Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao gấp đôi, gấp ba TP.HCM Đà Nẵng: Giá nhà đất tăng cao, giấc mơ an cư với người lao động càng xa

Báo cáo cũng chỉ ra, trong quý III/2023, nguồn cung thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội đón nhận gần 1.800 sản phẩm mới. Tuy nhiên, sản phẩm bình dân tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Các căn hộ có mức giá xung quanh 30 triệu đồng/m2 chỉ có từ một số dự án tại khu vực xa trung tâm thành phố.

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng
Giá bán chung cư tại Hà Nội vẫn tiếp tục tăng.

Về giá bán, giá căn hộ trung bình tại Hà Nội hiện đang ở mức 53 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản, nguồn cung ngày càng khan hiếm trong chi phí tạo lập quỹ đất, chi phí nguyên vật liệu, chi phí tiếp cận tài chính tăng cao,... nên các dự án bất động sản khó giảm giá, duy trì giá bán ở ngưỡng cao.

Ông Đính dự báo, giá bán căn hộ chung cư sẽ tiếp tục xu hướng tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt là ở phân khúc bình dân, trung cấp và ở các dự án đã đi gần về cuối bảng hàng.

“Giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp tại đô thị lớn. Những tín hiệu phục hồi tích cửa của thị trường giúp củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư. Lãi suất giảm, tình hình kinh tế tích cực hơn cũng giúp cải thiện đáng kể lực cầu. Tuy nhiên, tình trạng lệch pha cung cầu vẫn sẽ kéo dài, cùng với giá bán luôn ở ngưỡng cao dự báo sẽ làm giảm sức mua của người dân”, ông Đính dự đoán.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản cũng chỉ ra, phân khúc căn hộ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung nhà ở mở bán mới tại Hà Nội trong quý III/2023. Căn hộ cao cấp chiếm 47%. Chủ yếu từ các dự án thuộc các đại đô thị có quy mô lớn ở khu vực ngoài trung tâm.

Chỉ có hơn 100 sản phẩm thấp tầng mở bán trong quý III/2023, từ giai đoạn tiếp theo của dự án tại Mê Linh và lượng mở bán mới từ 1 dự án tại khu vực phía Tây.

Thống kê của Hội Môi giới Bất động sản cũng cho thấy, quý III/2023, tỷ lệ hấp thụ phân khúc nhà ở tại Hà Nội đạt 30% lượng chào bán mới với hơn 530 giao dịch, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình giao dịch của các phân khu, giai đoạn tiếp theo thuộc các dự án đại đô thị đang hiện hữu đều rất khả quan. Càng về sau, phân khúc này càng được cải thiện về chất lượng xây dựng, pháp lý,...

Đây cũng là dòng sản phẩm phát sinh giao dịch trong bất cứ bối cánh nào do vừa đáp ứng nhu cầu để ở, vừa có thể đầu tư với lợi nhuận kép từ việc khai thác cho thuê và mức tăng giá ổn định theo thời gian.

Theo dự báo của Hội Môi giới Bất động sản, một số dự án nhà ở xã hội dự kiến mở bán vào cuối năm kỳ vọng sẽ cải thiện niềm tin cho người dân, góp phần làm nóng thị trường.

Tuy vậy, ông Đính cho rằng, mặc dù đã có nhiều hơn sự “góp mặt” của một số “cánh chim đầu đàn” trong việc triển khai các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Tuy nhiên, thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ khó ghi nhận sự thay đổi đột biến trong ngắn hạn do nguồn cung vẫn chưa thể thể “đột phá”, các dự án cần một khoảng thời gian tương đối để có thể triển khai, đủ điều kiện mở bán. Số lượng các dự án nhà ở xã hội sắp mở bán trong thời gian tới vẫn còn rất ít so với nhu cầu.