Hiệu quả từ mô hình nuôi dê sinh sản Hà Nội đưa sản phẩm OCOP lên kênh Tiktok Hà Nội tạo thêm nhiều cơ hội để kết nối sản phẩm ÔCPw

Đáng chú ý, những hiệu quả từ OCOP càng sáng rõ khi được kết nối, thúc đẩy giao thương giữa các vùng miền. Từ nền tảng này góp phần tạo sức bật mới cho kinh tế ở khu vực nông thôn.

Gia tăng giá trị cho sản phẩm

Thông tin tại sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc được tổ chức ở thị xã Sơn Tây, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

“Đòn bẩy” tạo sức bật mới cho kinh tế nông thôn Hà Nội

Lễ ký kết giữa Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đưa sản phảm OCOP lên nền tảng TikTok diễn ra tại thị xã Sơn Tây.

Tại Hà Nội, chương trình nhanh chóng phát huy những lợi thế và được đông đảo nhân dân hưởng ứng.

Theo thống kê, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước.

Trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được Thành phố công nhận. Điểm đặc biệt là, mỗi làng nghề Hà Nội lại mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đây là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, Thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm). Trong đó, có các sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Ông Nguyễn Thế Lâm, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh) chia sẻ: Từ khi sản phẩm được gắn sao, việc tiêu thụ trái cây không chỉ thuận lợi hơn mà giá trị cũng được nâng cao đáng kể. Hiện nay, sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong đã phân phối tại nhiều cửa hàng hoa quả sạch ở thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận

“Đòn bẩy” tạo sức bật mới cho kinh tế nông thôn Hà Nội
Các sản phẩm sau khi được phân hạng OCOP sẽ được gia tăng giá trị, tiếp cận với thị trường dễ dàng hơn.

Theo đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong, hiện đơn vị đã trồng 10ha cây ăn quả các loại theo hướng hữu cơ. Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, Hợp tác xã cũng áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR Code, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, 2 sản phẩm chủ lực của đơn vị là ổi Đài Loan và đu đủ đã được thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Tăng tính kết nối giao thương giữa các vùng miền

Thực tế, dù đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai OCOP, tuy nhiên việc thực hiện chương trình trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều thách thức. Dễ thấy, hiện nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu; vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường...

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, trước hết cần tập trung giải quyết 5 vấn đề căn bản. Cụ thể, xây dựng thương hiệu; quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; hỗ trợ về vốn, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa, hợp tác, phát triển và mở rộng thị trường, đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Được biết, hiện thành phố Hà Nội đã, đang và sẽ triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ các chủ thể OCOP thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP, tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm kết nối giao thương các sản phẩm OCOP từ các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm, có được chỗ đứng bền vững trên thị trường trong và ngoài nước.

“Đòn bẩy” tạo sức bật mới cho kinh tế nông thôn Hà Nội
Người tiêu dùng tham quan và tìm mua các sản phẩm OCOP tại sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc được tổ chức ở thị xã Sơn Tây.

Mới đây nhất, để tăng cường kết nối giao thương giữa các vùng miền, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đây là một trong những sự kiện được tổ chức quy mô lớn, diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 31/8 đến ngày 4/9 (trùng vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9) với trên 100 gian hàng của trên 100 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Dịp này, trên 1.000 sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh miền núi phía Bắc và 6 tỉnh, thành trong cả nước được trưng bày, giới thiệu.

Đáng chú ý, tại sự kiện này, Thành phố giao Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới Hà Nội ký kết, hợp tác với TikTok hiện đang là là nền tảng giải trí hàng đầu hàng đầu thế giới và Việt Nam sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP.

Rõ ràng, Hà Nội đã xác định rõ hướng triển khai OCOP khi đẩy mạnh việc “gắn” khoa học công nghệ, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số vào trong phát triển sản phẩm, thúc đẩy mạnh mẽ tổ chức sản xuất, liên kết xây dựng chuỗi sản xuất để kinh tế nông nghiệp-nông thôn phát triển theo hướng đa dạng, phát huy lợi thế, tính đặc sắc và văn hóa của địa phương, bền vững.

Với những giải pháp đồng bộ của Hà Nội, tin tưởng rằng trong tương lai không xa, chương trình OCOP sẽ là một trong những “đòn bẩy”, góp phần tạo sức bật mới cho kinh tế ở khu vực nông thôn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học lớn của cả nước.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước khi khách du lịch quốc tế ước đạt 582 nghìn lượt, khách nội địa ước đạt 11,8 triệu lượt, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,9 nghìn tỉ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Đây là điều kiện rất thuận lợi để giới thiệu các sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trong cả nước đến với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời là cơ hội hợp tác kết nối giao thương giữa các vùng miền cũng như tìm kiếm thị trường quốc tế đối với sản phẩm của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.