Giá vàng giảm nhanh bất thường có phải thời điểm đầu tư? Giá vàng thế giới giảm do đồng USD mạnh lên, nhà đầu tư chờ đợi số liệu việc làm Mỹ
Ảnh minh họa: Phan Anh
Mức chênh lệch mua - bán vàng trong nước vẫn ở ngưỡng cao khiến nhà đầu tư đối diện rủi ro. Ảnh minh họa: Phan Anh

Giá vàng hôm nay trong nước đóng cửa phiên giao dịch tuần được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào ở ngưỡng 65,3 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 66,3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI là 1 triệu đồng/lượng.

So với khi đóng cửa phiên giao dịch tuần trước (2.10), giá vàng tại DOJI giảm 100.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Trong khi đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết, giá vàng mua vào 65,5 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 66,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC đang là 1 triệu đồng/lượng.

So với đóng cửa phiên giao dịch tuần trước (25.9), giá vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng trong nước không có nhiều thay đổi, tuy nhiên chênh lệch mua - bán vàng lớn khiến nhà đầu tư vẫn rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nề.

Cụ thể, nếu mua vàng tại Tập đoàn DOJI vào phiên 2.10 với giá 66,4 triệu đồng/lượng và bán ra vào phiên hôm nay, nhà đầu tư lỗ 1,1 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, người mua vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC cũng thua lỗ 900.000 đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới (Kitco).
Diễn biến giá vàng thế giới (Kitco).

Giá vàng thế giới đóng cửa phiên giao dịch tuần được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.695 USD/oz, tăng 33,9 USD/oz so với đóng cửa phiên giao dịch tuần trước (2.10). Như vậy chỉ sau 2 tuần vàng thế giới đã tăng 54,6 USD/oz.

Quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank (chưa tính thuế phí), vàng thế giới tương đương gần 49,1 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng miếng của SJC vẫn đắt hơn vàng quốc tế 17,4 triệu đồng/lượng.

Nhìn chung cả tuần vàng thế giới tăng, tuy nhiên thực tế kim loại quý vừa trải qua đợt bán tháo tồi tệ sau khi thị trường ghi nhận thông tin về báo cáo việc làm trong tháng 9 của Mỹ.

Thông tin từ Bộ Lao động Mỹ, số lượng việc làm phi nông nghiệp mới được tạo ra trong tháng 9 của nước này là 263.000 việc làm, thấp hơn dự kiến là 275.000 việc làm và cũng thấp hơn con số của tháng 8 là 315.000 việc làm mới.

Nhận định của một số chuyên gia cho rằng, dữ liệu việc làm mới nhất tiếp tục hỗ trợ lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đang dự báo 78% khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 11. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng.

Một bài viết trên Kitco News cho rằng, thị trường vàng và bạc đang thiếu niềm tin chắc chắn về xu hướng tăng giá để chứng kiến một cuộc phục hồi bền vững cho đến thời điểm hiện tại.

Jim Wyckoff - chuyên gia phân tích cấp cao của Hãng giao dịch Kitco Metals nhận định: "Giới đầu tư vàng một lần nữa quyết định tập trung nhiều hơn vào chính sách của Fed và ít tập trung hơn vào những căng thẳng địa chính trị có thể thúc đẩy tâm lý tìm nơi trú ẩn an toàn".

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện một đơn vị kinh doanh vàng tại Hà Nội cho rằng khi khách hàng có nhu cầu mua vàng phải cân nhắc về biên độ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vì kém an toàn.

Theo Khương Duy/laodong.vn

https://laodong.vn/tien-te-dau-tu/gia-vang-hom-nay-910-lo-nang-kho-tin-sau-mot-tuan-dau-tu-luot-song-1102537.ldo