Nhiều tín hiệu tốt từ thị trường và dịch vụ tài chính Tận dụng nguồn vốn và các công cụ tài chính xanh để theo kịp tiến trình quốc tế Bộ Tài chính hợp tác cùng WB đánh giá hiệu quả công tác quản lý nợ công

Sun Life vừa công bố báo cáo “Chỉ số khả năng phục hồi tài chính” tại thị trường các nước Châu Á, trong đó khảo sát hành vi và niềm tin tài chính của các cá nhân trong khu vực, cũng như những khó khăn mà họ gặp phải khi lên kế hoạch an toàn tài chính lâu dài.

Chỉ số khả năng phục hồi tài chính được đo lường dựa trên khảo sát với 8.000 người tại 8 thị trường: Việt Nam, Malaysia, Singapore, Trung Quốc đại lục, Đặc khu hành chính Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia và Philippines.

Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất ở Việt Nam
Khảo sát tại Việt Nam chỉ ra rằng, Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất. Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, các thế hệ được khảo sát cho thấy họ đều tự tin, lạc quan; trong đó thế hệ Gen Y hay còn gọi là Millennials (những người sinh ra trong khoảng thời gian 1980 - 1994) có khả năng phục hồi tài chính cao nhất, song họ còn thiếu kế hoạch chủ động.

Nghiên cứu của Sun Life trên 1.000 hộ gia đình ở Việt Nam chỉ ra rằng Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất. Cụ thể: Họ cảm thấy an toàn về tài chính hơn so với các thế hệ đi trước (61% so với 51%); họ tự tin hơn vào khả năng đạt các mục tiêu tài chính dài hạn so với các thế hệ cũ (63% so với 50%); họ có khả năng đưa ra các quyết định tài chính dựa trên nghiên cứu hơn thế hệ trước (51% so với 46%).

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, chỉ có 41% những người Gen Y khi được hỏi chia sẻ, họ có kế hoạch tài chính cho năm tới và điều này khiến mục tiêu của gen Y nói chung có khả năng gặp nhiều rủi ro.

Ông Luc Nhon Ly - Tổng Giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết: “Chỉ số cho thấy rằng Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất ở Việt Nam. Là một thế hệ rất am hiểu công nghệ, Gen Y có nhiều công cụ hơn khi lập kế hoạch tài chính và có nhiều khả năng đưa ra quyết định dựa trên nghiên cứu hơn”.

Chỉ số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tại các nước châu Á, khi nói đến các mục tiêu tài chính dài hạn, chỉ số tự tin cao hơn so với sự sẵn sàng. Tại Việt Nam, 58% số người được hỏi tự tin đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của mình (so với mức trung bình 69% ở châu Á), nhưng chỉ 38% có kế hoạch tài chính cho hơn một năm tới (so với mức trung bình 40% ở châu Á).

Báo cáo “Chỉ số khả năng phục hồi tài chính” cũng chỉ ra rằng, giàu có không đảm bảo vững vàng tài chính. Cuộc khảo sát cho thấy, ngay cả trong số những người trả lời có thu nhập cao nhất, nhiều người vẫn thiếu sự sẵn sàng và đánh giá thấp mức chi tiêu hoặc lợi ích của một kế hoạch tài chính dài hạn. Những người tham gia có thu nhập cao gần như có xu hướng tiêu xài vượt quá ngân sách hàng tháng của họ (17%) so với những người trả lời có thu nhập thấp hơn (19%). Tương tự, nghiên cứu cũng tìm thấy điểm tương đồng giữa những người có thu nhập cao và thu nhập thấp về khả năng tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn trong khi vẫn trang trải các khoản chi ngắn hạn (57% so với 56%).