Triển vọng thị trường lao động không mấy lạc quan Dù phục hồi, thị trường lao động vẫn còn nhiều tồn tại Lao động chất lượng cao: Bài toán khó giải của thị trường

Gia tăng nhu cầu tuyển dụng

Từ đầu năm đến nay, các phiên giao dịch việc làm liên tục diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chẳng hạn, ngày 24/6, phiên giao dịch việc làm huyện Gia Lâm diễn ra với 36 đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển 1.430 chỉ tiêu việc làm. Các đơn vị tuyển dụng đưa ra các mức thu nhập phù hợp với vị trí việc làm và kỹ năng của người lao động, dao động từ 5 -1 5 triệu đồng. Gần đây nhất, ngày 1/7, phiên giao dịch việc làm quận Tây Hồ cũng được tổ chức với sự tham gia của 36 đơn vị, doanh nghiệp, tổng số nhu cầu tuyển dụng, xuất khẩu lao động, du học là 2.030 chỉ tiêu, nhu cầu tuyển sinh là 440 chỉ tiêu.

Thông tin về thị trường lao động trên địa bàn Thủ đô, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, những tháng đầu năm 2023, thị trường lao động Hà Nội cũng bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực từ chiến tranh giữa Nga và Ukraine, tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, lãi suất vay vốn trong nước cao dẫn đến giảm số việc làm mới trong các tháng đầu năm 2023 đồng thời.

Thành phố cũng đã ghi nhận tình trạng có doanh nghiệp giảm đơn hàng, phải cho lao động nghỉ việc. Dù vậy, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng vẫn có những tín hiệu tích cực.

Hà Nội: Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động
Tư vấn tuyển dụng, tuyển sinh tại phiên giao dịch việc làm quận Tây Hồ năm 2023.

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, vẫn có nhiều doanh nghiệp đăng ký với Trung tâm để tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Đơn cử, Công ty cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam - Chi nhánh Zettaplex tuyển dụng 161 chỉ tiêu cho nhiều vị trí việc làm với mức lương từ 5,5 - 14 triệu đồng/tháng; Công ty cổ phần Bellsytem24- Hoasao tuyển 90 chỉ tiêu, mức lương từ 6 - 18 triệu đồng/tháng; Công ty cổ phần Nhân lực hàng không Tasseco tuyển sinh và tuyển dụng 95 chỉ tiêu, mức lương 8 - 20 triệu đồng/tháng; Công ty cổ phần Mediamart Việt Nam tuyển dụng 92 chỉ tiêu, lương từ 6 - 13 triệu đồng, tùy theo từng vị trí làm việc…

Và nhiều doanh nghiệp khác có nhu cầu tuyển dụng lao động với mức lương cao tới 20 - 30 triệu đồng, cùng các chế độ hấp dẫn khác… Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp được thành lập mới có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng cho biết, thời gian tới, dự kiến nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn Hà Nội tập trung chủ yếu vào các vị trí như: Nhân viên kinh doanh - bán hàng, công nhân lắp ráp linh kiện điện tử, công nhân may, nhân viên dịch vụ nhà hàng khách sạn, nhân viên du lịch lữ hành… Dự báo một số ngành có nhu cầu tuyển dụng tăng cao như: Dịch vụ du lịch và lữ hành; bán buôn và bán lẻ; vận tải, kho bãi.

Tiếp tục tăng cường kết nối thị trường lao động

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội nhận định, thực trạng thiếu đơn hàng xảy ra trên diện rộng và có thể kéo dài sang năm 2024, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu thuộc các ngành dệt may, da giày, điện tử, Chế biến gỗ… Để ổn định thị trường lao động Thủ đô, Sở LĐTBXH Hà Nội đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thu tập thông tin thị trường lao động năm 2023. Qua đó để làm cơ sở quản lý nguồn nhân lực, đề xuất các chính sách về lao động, việc làm và phát triển nhân lực; xác định hướng đào tạo, dạy nghề phát triển nguồn nhân lực và kết nối, cung ứng hiệu quả nguồn nhân lực...

Sở LĐTBXH Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu tìm việc, học nghề, xuất khẩu lao động của người lao động. Đồng thời, định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm.

Thông tin về các giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, ông Quang Thành cho biết: Chúng tôi sẽ trình lãnh đạo Sở tiếp tục chỉ đạo việc nắm bắt thị trường lao động để giải quyết việc làm cho người lao động đạt kết quả tốt nhất. Trung tâm phối hợp với các địa phương tiếp tục tổ chức những phiên giao dịch việc làm lưu động; qua đó mang thông tin thị trường lao động đến từng tổ dân phố, từng người dân.

Cùng với đó, Trung tâm tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm hàng ngày, chuyên đề, kết nối với các tỉnh… Đối với lực lượng lao động đến các sàn giao dịch việc làm làm thủ tục hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp đều được cán bộ tư vấn, giới thiệu công việc phù hợp để nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động.

6 tháng đầu năm, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 113.418 lao động, đạt 70% kế hoạch giao trong năm (kế hoạch năm 2023 là giải quyết việc làm cho 162.000 lao động). Trong đó, có 28.000 lao động được tạo việc làm mới thông qua xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội với số tiền khoảng 1.400 tỷ dồng; 2.300 người lao động được đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc; 8.805 lao động được giải quyết việc làm thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm và có 74.313 lao động tự tạo việc làm và qua tư vấn, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm trên địa bàn Thành phố.