Lao động mất việc làm vẫn còn nhiều cơ hội Giải pháp đa tầng hỗ trợ người lao động mất việc, giãn việc

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, do những ảnh hưởng của thế giới như xung đột giữa Nga và Ukraine, hiện tượng lạm phát kinh tế của Mỹ và một số nước châu Âu, kết hợp sau dịch Covid-19 các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thực phẩm tăng giá… đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ở trong nước.

Nhiều doanh nghiệp phía Nam đã phải cho người lao động giảm, giãn giờ làm, làm theo ca; có doanh nghiệp còn cho rất nhiều người lao động nghỉ việc, với con số lên tới hàng chục nghìn người lao động bị mất việc.

Tích cực hỗ trợ người lao động mất việc
Người lao động và đại diện doanh nghiệp phỏng vấn, trao đổi để kết nối việc làm tại phiên giao dịch việc làm quận Tây Hồ năm 2022. (Ảnh minh họa: Lương Hằng)

Tại Hà Nội, qua nắm bắt tình hình biến động lao động tại các doanh nghiệp thì cũng có khoảng 3-4 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp giảm tới hàng trăm lao động. Nguyên nhân là do sau dịch Covid -19, một số doanh nghiệp đã xúc tiến thương mại cũng như các hoạt động giao thương đến các nước thuộc khu vực châu Âu và Mỹ. Khi đối tác ở các nước này phải cắt giảm chi tiêu do bị ảnh hưởng lạm phát kinh tế thì đã cắt giảm đơn hàng, hoặc doanh nghiệp bị thiếu nguồn nguyên liệu dẫn đến bị thiếu việc làm, buộc phải cắt giảm lao động.

Trước tình hình này, ông Vũ Quang Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai một số giải pháp hỗ trợ lao động bị mất việc.

Trước hết, Trung tâm sẽ kết hợp với các cấp ngành, các địa phương, nắm bắt nhanh nhất, kịp thời nhất thông tin về các doanh nghiệp bị ảnh hưởng phải cho người lao động nghỉ việc để có phương án hỗ trợ kịp thời. Trung tâm sẽ tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm.

Qua các hoạt động phối hợp, Trung tâm tiến hành thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu của người lao động bị mất việc để tiến hành các hoạt động kết nối với doanh nghiệp khác hiện đang có nhu cầu tuyển dụng, giúp người lao động mất việc có cơ hội quay trở lại thị trường lao động.

Cùng đó, Trung tâm tích cực xúc tiến việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho họ, giúp họ có một khoản trang trải cho dịp Tết.

Đối với những lao động mất việc, ông Vũ Quang Thành khuyên rằng nên tranh thủ thời gian này để học tập, nâng cao trình độ tay nghề hoặc trang bị cho mình thêm những kỹ năng nghề nghiệp khác, sẵn sàng quay trở lại thị trường lao động khi có cơ hội.

Với các doanh nghiệp, ông Vũ Quang Thành cho rằng cần nỗ lực có giải pháp tìm kiếm đơn hàng mới, hạn chế nhất việc phải cho người lao động nghỉ việc. Trong trường hợp thiếu việc, không đủ công việc để cho người lao động làm toàn thời gian thì doanh nghiệp có thể bố trí làm giãn ca, giãn giờ để duy trì việc làm, giữ chân người lao động chứ không nên cho người lao động ngừng việc rồi sau đó khi phục hồi đơn hàng, việc tuyển dụng sẽ rất khó khăn.

Bởi, kinh nghiệm từ đợt dịch Covid-19 cho thấy, khi nhiều người lao động đi về quê tránh dịch, doanh nghiệp tạm thời cho người lao động nghỉ việc đến khi Covid-19 được kiểm soát tốt, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh thì việc tuyển dụng lao động rất khó.

“Trong trường hợp xấu nhất doanh nghiệp không thể bố trí được việc làm mà buộc phải cho người lao động nghỉ việc thì doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho họ như: Trợ cấp mất việc, bảo hiểm thất nghiệp, lương, thưởng Tết…”, ông Vũ Quang Thành nói.