và mặc định vào nhiều hoạt động, lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế. (Ảnh minh họa: BT)

Không phải là doanh nghiệp công nghệ nhưng Lộc Trời - doanh nghiệp nông nghiệp đang trở thành doanh nghiệp công nghệ. Quyết định số hoá toàn bộ hoạt động doanh nghiệp đã đưa Lộc Trời trở thành doanh nghiệp có: “văn phòng không giấy” - số hoá tất cả dữ liệu, văn bản, thông tin; “đồng ruộng không dấu chân” - ứng dụng nhật ký đồng ruộng điện tử giúp tăng năng suất, giảm 30% hoá chất sử dụng và “thanh toán không tiền mặt”. Kinh tế số đã góp phần để Lộc Trời trở thành doanh nghiệp đầu tiên tạo được chứng chỉ carbon cho cây lúa Việt Nam, nâng cao năng lực sản xuất quy mô lớn.

Trong những năm gần đây, nhất là sau cú hích chuyển đổi số từ đại dịch Covid-19, kinh tế số thẩm thấu tự nhiên và mặc định vào nhiều hoạt động, lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế, góp phần tạo ra những không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Kinh tế số không đứng riêng mà là nền kinh tế tích hợp, đứng trong và tích hợp vào nền kinh tế thực, làm cho nền kinh tế thực hiệu quả hơn, chất lượng hơn. Thực tế cho thấy, các tập đoàn, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình kinh doanh sẽ phát triển ổn định, bền vững, có sức chống chịu tốt hơn.

Theo ông Trịnh Minh Anh - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, kinh tế số của Việt Nam đang trên đà phát triển, tạo ra những mô hình kinh doanh phi truyền thống, từ việc đăng ký kinh doanh, sử dụng hóa đơn điện tử cho đến bán lẻ trực tuyến, bất động sản hay ngân hàng. Ngay trong các FTA thế hệ mới mà Việt Nam ký kết trong những năm gần đây cũng có chương riêng về thương mại điện tử.

Trong Hiệp định CPTPP, Việt Nam cam kết không đánh thuế xuất nhập khẩu đối với việc truyền dẫn điện tử; không phân biệt đối xử giữa các sản phẩm kỹ thuật số tương tự nhau và cam kết thừa nhận giá trị pháp lý của chữ ký số và tôn trọng quyền tự do thỏa thuận phương thức chữ ký số… tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn thuận lợi hơn.

Nắm bắt cơ hội phát triển từ kinh tế số, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp được thành lập và đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trên các lĩnh vực như thương mại điện tử, thanh toán trung gian trên nền tảng công nghệ QR Code hay ví điện tử, các giải pháp ngân hàng điện tử.

Ông Trịnh Minh Anh cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số, điều tiên quyết là phải chủ động đổi mới, sáng tạo, nắm bắt kịp thời các công nghệ mới; chủ động đầu tư cải tiến công nghệ, nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng những mô hình, phương thức kinh doanh mới, loại bỏ những yếu tố lạc hậu, không còn phù hợp, ứng dụng cách thức mới để phát triển nhanh hơn.

Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ số thành công phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, trình độ năng lực của từng doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp nên có phương thức, hướng đi riêng và cách thức chuyển đổi sao cho phù hợp.

Bảo Thoa