Bản đồ ẩm thực trực tuyến: Lưu giữ giá trị văn hóa ẩm thực Việt Sẽ có thêm điểm chờ xe buýt tại tuyến phố ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã Những xu hướng thị trường kinh doanh ẩm thực nổi bật năm 2023
Hà Nội có 4 món ăn lọt vào Top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam
Trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I/2022.

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” nhằm tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản.

Đề án tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”.

Trong giai đoạn I/2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành, qua đó, đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó, có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.

Thủ đô Hà Nội có 4 món ăn được vinh danh trong danh sách này, đó là: Phở Hà Nội, bún ốc (bún ốc nguội, bún ốc nóng), cốm làng Vòng (bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm), bún thang.

Hà Nội có 4 món ăn lọt vào Top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam
Bún ốc nguội có tên trong danh sách ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Ngày 29/9, Hiệp hội tổ chức Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I/2022 và công bố giai đoạn II/2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”.

Tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh, việc công bố danh sách các món ăn tiêu biểu của Việt Nam là rất cần thiết để nâng cao chất lượng ẩm thực cho các địa phương. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tăng cường hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam với các thị trường du lịch quốc tế.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ, việc xây dựng “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” sẽ góp phần tôn vinh, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ đó trở thành động lực để các phát triển kinh tế, xã hội.

Cũng tại sự kiện, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam công bố Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” giai đoạn II/2023.

Theo đó, Đề án sẽ triển khai thực hiện các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực; truyền thông, quảng bá trong nước và quốc tế; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, Bảo tàng Văn hóa ẩm thực Việt Nam (ảo).

Bên cạnh đó, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ triển khai trên nền tảng số tổng tập “Tinh hoa Ẩm thực Việt”; tổ chức bầu chọn “Món ngon quê tôi”; tổ chức Lễ hội Tết Việt với các hoạt động hội tụ ẩm thực trên khắp các địa phương…