Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam thịnh vượng Hơn 250 doanh nghiệp lữ hành tham gia khám phá “Phong Nha-miền di sản diệu kỳ” Quảng Nam: Đề nghị bổ sung quy hoạch quốc gia Trung tâm công nghiệp cơ khí và công nghiệp phụ trợ
Giai phap ho tro cac doanh nghiep nganh bao bi phat trien hinh anh 1
Dây chuyền may bao jumbo và bao sling phục vụ xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Cổ phần bao bì Sông La Xanh. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Bao bì là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp. Số lượng các doanh nghiệp mới gia nhập ngành nhiều, tuy nhiên khác biệt về sản phẩm không lớn, vòng đời sản phẩm ngắn nên cần có những giải pháp để doanh nghiệp có môi trường cạnh tranh công bằng, tránh những hoạt động làm tăng thêm mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là ở giai đoạn sau của đại dịch COVID-19.

Khảo sát doanh nghiệp và chuyên gia ngành bao bì của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) khuyến nghị một số giải pháp quan trọng có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp bao gồm: Hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý, minh bạch hóa thông tin; tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp; giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất; xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm trong ngành, đặc biệt về thu gom và tái chế ngành bao bì...

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report nhận định suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát đang là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Để giúp doanh nghiệp đối phó với thách thức này, Chính phủ có thể đưa ra các chính sách giảm thuế nhập khẩu tạm thời, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt.

"Hiện vấn đề ô nhiễm môi trường đang là vấn nạn ở nhiều quốc gia, mà vốn dĩ ngành sản xuất bao bì giấy có đặc thù sử dụng nhiều năng lượng, nguyên nhiên liệu và hóa chất có khả năng phát thải độc hại, nên đây cũng là một trong những ngành sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Vậy nên nhiều tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường đã được đưa ra như Chứng nhận BRC, Chứng nhận FSC... Để có thể triệt để bảo vệ môi trường, các cơ quan quản lý nên dựa trên những chứng nhận này và xây dựng một bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm bao bì," ông Vũ Đăng Vinh nêu ý kiến.

Đặc biệt, khảo sát của Vietnam Report về ngành bao bì cũng đưa ra khuyến nghị, bao bì là ngành công nghiệp phụ trợ, lấy sản phẩm mà bao bì chứa đựng làm điểm xuất phát và mục tiêu phục vụ.

Thông qua hai chức năng kỹ thuật và tiếp thị, bao bì có thể làm cho ngay cả những sản phẩm thụ động cũng trở thành những sản phẩm thông minh và có tính kết nối, cho phép các thương hiệu tạo nên một "sợi dây kỹ thuật số" cho các tương tác đa hướng trong suốt vòng đời của sản phẩm.

Do vậy, cơ hội sẽ dành cho những quốc gia, doanh nghiệp, nhãn hàng nào có sự nhìn nhận đầu tư đúng đắn và nghiêm túc cho bao bì trong giai đoạn tới./.

Theo Ngọc Quỳnh (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/giai-phap-ho-tro-cac-doanh-nghiep-nganh-bao-bi-phat-trien/826398.vnp