Đừng chỉ dựa vào tín dụng ngân hàng rót vào thị trường bất động sản Đừng để thất thoát tài nguyên đất và bất động sản tăng giá ảo Toàn cảnh thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2022

Qua khảo sát, giá nhà cho thuê như căn hộ, nhà đất và phòng trọ đã có biến động rõ nét kể từ sau dịch Covid-19. Cụ thể, chung cư cho thuê, những tháng cuối năm 2021, phân khúc giá tầm trung từ 5 - 15 triệu đồng/tháng có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về cả số lượng lẫn tỷ trọng phân bố theo phân khúc giá. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, lượng căn hộ cho thuê không có quá nhiều thay đổi về tổng cung ra cho thị trường.

Anh Nguyễn Minh Phúc (nhân viên Công ty TNHH Thành Long) cho biết tháng 9 năm nay, giá phòng trọ đã tăng lên mức 3,2 triệu đồng/tháng, cao hơn 400.000 đồng so với trước đó. Việc giá nhà cho thuê tăng trong khi chất lượng không đổi đã buộc anh Phúc phải chuyển đến một nơi ở mới với giá cả phù hợp hơn. Dù anh đã mòn mỏi tìm kiếm trên mạng xã hội, thậm chí là qua công ty môi giới nhưng anh vẫn không thể tìm được căn phòng ưng ý vì giá nhà ngày càng bất hợp lý.

“Tiền thuê nhà tăng cao khiến những người như tôi rất khổ sở mỗi khi phải đổi nơi ở mới. Với nguồn tài chính khoảng 4 triệu đồng, tôi khá khó khăn trong việc tìm thuê một căn hộ chung cư mini tại khu vực quận Cầu Giấy hay Thanh Xuân. Tôi không ngờ việc thuê nhà lại khó khăn như vậy. Những căn hộ có diện tích 25 - 30m2 mà tôi đang tìm có giá thuê khoảng 6 triệu đồng/tháng. Số tiền đó đã vượt quá ngân sách cho phép của tôi”, anh Phúc chia sẻ.

Giá nhà cho thuê tại Hà Nội tăng cao
Tại Hà Nội, những căn hộ cho thuê đã tăng giá khá nhiều so với năm 2021. (Ảnh: HP)

Trong giai đoạn quý 2/2022, nguồn cung lại có sự dịch chuyển tăng lên cho phân khúc giá trên 15 triệu đồng/tháng khi ghi nhận mức tăng 139% so với thời điểm tháng 12/2021. Trong khi đó, căn hộ chung cư cho thuê với mức giá dưới 5 triệu đồng/tháng ngày càng ít đi về số lượng cũng như tỷ trọng trong xuyên suốt thời gian kể từ sau giãn cách đến nay (giảm từ tỷ trọng 24.3% vào tháng 10/2021 xuống còn 16.5% vào tháng 9/2022). Tình hình về nguồn cung dẫn đến giá thuê căn hộ chung cư trung bình tăng mạnh từ quý 2/2022.

Về nguồn cung nhà cho thuê với loại nhà liền thổ tại Hà Nội tăng mạnh qua từng tháng trong năm 2022, chủ yếu đến từ phân khúc giá cao (trên 15 triệu đồng/tháng) khiến cho giá cho thuê nhà đất trung bình cũng tăng theo kể từ đầu năm 2022 đến nay. Tỷ trọng phân khúc giá cao tăng từ 19% vào tháng 1/2022 lên tới 42% vào tháng 9/2022.

Ông Vũ Minh Hương, Giám đốc một trung tâm giao dịch bất động sản, đơn vị chuyên cho thuê và quản lý bất động sản nhận định, sự phục hồi của thị trường căn hộ, nhà phố cho thuê rất nhanh và đầy cơ hội phát triển trong năm tới. Theo ông Hương, trong năm 2022, lợi nhuận từ kinh doanh nhà phố, căn hộ cho thuê đã tăng lên khi giá cho thuê cũng nhích dần so với năm 2021. Với các khu vực ngoại thành, lợi nhuận cho thuê căn hộ đang cao hơn, dễ cho thuê do phù hợp với nhóm khách là sinh viên, người lao động và gia đình trẻ, nhóm có nhu cầu thuê nhà cao nhất thị trường hiện nay.

“Trong năm 2023, thị trường cho thuê tại Hà Nội dự kiến sôi động hơn khi nhu cầu thuê nhà của người trẻ ngày càng gia tăng. Nguyên do là khi giá bán căn hộ, nhà phố đang ở ngưỡng cao, vượt tầm tay nhiều người dân đô thị, thu nhập của nhiều người đang giảm do kinh tế khó khăn thì họ phải hoãn kế hoạch mua nhà và tiếp tục duy trì thuê nhà”, ông Hương nhận định.