Loại bỏ rủi ro khi đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Xuất khẩu lao động tăng mạnh

Ngày 18/11, tại trụ sở Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp ông Yiki Kuroiwa - Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Trước đó, ông Yiki Kuroiwa cùng đoàn công tác tỉnh Kanagawa có chuyến làm việc tại Đà Nẵng.

Chia sẻ thông tin với đoàn công tác tỉnh Kanagawa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan cho biết, Đà Nẵng là một thành phố trung tâm của miền Trung Việt Nam. Đà Nẵng được xác định là đầu tàu, động lực phát triển của cả con tàu kinh tế xã hội miền Trung. Ngoài thế mạnh là thành phố du lịch, Việt Nam cũng định hướng đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm văn hóa, trung tâm phát triển công nghiệp, công nghệ cao.

Đưa hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản lên một bước tiến mới
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan và ông Yiki Kuroiwa - Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản trao đổi tại buổi tiếp. (Ảnh: Bộ LĐ-TB&XH)

“Ở đây sẽ thu hút nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao, và chúng tôi cũng muốn hợp tác đưa những nguồn nhân lực chất lượng cao này sang làm việc tại Nhật Bản. Sau thời gian công tác tại Nhật Bản, nguồn nhân lực này quay trở lại Việt Nam và sẽ đóng góp kinh nghiệm, kiến thức về khoa học công nghệ từ Nhật Bản để đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam”, Thứ trưởng chia sẻ.

Thông tin thêm về một số vấn đề chung của đất nước, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, sau giai đoạn khó khăn của năm 2020-2021, hiện nay kinh tế Việt Nam đã trở lại bình thường và có sự hồi phục ấn tượng, đại dịch Covid-19 đã được khống chế và đẩy lùi. “Đây là một thành quả vĩ đại của Đảng, Nhà nước, Chính phủ chúng tôi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về lĩnh vực hợp tác lao động, Thứ trưởng cho biết, hiện nay thực tập sinh và lao động Việt Nam đã trở lại Nhật Bản với một con số đáng ghi nhận. Cụ thể, theo số liệu thống kê đến 31/10, có khoảng trên 60 ngàn lao động và thực tập sinh Việt Nam đã sang Nhật Bản, chiếm gần 60% tổng số người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn với Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐ-TB&XH và chính quyền tỉnh Kanagawa lần này, hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ có bước tiến mới cả về chất lượng và số lượng, nâng tầm hoạt động phái cử và tiếp nhận giữa hai nước.

Đưa hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản lên một bước tiến mới
Bộ LĐ-TB&XH và Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực. (Ảnh: Bộ LĐ-TB&XH)

Thứ trưởng mong muốn ông Yiki Kuroiwa, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa tiếp tục tạo điều kiện để có nhiều hơn nữa người lao động và thực tập sinh Việt Nam sang học tập và làm việc tại tỉnh Kanagawa, đồng thời tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, hòa nhập, đóng góp trí tuệ, thành quả lao động đối với sự phát triển của tỉnh.

Trao đổi tại buổi tiếp, ông Yiki Kuroiwa - Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản cho biết, trong chuyến công tác Đà Nẵng, ông đã giao lưu với các bạn sinh viên Đà Nẵng có mối quan tâm đến du học Nhật Bản. Tại buổi giao lưu, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa có bài phát biểu bằng tiếng Việt và đã cung cấp nhiều thông tin về các cơ chế hỗ trợ học sinh, sinh viên, thực tập sinh nước ngoài đến tỉnh Kanagawa học tập và làm việc.

Ông Yiki Kuroiwa khẳng định, việc ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐ-TB&XH và Chính quyền tỉnh Kanagawa ngày hôm nay sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Bộ LĐ-TB&XH và Chính quyền tỉnh Kanagawa nói riêng, mối quan hệ hợp tác hữu nghị, bền chặt của Việt Nam và Nhật Bản nói chung.

Ngay sau buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐ-TB&XH và Chính quyền tỉnh Kanagawa, có thời hạn 3 năm.

Kanagawa là một tỉnh của Nhật Bản, có thủ phủ là thành phố Yokohama. Đây là tỉnh có số dân đông thứ 3 tại Nhật Bản, chỉ sau tỉnh Osaka và Tokyo. Tỉnh Kanagawa nằm cạnh thủ đô Tokyo nơi tập trung nhiều xí nghiệp lớn của Nhật Bản. GDP của tỉnh trên 300 tỷ USD. Tỉnh Kanagawa là 1 trong 6 đặc khu chiến lược quốc gia của Nhật Bản trong chính sách kinh tế của cố Thủ tướng Shinzo Abe.

Các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như điện tử, cơ khí chế tạo, công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm, may mặc… Tỉnh cũng có các viện nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao.

Đến hết ngày 1/1/2021, số lượng người nước ngoài tại tỉnh Kanagawa là 222.766 người, chiếm 2.4% dân số của tỉnh, trong đó Việt Nam có 26.191 người. Từ năm 2019 đến nay, tổng số lao động Việt Nam đưa sang làm việc tại Kanagawa là 7.707 người.

Ngày 19/11/2019, Bộ LĐ-TB&XH và Chính quyền tỉnh Kanagawa đã ký Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực, có thời hạn 3 năm. Do thời điểm sau ký kết là dịch Covid-19 nên hai bên chưa triển khai được các hoạt động để thực hiện biên bản ghi nhớ trên. Do đó, ngày 18/11/2022, hai bên thống nhất ký lại Biên bản ghi nhớ này.