Hà Nội: Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động Triển vọng thị trường lao động không mấy lạc quan Dù phục hồi, thị trường lao động vẫn còn nhiều tồn tại

Tăng cường kết nối cung cầu lao động

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định hoạt động doanh nghiệp, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập của người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả thị trường lao động.

Để đảm bảo được các mục tiêu đề ra (giải quyết việc làm cho 162.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%), Sở LĐTBXH Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của Thành phố, cơ quan ban ngành địa phương, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động; tăng cường kết nối cung cầu, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Sàn giao dịch việc làm thành phố, thực hiện tốt phúc lợi xã hội, xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động để tăng cường hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp…

Hà Nội: Nỗ lực thúc đẩy giải quyết việc làm, phát triển thị trường lao động
Kết nối việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh minh họa

Đáng chú ý từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức 124 phiên giao dịch việc làm (trong đó có 1 phiên lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật; 4 phiên online kết nối các tỉnh) với 3.635 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh với tổng số 60.034 người; đã có 25.092 lao động được phỏng vấn và 8.805 lao động được tuyển dụng tại phiên.

"Việc đa dạng các phiên giao dịch việc làm vừa qua là cơ hội thuận lợi dành cho người lao động nói chung và lao động bị nghỉ việc, giãn việc do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng nói riêng, đặc biệt là các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên được tiếp cận và tham gia vào thị trường lao động, được tiếp xúc trực tiếp với các nhà tuyển dụng để lựa chọn những công việc phù hợp với trình độ, khả năng của bản thân; được tham gia tư vấn việc làm, tư vấn hướng nghiệp, chính sách pháp luật và cung cấp về thông tin thị trường lao động; các doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn lao động tốt nhất đáp ứng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh.

Kết thúc các phiên giao dịch việc làm dưới hình thức trực tiếp cũng như trực tuyến, lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Nội đều đề nghị Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Phòng LĐTBXH các quận, huyện đánh giá, rút kinh nghiệm để công tác tổ chức phiên giao dịch việc làm trong các năm tiếp theo ngày càng thiết thực, đổi mới và hiệu quả.

Cùng với tăng cường hoạt động giao dịch việc làm, từ đầu năm đến nay, Thành phố cũng quan tâm tới các hoạt động xuất khẩu lao động, cho vay vốn giải quyết việc làm… 6 tháng đầu năm 2023, Thành phố có 2.300 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Đáng chú ý, có tới 28 nghìn lao động được tạo việc làm từ việc xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, với số tiền khoảng 1.400 tỷ đồng vượt xa chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch số 21/KH-UBND, ngày 12/1/2023, là phấn đấu từ nguồn vốn cho vay, giải quyết việc làm cho 21.100 lao động, với số tiền 1.265 tỷ đồng.

“Như vậy, các giải pháp đề ra đã đem lại kết quả tích cực trong điều kiện tình hình lao động, việc làm còn gặp nhiều khó khăn. 6 tháng đầu năm 2023, toàn TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 113.418/162.000 người lao động, đạt 70% kế hoạch giao trong năm”, ông Nam cho hay.

Tiếp tục tổ chức thu thập thông tin về nhu cầu việc làm

Mặc dù đạt kết quả tích cực trong giải quyết việc làm, tuy nhiên, số lao động được tạo việc làm mới trong 6 tháng đầu năm 2023 của thành phố Hà Nội có xu hướng giảm nhẹ (giảm 4,5%) so với cùng kỳ năm 2022 (6 tháng đầu năm 2022, toàn Thành phó giải quyết việc làm cho 118.853 lao động, đạt 74,3% Kế hoạch năm).

Hà Nội: Nỗ lực thúc đẩy giải quyết việc làm, phát triển thị trường lao động
Học sinh, sinh viên, người lao động tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm huyện Gia Lâm năm 2023. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội, 6 tháng đầu năm trên địa bàn Thành phố, số doanh nghiệp đăng ký giảm 17% so với cùng năm 2022 và tăng 22% về số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.

Sở LĐTBXH Hà Nội phân tích, nguyên nhân dẫn đến giảm số việc làm mới là do sự tác động từ cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine, tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, lãi suất vay vốn trong nước cao… dẫn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn.

“Thực trạng thiếu đơn hàng xảy ra trên diện rộng và có thể kéo dài sang năm 2024, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu thuộc các ngành dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ… dẫn đến các doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng. Việc cắt giảm công nhân cũng là giải pháp duy trì của một số doanh nghiệp hiện nay”, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Tây Nam nhận định.

Để đạt được kết quả 162.000 người lao động được giải quyết việc làm năm 2023, trong 6 tháng cuối năm, Sở LĐTBXH Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thu thập thông tin thị trường lao động năm 2023 để có những giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động của người lao động qua các hình thức; định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm, để sớm quay trở lại thị trường lao động làm việc, có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hiện, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở LĐTBXH tổ chức tập huấn nghiệp vụ ghi chép thông tin thị trường lao động cho đội ngũ cán bộ của Ban Quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội; Phòng LĐTBXH các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan.

“Thành phố cũng đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội hướng dẫn, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan về nghiệp vụ ghi chép và tổng hợp báo cáo cung, cầu lao động năm 2023 trên địa bàn Thành phố đảm bảo đúng tiến độ quy định; theo dõi tiến độ, tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn các đơn vị trong quá trình ghi chép; tiếp nhận, kiểm tra rà soát phiếu cập nhật thông tin thị trường lao động; nhập tin vào phần mềm, tổng hợp, phân tích và chuyển tải dữ liệu thị trường lao động của thành phố vào hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường lao động quốc gia theo hướng dẫn của Bộ LĐTBXH…”, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho hay.