Chìa khoá thu hút và giữ chân người lao động tại các khu công nghiệp Bắc Ninh Toàn cảnh quy hoạch hạ tầng ở Khu công nghệ cao Đà Nẵng hút doanh nghiệp đầu tư

Dự báo khan hiếm nguồn cung bất động sản khu công nghiệp trong năm 2023
Dự báo thị trường BĐS KCN sẽ khan hiếm nguồn cung mới từ nay đến cuối năm 2023 ở cả hai miền Nam - Bắc. (Ảnh minh họa: Văn Luận)

Mới đây, VNDIRECT có phân tích, dự báo về triển vọng thị trường BĐS KCN năm 2023. Cụ thể, VNDIRECT cho biết, kể từ quý 1/2022, không có thêm bất kỳ đề xuất mới thành lập KCN nào ở cả miền Nam và miền Bắc. Ngoài ra, có rất ít KCN mới được đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển KCN quốc gia.

"Điều này xuất phát từ thực trạng việc quy hoạch phát triển KCN còn dàn trải, chủ yếu do địa phương quyết định. Vậy nên, việc thay đổi lãnh đạo cấp cao của nhiều địa phương trong năm qua đã làm chậm quy trình phê duyệt của nhiều dự án. Điều này gây ra tình trạng giải phóng mặt bằng chậm hơn dự kiến và chồng chéo về quy hoạch hoặc hạ tầng bên ngoài KCN", VNDIRECT đưa ra ý kiến.

VNDIRECT nhận thấy các yếu tố tích cực đối với BĐS KCN đang mờ dần bởi dòng vốn FDI chậm lại (FDI đăng ký mới 9 tháng năm 2022 giảm 15,3% so với cùng kỳ) do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư với kinh tế toàn cầu phục hồi còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và việc FED tăng lãi suất có thể tác động đến dòng vốn FDI vào Việt Nam. Bên cạnh đó, nguồn cung mới suy giảm do những khó khăn trong thủ tục pháp lý.

VNDIRECT cho rằng thị trường BĐS KCN sẽ khan hiếm nguồn cung mới từ nay đến cuối năm 2023 ở cả hai miền Nam - Bắc.

Đơn vị này dự báo rằng, chỉ có khoảng 700ha đất được đưa vào sử dụng ở miền Nam trong giai đoạn 2023-2026, chủ yếu là ở Long An và Đồng Nai.

Tại thị trường phía Bắc, VNDIRECT cho rằng tình trạng thiếu nguồn cung mới sẽ kéo dài ít nhất cho tới hết năm 2023. Đơn vị kỳ vọng có khoảng 4.500ha sẽ được đưa vào hoạt động từ 2024-2026 với nguồn cung lớn nhất đến từ Bắc Ninh và Hải Phòng.