Hà Nội: Kết quả tích cực trong công tác giải quyết việc làm Hà Nội: Nỗ lực thúc đẩy giải quyết việc làm, phát triển thị trường lao động [Infographic]: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động trong tháng 4

Trên 171.000 lao động được giải quyết việc làm

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, ngay từ đầu năm 2023, các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp toàn thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, tích cực giải ngân vốn đầu tư, ổn định hoạt động doanh nghiệp. Những hoạt động đó đã góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập của người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả thị trường lao động. Qua đó, kinh tế - xã hội Thành phố dần phục hồi tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện.

Về lĩnh vực lao động việc làm, Hà Nội đã tích cực thực hiện các giải pháp tạo việc làm mới cho người lao động như: Chủ động điều tiết và kết nối cung cầu lao động, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm, tăng cường giải quyết vay vốn tạo việc làm qua Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố, thúc đẩy xuất khẩu lao động…

Kết quả, trong tháng 9, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 15.549 lao động. Trong đó, có 1.677 lao động được giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 90,9 tỷ đồng; lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm 1.220 người; lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác 12.652 người.

Hà Nội: 9 tháng, vượt kế hoạch năm về giải quyết việc làm
Người lao động tìm hiểu về chỉ tiêu tuyển dụng tại Phiên giao dịch việc làm huyện Ba Vì lần thứ II năm 2023

Tính chung, 9 tháng đầu năm, Thành phố giải quyết việc làm cho 171.228 lao động, đạt 105,7% kế hoạch giao trong năm, bằng 98,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 34.644 lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 1.761 tỷ đồng; số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm 13.447 lao động; đưa 3.002 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc; số lao động được cung ứng giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác 120.135 lao động.

Trong tháng 9, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 23 Phiên giao dịch việc làm với 619 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, với tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 6.620 người. Số lao động được phỏng vấn là 3.605 người; số lao động được tuyển dụng tại phiên là 1.220 người, đưa kết quả tổ chức các Phiên giao dịch việc làm của Trung tâm trong 9 tháng năm 2023 là 191 phiên với 5.535 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 83.933 người; tổng số lao động được phỏng vấn là 38.416 người, số lao động được tuyển dụng tại phiên là 13.447 người.

Tiếp tục thúc đẩy giải quyết việc làm

Cùng với giải quyết việc làm, trong tháng 9, thành phố Hà Nội tiếp nhận, thẩm định và ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 8.717 trường hợp với số tiền hỗ trợ 247,5 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ học nghề cho 48 người lao động bị mất việc làm, số tiền hỗ trợ học nghề 219 triệu đồng. Tính chung, trong 9 tháng, thành phố Hà Nội ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 65.575 người với số tiền hỗ trợ 1.816 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ học nghề cho 663 người bị mất việc làm, số tiền hỗ trợ học nghề là 2,96 tỷ đồng.

Mặc dù đã thực hiện vượt kế hoạch năm về giải quyết việc làm, song theo Sở LĐTBXH Hà Nội, thị trường lao động Hà Nội đã và vẫn đang bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực từ chiến tranh giữa Nga và Ukraine, tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, lãi suất vay vốn trong nước cao dẫn đến dẫn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn, số lao động được tạo việc làm trong 9 tháng đầu năm 2023 có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 1,7%). Do đó, các giải pháp thúc đẩy tạo việc làm, giảm tỉ lệ thất nghiệp tiếp tục được Thành phố quan tâm, đẩy mạnh.

Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, từ nay đến cuối năm, Sở LĐTBXH Hà Nội tiếp tục hướng trọng tâm vào thực hiện kế hoạch của thành phố Hà Nội về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội và Kế hoạch thu thập, lưu trữ tổng hợp thông tin thị trường lao động trên lao động địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023… Trong đó, Sở tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối cung cầu lao động, giao cho Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức các phiên giao dịch việc làm hàng ngày, trực tuyến tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội và các sàn vệ tinh; phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, phiên giao dịch việc làm chuyên đề. Sở sẽ tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc để tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố.