Biển Cửa Lò nhộn nhịp đón khách Nghệ An: Nhân rộng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh an toàn

Kỳ nghỉ lễ năm nay thời tiết thuận lợi, tại Nghệ An, nhiều điểm du lịch cũng như khu di tích đều đón số lượng du khách hết sức lớn. Đáng chú ý như Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, bãi biển Cửa Lò...

Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, bình quân mỗi ngày đón hơn 1 nghìn đoàn khách. Từ ngày 29/3-3/5, Khu di tích luôn trong tình trạng đông kín người. Đặc biệt có khá nhiều người nước ngoài đã chọn Khu di tích đặc biệt Kim Liên làm điểm tham quan.

Hàng vạn du khách đổ về Nghệ An dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Đông đảo du khách trong và ngoài nước về tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên.

Anh Đinh Văn Trọng (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: Anh đã lựa chọn Nghệ An làm điểm đến cho cả nhà dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Trong chuyến du lịch này gia đình anh đã đi tắm biển Cửa Lò, tham quan vườn Quốc gia Pù Mát. Trước khi trở về Hà Nội, anh cho các con đi tham quan Khu di tích Lê Hồng Phong, Khu di tích Kim Liên để các con được biết thêm về lịch sử dân tộc.

Theo Trưởng Ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) Nguyễn Bảo Tuấn, dịp lễ năm nay lượng du khách đến tham quan, dâng hương tại Khu di tích Kim Liên tăng đột biệt, gần gấp đôi so với năm trước.

"Để phục vụ tốt cho du khách, Ban quản lý Khu di tích đã lên phương án cụ thể từ trước, cán bộ nhân viên tăng cường và đáp ứng tối đa việc phục vụ nhu cầu du khách khi về tham quan, dâng hương. Ban quản lý cũng tăng cường công tác phòng chống dịch, tuyên truyền du khách tuân thủ quy định như đeo khẩu trang...", ông Tuấn cho hay.

Tương tự, với thời tiết thuận lợi, nắng đẹp, từ ngày 30/4 đến nay, lượng khách về nghỉ dưỡng tại Cửa Lò tăng đột biến. Nhiều thời điểm bãi biển rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt là khoảng 15h-19h. Một số tuyến đường dẫn về cửa Lò cũng xảy ra tình trạng ùn tắc do khách du lịch đổ về đông.

Một du khách đến từ Hưng Yên cho biết, đây là lần thứ hai anh về Cửa Lò nghỉ dưỡng. Lần đầu tiên cách đây đã 6 năm, các dịch vụ, cảnh quan chưa được đẹp như bây giờ. "Tôi thấy Cửa Lò có nhiều đổi thay, hiện đại hơn rất nhiều. Các ki ốt, nhà hàng ăn uống cũng không còn nằm sát biển, bãi biển trở nên thoáng đãng, đẹp hơn".

Hàng vạn du khách đổ về Nghệ An dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
Bãi biển Cửa Lò đông nghịt khách dịp nghỉ lễ.

Được biết, thị xã Cửa Lò hiện có trên 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với số lượng khoảng 14.000 phòng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 30.000 lượt khách lưu trú. Tại thời điểm này, các khách sạn trên địa bàn đã đạt trên 95/% công suất.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc khách sạn Summer (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho biết, để đảm bảo phục vụ du khách trong dịp lễ, khách sạn đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu tiếp đón, phục vụ và tổ chức ăn uống cho du khách lưu trú. 100% số phòng trong khách sạn đã được khách đặt đưa vào phục vụ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Bên cạnh đó, các ngày cuối tuần trong các tháng hè, khách cũng đã đặt kín phòng.

Được biết, với du lịch Nghệ An, biển Cửa Lò luôn được xem là trọng tâm, trọng điểm, một trong những khu du lịch thu hút lượng khách lớn về tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm. Năm 2023, thị xã Cửa Lò đề ra mục tiêu phấn đấu đón 3,4 triệu lượt khách, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 3.550 tỷ đồng.

Chia sẻ về công tác đón, phục vụ khách du lịch, theo Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, trong 5 ngày nghỉ lễ, từ 29/4 - 3/5, các khu di tích, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đón khoảng 780.000 lượt khách. Trong đó khách lưu trú ước đạt 330.000 lượt, công suất phòng bình quân ước đạt 80-85%. Tổng thu du lịch dịp lễ năm nay ước đạt 1.500 tỷ đồng.

Hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An diễn ra ổn định và an toàn. Nhiều điểm du lịch có lượng khách tham quan đột biến như Khu di tích Kim Liên, biển Cửa Lò, khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, thác Kèm, điểm du lịch Hòn Mát,...

Riêng Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn) những ngày nghỉ lễ năm nay đón lượng du khách hết sức lớn về tham quan, dâng hương.

Ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ, Khu di tích Kim Liên đón khoảng trên 8 vạn du khách trong nước và cả quốc tế. Còn thị xã Cửa Lò lượng du khách đến dịp lễ năm nay ước đạt 10 vạn du khách.