Dự án "Kết nối con người với tự nhiên" giành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp xanh Chúng ta, chúng tôi là chủ thể sáng tạo của công cuộc chuyển đổi số quốc gia Chuyện người đưa hoa về... đất lúa!

Là anh cả trong gia đình có 3 anh em, từ nhỏ, anh Trần Anh Thy (SN 1982, ngụ Long An) đã có chí tiến thủ cao, xác định rõ ràng mục tiêu của mình là cố gắng học tập để sau này có nghề nghiệp ổn định phát triển bản thân và phụ giúp gia đình.

Năm 18 tuổi, anh đỗ ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Hoàn thành tấm bằng tốt nghiệp đại học, chàng trai trẻ vào làm việc tại một công ty chuyên lập trình. Với ý chí vươn lên và khát vọng lớn của tuổi trẻ, sau hai năm làm thuê tại công ty lập trình, Trần Anh Thy thành lập công ty riêng chuyên về lập trình tại TP.HCM. Nhưng Thy không biết rằng con đường phía trước đã có sẵn ngã rẽ bất ngờ...

Giám đốc bỏ công ty lập trình, mở vườn lan doanh thu hơn 100 triệu/tháng
Anh Trần Anh Thy, chủ 2 cơ sở trồng lan lớn ở tỉnh Long An.

"Đã là bất ngờ thì chẳng thể biết trước được. Từ trước tới nay tôi rất thích hoa lan, đến năm 2013, tôi quyết định mở một vườn lan nho nhỏ, hoạt động song song cùng với công ty. Tuy nhiên, để cân đối giữa hai công việc là rất khó. Các đối tác của anh chủ yếu ở nước ngoài, khác múi giờ, nên tối đến tôi thường tập trung cho công việc lập trình, ngày lại tập trung cho vườn lan. Được một thời gian, tôi thấy sức khỏe không đảm bảo, làm hai công việc cũng khó đem lại hiệu quả cao nên quyết đình dừng hẳn công ty, tập trung toàn bộ thời gian cho vườn lan của mình", anh Thy kể.

Để hiểu rõ hơn vê cây lan, anh Thy đi khắp nơi tìm tòi học hỏi. Nghe chỗ nào hay, có giống lan mới, dù có xa cỡ nào anh Thy cũng cố gắng sắp xếp thời gian để đến nơi, trực tiếp tìm hiểu.

Giám đốc bỏ công ty lập trình, mở vườn lan doanh thu hơn 100 triệu/tháng

Trồng lan là một công việc rất tỉ mỉ, trước khi cấy mô, chai được khử khuẩn sạch ở nhiệt độ 121 độ C, sau đó được cấy trong môi trường vô khuẩn.

Anh Thy cho biết, trong quá trình buôn bán, anh cũng gặp nhiều may mắn. Sau khi bắt đầu tập tành kinh doanh hoa lan được tầm 2-3 năm, tình cờ anh gặp chủ vườn hoa lan người Thái Lan ở Tây Ninh. Anh xem đây là đối tác lớn của mình và được qua Thái Lan học tập thêm về kinh nghiệm, cách chăm sóc, nuôi cấy hoàn toàn miễn phí theo diện đối tác hỗ trợ.

Anh Thy kể, công việc kinh doanh của anh gặp khó khăn nhất là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Trước đó, anh đã xây dựng các kênh trên các nền tảng mạng xã hội, tuy nhiên chủ yếu chỉ để chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc lan chứ không chú trọng vào việc buôn bán.

"Một phần tôi cũng ngại với khách sỉ, mình bán vậy khách sỉ lại tưởng mình cạnh tranh. Nhưng từ lúc dịch, việc buôn bán gặp nhiều khó khăn nên tôi quyết định xây dựng đội ngũ livestream (phát trực tiếp) bán hàng trên các kênh như Youtube, Tiktok, Facebook...", anh Thy cho biết.

Giám đốc bỏ công ty lập trình, mở vườn lan doanh thu hơn 100 triệu/tháng

Đến nay, vườn lan của anh Thy có khoảng hơn 300 giống lan với nhiều chủng loại.

Mỗi ngày, anh Thy sẽ livestream vào 4 khung giờ cố định là 9h, 12h, 15h và 19h. Theo anh Thy, có nhiều hình thức livestream, có thể phát trực tiếp tại cơ sở của anh, hoặc qua vườn lan bạn để tăng tương tác.

Mỗi ca livestream bán lan, anh có thể thu được từ 10 đơn đến 100 đơn, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nhân viên nào livestream tốt, hiểu rõ về cây lan để khi khách hỏi, có thể tư vấn được ngay, sẽ chốt được nhiều đơn. Thông thường thì anh sẽ nhận cọc trước đối với khách lạ, khách quen sẽ nhận hàng mới chuyển tiền. Để tạo uy tín cho khách hàng, cơ sở anh Thy có điểm mạnh trong bán hàng là khách hàng kiểm tra hàng hóa kỹ lưỡng và cam kết đền bù nếu trong quá trình vận chuyển lan có hư hỏng hoặc làm khách không vừa ý.

"Mới đầu livestream cũng ít người xem lắm, nhưng nhờ áp dụng được kiến thức công nghệ thông tin mà tôi đã được học, cùng với kinh nghiệm đi làm, tôi SEO được các từ khóa nên chỉ sau một thời gian ngắn, các trang nhận được lượt tương tác lớn, kiếm được nguồn khách mới cũng như duy trì nguồn khách cũ khá ổn định, đem lại thêm thu nhập cho cơ sở. Nhờ có livestream mà tôi sống sốt qua mùa dịch COVID-19", anh Thy nhấn mạnh.

Giám đốc bỏ công ty lập trình, mở vườn lan doanh thu hơn 100 triệu/tháng

Các đơn hàng sau khi được chốt đơn qua livestream được nhân viên đóng gói cẩn thận để gửi khách hàng.

Tới thời điểm hiện tại, anh Thy đang sở hữu 2 cơ sở hoa lan có diện tích khá lớn, cơ sở 1 có diện tích hơn 10.000 m2, cơ sở 2 có diện tích hớn 17.000 m2 với hơn 300 giống lan các loại đến từ các nơi trong và ngoài nước, đa phần là Thái Lan.

Anh vẫn thường xuyên di chuyển qua Thái Lan để tận mắt xem và chọn những giống tốt nhất, đẹp nhất để đem về kinh doanh. Mỗi ngày, cơ sở của anh xuất đi từ 300 cây đến 1000 cây từ nhỏ đến thành phẩm. Ngoài ra, cơ sở của anh Thy còn cắt lan bán cành, giá dao động tầm 500 đồng/1 cành, 1 bó/10 cành.

Giám đốc bỏ công ty lập trình, mở vườn lan doanh thu hơn 100 triệu/tháng

Trước khi ra môi trường bên ngoài, cây sẽ được ở trong phòng thích nghi trước khi đưa ra bên ngoài để tránh sốc nhiệt.

Đối với anh Thy, cây lan như là một người bạn. Cây lan thu hút được anh bởi mỗi bộ phận của cây đều có thể đem trồng lại, và nhìn quá trình cây phát triển từ nhỏ đến thành phẩm, anh càng cảm thấy thích thú và đam mê hơn.

"Đã có lúc tôi tưởng chừng sẽ dừng lại vì nghĩ không thể gồng gánh nổi những khó khăn trong kinh doanh, tuy nhiên nhờ có niềm đam mê quá lớn nên tôi đã vượt qua và có thành quả như ngày hôm nay. Nghĩ đến cả gần chục năm bên cạnh cây lan nên tôi lại tiếp tục cố gắng. Nhiều đêm không ngủ vì những ý tưởng và công việc về vườn lan tôi lại trở dậy và đến phòng cấy mô cho đến phòng các loại lan đã trưởng thành chỉ để xem quá trình cây lớn lên. Thỉnh thoảng, pha ấm trà, vừa uống, vừa ngắm lan để cảm nhận niềm vui riêng của mình", anh Thy chia sẻ.

Giám đốc bỏ công ty lập trình, mở vườn lan doanh thu hơn 100 triệu/tháng

Mỗi ngày, anh Thy bán được tầm 300 đến hơn 1.000 cây lan đủ loại từ nhỏ đến trưởng thành.