Khoảng 3.460 doanh nghiệp bất động sản giải thể, dừng kinh doanh trong năm 2022 Chuyên gia chỉ cách xuống tiền đầu tư trong năm 2023
Dự báo thị trường bất động sản
Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo "Bắt mạch thị trường BĐS Việt Nam và dự báo 2023".

Năm 2022 là một năm thị trường BĐS khá ngưng trệ, trầm lắng, yếu giao dịch. Bằng chứng Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) đưa ra là nguồn cung ra thị trường đạt khoảng 48.500 sản phẩm. Tỷ lệ tiêu thụ, toàn thị trường chỉ đạt khoảng 39%, tương đương với 19.000 giao dịch thành công, bằng 69% lượng tiêu thụ năm 2021.

Nói về triển vọng năm 2023 đối với thị trường BĐS, các chuyên gia, doanh nghiệp và công ty nghiên cứu đều có những dự báo khác nhau. Dưới cái nhìn khả quan nhất, từ quý II/2023, thị trường có tín hiệu khởi sắc.

Cụ thể, tại Hội thảo "Bắt mạch thị trường BĐS Việt Nam và dự báo 2023", ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS nhận định: Thị trường địa ốc năm 2023 sẽ còn nhiều áp lực do kinh tế Việt Nam vẫn sẽ chịu các tác động từ yếu tố bên ngoài. Song, cơ hội để thị trường phục hồi vẫn có. Dự kiến, khoảng cuối quý II/2023, các giao dịch sẽ xuất hiện nhịp nhàng trở lại, nguồn cung ra thị trường nhiều hơn.

"Thị trường BĐS Việt Nam giai đoạn này hoàn toàn không lặp lại chu kỳ khủng hoảng giai đoạn năm 2012. Hiện nay, phát triển đô thị cao, đầu tư hạ tầng diễn ra mạnh, cùng với đó nhu cầu về nhà ở, nhu cầu đầu tư kinh doanh BĐS lại rất cao. Đây là những yếu tố tạo nên động lực rất lớn cho khả năng hồi phục của thị trường BĐS", ông Nguyễn Văn Đính đưa ra quan điểm.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Chủ tịch Hội đồng thành viên Newstar Land cũng dự báo rằng, những tháng cuối quý II/2023, thị trường địa ốc sẽ xuất hiện những tín hiệu khởi sắc.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Huyền, thị trường 2023 sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ. Các dự án đáp ứng nhu cầu thực, có pháp lý đầy đủ thì mới được chào bán trong năm tới và khách hàng mới quan tâm xuống tiền.

Còn ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, Kinh tế trưởng BIDV cho rằng: Nếu bây giờ Chính phủ tháo gỡ được những vướng mắc cho thị trường BĐS thì khả năng phục hồi trong năm 2023 rất nhanh. Chậm nhất là quý IV/2023, thị tường BĐS sẽ "vực dậy".

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) trong một bản báo cáo công bố mới đây, cho biết: Gần đây đã có nhiều kiến nghị nhằm vực dậy ngành BĐS, có thể kể đến như đề xuất hỗ trợ 2% lãi suất cho người mua nhà dưới 2 tỷ.

Bên cạnh đó, Nghị định 65 cũng đang được Chính phủ xem xét sửa đổi để gỡ khó cho doanh nghiệp. Nhiều quy định liên quan đến nâng chuẩn nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, xếp hạng tín nhiệm với trái phiếu sẽ lùi thời điểm thực hiện sang năm 2024 thay vì áp dụng ngay.

Ngoài ra một số nội dung như thay đổi kỳ hạn trái phiếu hay chuyển đổi trái phiếu lấy tài sản hay chuyển thành khoản vay cũng được nới lỏng hơn cho doanh nghiệp.

"Trường hợp các đề xuất trên được triển khai, chúng tôi kỳ vọng thanh khoản ngành BĐS sẽ được giải tỏa đáng kể. Theo đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành có khả năng tăng trưởng trở lại từ nửa cuối 2023", MAS đưa ra quan điểm đồng thời kỳ vọng thị trường BĐS hồi phục từ 6 tháng cuối 2023.