Tích cực hỗ trợ người lao động mất việc Doanh nghiệp giảm việc, công nhân mong thưởng Tết như mọi năm

Nhiều địa phương có người lao động bị ảnh hưởng đến việc làm

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đến nay cả nước có 25 địa phương, đơn vị, ngành báo cáo có người lao động bị ảnh hưởng đến việc làm và đời sống. Trong đó, 441 doanh nghiệp bị ảnh hưởng, với tổng số gần 625.000 lao động. Những ngành nghề bị ảnh hưởng chủ yếu là chế biến gỗ, dệt may, da giày; một số doanh nghiệp điện tử, thực phẩm, dịch vụ, du lịch…

Tình trạng này xảy ra phần lớn ở một số doanh nghiệp phía Nam. Nguyên nhân có thể do thiếu đơn hàng hoặc nguyên vật liệu. Ngoài ra, do biến động về tình hình thế giới, Mỹ và một số nước Châu Âu có hiện tượng lạm phát, vì thế doanh nghiệp có những đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường này đã chịu ảnh hưởng nhất định.

Công nhân làm việc trong KCN tại Bắc Ninh. Ảnh: Vân Trường

Tại thị trường lao động ở Hà Nội, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội - cho biết, hiện chưa ghi nhận phản hồi từ phía các doanh nghiệp về việc cắt giảm lao động.

Tuy nhiên về mặt bằng chung, thị trường lao động Hà Nội từ nay đến cuối năm vẫn có những sự sôi động nhất định. Các phiên giao dịch việc làm vẫn được tổ chức đều đặn.

Tại Bắc Ninh, nơi tập trung 10 khu công nghiệp lớn của miền Bắc với hơn 300 nghìn lao động, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, tính đến hết tháng 11.2022, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 19.270 doanh nghiệp, với tổng số vốn điều lệ đăng ký là 338.937,77 tỉ đồng và 4.941 đơn vị trực thuộc.

Trong đó, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng là 1.340 doanh nghiệp, với tổng số vốn điều lệ là 9.588,8 tỉ đồng; số đơn vị trực thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh) đang tạm ngừng kinh doanh là 184 đơn vị.

Cách hay giữ chân người lao động ở Bắc Ninh

Trước tình hình trên, các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện đồng đều các hoạt động xúc tiến đầu tư và thu hút người lao động.

Cụ thể, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai các Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước và hợp tác xã, công nhân và người lao động nhằm điều chỉnh chính sách, đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời tới các cá nhân và tập thể.

Đồng thời, đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp và công nhân để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó với địa phương.

Công nhân làm việc trong KCN tại Bắc Ninh. Ảnh: Giang Sơn Đông

Bên cạnh đó, Bắc Ninh đã hoàn thành thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn tỉnh với tổng số lao động đủ điều kiện được phê duyệt là 163.619 lao động; tổng kinh phí giải ngân hỗ trợ gần 200 tỉ đồng.

Đồng thời, các cấp ngành địa phương tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19. Đến nay, toàn tỉnh thực hiện chi trả hỗ trợ cho hơn 8.100 đơn vị, doanh nghiệp; 368 hộ kinh doanh; hơn 604 nghìn người...

Ông Nguyễn Kim Triều - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - cho biết: Thời gian tới, số người gia nhập lực lượng lao động tiếp tục tăng, lao động có việc làm tăng mạnh, đặc biệt là trong khu vực dịch vụ. Vì vậy, đổi mới toàn diện hệ thống đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, chú trọng nâng cao tay nghề, đào tạo kỹ năng nghề được coi là giải pháp trọng tâm để phục hồi bền vững thị trường lao động thời gian tới.

Bài toán bảo đảm cung - cầu nguồn lao động phục vụ sản xuất lâu dài cần sự cân bằng giữa lợi ích của người lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ, bộ, ngành và chính quyền địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chính sách hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp, giảm thuế, mặt bằng… để từ đó doanh nghiệp có thể chia sẻ lại cho người lao động.

Hơn 300 nghìn lao động đang làm việc tại Bắc Ninh

Đến hết quý III/2022, các khu công nghiệp Bắc Ninh sử dụng tổng 314.644 lao động; trong đó lao động địa phương là 85.843 người (chiếm 27,82%), lao động nữ là 174.649 người (chiếm 55,50%), lao động nước ngoài 6.498 người (chiếm 2,065%).

Khu công nghiệp Quế Võ với 106.815 lao động và Yên Phong với 90.096 lao động là 2 khu công nghiệp sử dụng nhiều nhân lực nhất. So với với quý II/2022, tổng số lao động tại các khu công nghiệp của Bắc Ninh giảm 5.417 người.

Theo VÂN TRƯỜNG/laodong.vn

https://laodong.vn/cong-doan/chia-khoa-thu-hut-va-giu-chan-nguoi-lao-dong-tai-cac-khu-cong-nghiep-bac-ninh-1123609.ldo