Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Hành trình kết nối, thắp sáng và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo
| Hội chợ mùa Thu 2025 - sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia Sẵn sàng cho không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa thu 2025 |
Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc, trách nhiệm, tâm huyết và sáng tạo của các bộ, ngành Trung ương và địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước và các tổ chức, bạn bè quốc tế, những người đã chung tay làm nên thành công của Hội chợ mùa thu lần thứ I - 2025, một lễ hội kinh tế văn hóa giàu bản sắc, nơi kết nối Việt Nam với thế giới trên tinh thần hợp tác và phát triển.
![]() |
| Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - 2025. |
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, Hội chợ Mùa Thu năm 2025 đánh dấu bước khởi đầu tốt đẹp, mở ra một chặng đường mới cho chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa quốc gia mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Với chủ đề Kết nối con người với sản xuất kinh doanh, Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - 2025 là diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại, sàn giao dịch thực chất, nơi khẳng định con người chính là trung tâm, chủ thể, là động lực, nguồn lực của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.
Hội chợ đã thu hút hơn một triệu lượt khách tham quan hội chợ, hàng nghìn cuộc giao thương, hợp đồng và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp ngoài nước với giá trị thương mại gần 5.000 tỷ đồng. Doanh thu trực tiếp tại hội chợ và qua các kênh trực tuyến tăng 40 - 45% so với mặt bằng chung của các sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia những năm gần đây, qua đó tạo ra hàng nghìn việc làm cho người lao động và tạo sinh kế cho nhân dân.
Điều này đã khẳng định hội chợ là một kênh hiệu quả kích cầu tiêu dùng nội địa, một động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu, một phương thức tích cực làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, một cầu nối năng động kết nối hợp tác thương mại quốc tế, tạo đà phát triển cho thị trường trong nước trong kỷ nguyên số.
![]() |
| Các đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp được biểu dương tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025. |
Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - 2025 đã trở thành lễ hội của công nghệ sáng tạo văn hóa nghệ thuật, nơi khẳng định giá trị cốt lõi phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa xã hội và con người. Không chỉ dừng lại ở các điểm, các giao dịch thương mại, hội chợ đã kiến tạo không gian kết nối đa chiều, nơi công nghệ hiện đại, hòa quện cùng với những giá trị văn hóa truyền thống...
Cũng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - 2025 đã khép lại bằng những con số ấn tượng, truyền cảm hứng, tạo động lực và hiệu ứng lan tỏa tích cực. Để tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, Thủ tướng đề nghị, Bộ Công Thương chủ động xây dựng mô hình tổ chức Hội chợ Mùa Thu thường niên, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và khẩn trương đề xuất phương án tổ chức thành công Hội nghị Hội chợ Mùa Xuân lần thứ I - 2026.
Các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy các cơ hội, cam kết, thỏa thuận được hình thành tại hội chợ, chuyển hóa kết quả giao thương thành dự án, sản phẩm cụ thể, thiết thực và hiệu quả cho đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các hiệp hội, ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đổi mới tư duy, nỗ lực sản xuất kinh doanh, khẳng định giá trị của thương hiệu Việt Nam, vừa đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đặc biệt có những hỗ trợ kịp thời, thiết thực đối với đồng bào vùng thiên tai, bão, lũ.
![]() |
| Các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại Lễ bến mạc Hội chợ Mùa Thu năm 2025. |
Các đối tác, tổ chức quốc tế tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong hợp tác thương mại, đầu tư chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực phát triển xanh, phát triển số và bền vững, cùng nhau mở rộng không gian hợp tác vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển chung trên toàn thế giới. Cuối cùng, cả nước chung sức, đồng lòng cùng nhau kết nối yêu thương với yêu thương, kết nối con người với con người, kết nối giữa con người với kinh tế xã hội, văn hóa để rồi đất nước được hưởng thụ từ sự kết nối tuyệt vời này một cách ấm áp, nhân văn, thấm đậm tình người và hiệu quả thiết thực, góp phần lan tỏa giá trị Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.
“Thành công của hội chợ không chỉ ghi dấu ấn một sự kiện kinh tế, văn hóa và chia sẻ mà chính là tiền đề mở ra một hành trình mới, hành trình kết nối, thắp sáng và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, hợp tác và phát triển, hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, văn minh, hạnh phúc trong kỳ mới mới với tinh thần mới, niềm tin mới, khát vọng mới trong một mùa xuân mới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - 2025 được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, với tổng diện tích 130.000 m2, quy mô 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ 2.500 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Hội chợ thu hút trung bình 100.000 lượt khách/ngày, cao nhất trong các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước. Quy mô và lượng khách tham quan vượt xa các kỳ hội chợ trước, thể hiện sức hút mạnh mẽ của sản phẩm Việt và niềm tin của người tiêu dùng vào hàng hóa trong nước.
![]() |
| Hội chợ Mùa Thu năm 2025 không chỉ là hành trình kết nối, thắp sáng và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo mà còn là hành trình của đoàn kết, hướng về cộng đồng. |
Theo Ban tổ chức, hoạt động giao thương, mua bán tại Hội chợ diễn ra sôi động, doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn/10 ngày, tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng, trong đó khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ (MoU) đạt gần 5.000 tỷ đồng, riêng khu địa phương đạt gần 500 tỷ đồng. Những con số này cho thấy hội chợ không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm mà còn là “sàn giao dịch thực chất”, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng chuỗi cung ứng và phát triển thị trường xuất khẩu.
Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức triển khai 11 hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề, tổ chức xét chọn 30 gian hàng tiêu biểu và liên tục tổ chức các chương trình giao thương quốc tế với doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu; ghi nhận hơn 100 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ được ký kết. Các hoạt động này thể hiện rõ định hướng chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến thương mại tổng hợp, gắn kết thương mại - đầu tư - đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…




Bình luận