Liên kết phát triển du lịch
 giữa Hà Nội, TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Cơ hội cho người tiêu dùng TP.HCM "săn" hàng đặc sản các vùng miền TP.HCM quảng bá du lịch tại Singapore và Lào

Trong hai ngày 28 - 29/10, 37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành tranh tài vòng chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần 9 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức.

Sau hai ngày thi đấu căng thẳng và đầy nỗ lực, nhóm tác giả Đỗ Đăng Khoa, Đỗ Mạnh Quân và Lê Na đến từ Đồng Tháp với dự án "Kết nối con người với tự nhiên" đã xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc (trị giá giải thưởng 150 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng tiền mặt).

Dự án

Nhóm tác giả khởi nghiệp từ xơ mướp đạt giải quán quân cuộc thi "Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 - 2023"

Dự án kết nối con người với tự nhiên – Mr Mướp được ra đời từ năm 2017 với mong muốn tạo ra những sản phẩm mới từ những nguyên liệu thiên nhiên và thân thiện môi trường có thể ứng dụng vào đời sống, đem lại giá trị kinh tế mới cho những phế phẩm và phụ phẩm nông nghiệp cụ thể là nguyên vật liệu Xơ Mướp.

Trong những năm đầu hình thành và phát triển, qua các cuộc thi dự án cũng đã nhận được những ý kiến đóng góp, đánh giá từ các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư để từ đó dự án có những định hướng rõ ràng và cụ thể, đạt được những kết quả tốt hơn khi đưa sản phẩm tiếp cận tới các thị trường, khách hàng trong và ngoài nước.

Đến giai đoạn hiện tại dự án đang có những hướng phát triển tích cực và hiệu quả, các sản phẩm đa dạng hơn, các đơn hàng từ các đối tác trong và ngoài nước đã tăng lên theo từng năm. Sản phẩm của dự án cũng đã lên kệ của hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản, thị tường xuất khẩu ổn định từ các đối tác Nhật và Hàn Quốc với các mặt hàng chủ lực hiện tại được làm từ xơ mướp là bộ sản phẩm đồ chơi cho thú cưng, các sản phẩm chùi rửa nhà bếp, bộ sản phẩm bông tắm. Sản phẩm cũng đã đạt được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao.

Dự án
Nhiều giải thưởng được trao cho các dự án tham gia cuộc thi.

Song song với việc phát triển sản phẩm thương mại thành công, dự án cũng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các nông hộ từ kế hoạch liên kết xây dựng vùng trồng và bao tiêu thu mua nguyên liệu. dự án cũng tăng cường mở rộng sản xuất giúp giải quyết việc làm cho bà con lao động tại địa phương và tăng năng lực cung ứng cho thị trường trong giai đoạn sắp tới, khi mà các sản phẩm thân thiện môi trường đang là một xu hướng.

Cùng với dự án “Kết nối con người với tự nhiên”, Cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần 9 còn trao 2 giải Nhì (trị giá 80 triệu đồng/1 giải) cho dự án "Phát triển lạp xưởng cá lóc Dương Thị Hồng Chuyên" của tác giả Dương Thị Hồng Chuyên (tỉnh Đồng Tháp) và dự án "Sản xuất muối Tây Ninh - Kết hợp đặc sản vùng miền" của 2 tác giả Nguyễn Ngọc Sơn và Phạm Thái Hoàng (tỉnh Tây Ninh).

Cùng với đó là 3 giải Ba (trị giá 50 triệu đồng/1 giải) thuộc về các dự án "Công ty CP Thực phẩm xanh Thành Đồng" của 2 tác giá Hoàng Khắc Cưng, Trương Thị Thanh Hoa (tỉnh Đắk Lắk); dự án "Sản xuất Atiso bền vững" của tác giả Phạm Hữu Giàu (tỉnh Lâm Đồng), và dự án "K Products - Cung cấp sản phẩm đóng gói tiệt trùng công nghệ Nhật Bản" của nhóm tác giả Mai Thị Thu Trang, Trần Bảo Khánh và Nguyễn Trung Hiếu (tỉnh Vũng Tàu).

Trong buổi công bố kết quả chung kết cuộc thi, Ban tổ chức đã chia sẻ một thông tin đầy bất ngờ: Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã “bí mật” gửi tặng mỗi chủ dự án một cuốn sách được chọn lựa bởi ông. Hành động này không chỉ đơn thuần là việc tặng quà, mà còn là sự gửi gắm niềm tin và khích lệ từ Bộ trưởng đến tất cả những người tham gia cuộc thi.

Bộ trưởng hy vọng rằng món quà này sẽ không đơn thuần là những trang sách, mà còn là nguồn cảm hứng, kiến thức và sự động viên cho mỗi người nhận. Ông mong rằng qua những trang sách, mọi người sẽ tìm thấy những ý nghĩa sâu sắc, những bài học quý báu và những suy ngẫm mới để làm hành trang cho hành trình phía trước.

Không chỉ góp phần thúc đẩy việc đọc sách, việc tặng sách của Bộ trưởng còn là sự khích lệ mỗi người tiếp tục khám phá và trau dồi kiến thức, sáng tạo trong công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng gửi tặng mỗi bạn một cuốn sách “10 năm Khởi nghiệp xanh, hành trình kiến tạo một thế hệ doanh nông từ tài nguyên bản địa”.