TP.HCM: Thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng để xử phạt lái xe rời hiện trường vi phạm Trao giải Hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo TP.HCM 2023 TP.HCM sang Mỹ quảng bá và xúc tiến du lịch

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, khách quốc tế đến TP.HCM trong tháng 10/2023 ước đạt hơn 554.000 lượt khách, tăng 1,5% so cùng kỳ năm 2022. Tính chung 10 tháng năm 2023 ước đạt hơn 4,1 triệu lượt khách, tăng 55,3% so cùng kỳ năm 2022, đạt 82,5% so với kế hoạch năm 2023.

Trong khi đó, khách du lịch nội địa đến TP.HCM trong tháng 10/2023 ước đạt hơn 3,5 triệu lượt khách (tăng 7,4%); tính chung 10 tháng năm 2023 ước đạt hơn 30 triệu lượt khách (tăng 22,6%) và đạt 87,2% so với kế hoạch năm 2023. Qua đó nâng tổng thu du lịch 10 tháng năm 2023 ước đạt hơn 140.000 tỷ đồng (tăng 32,6%).

Hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến TP.HCM
Khách du lịch tham quan trụ sở Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân TP.HCM.

Để phát triển các sản phẩm du lịch trong thời gian tới, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, đơn vị đang tiến hành lấy ý kiến các Sở, ngành, các quận huyện và thành phố Thủ Đức về dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững với 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm. Trong đó có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch TP.HCM, phát triển du lịch TP.HCM theo chiều sâu, đảm bảo hiệu quả, hiện đại, có trọng tâm.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đang tích cực phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan triển khai 2 nội dung quan trọng của đề án du lịch thông minh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch, phục vụ 4 đối tượng người sử dụng; dự án lắng nghe, phân tích ý kiến trên mạng xã hội. Quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm du lịch hấp dẫn, kết nối các doanh nghiệp du lịch lữ hành khai thác và phát triển các tuyển điểm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng Cẩm nang giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng TP.HCM...

Với du lịch đường thủy, Sở Du lịch triển khai 3 nhóm giải pháp chính gồm: Khảo sát hiện trạng, xây dựng chương trình kết nối điểm đến du lịch trên các tuyến đường thủy; tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TP.HCM giai đoạn 2023-2025; tổ chức giới thiệu và khảo sát thực tế các sản phẩm du lịch đường thủy tuyến mới.

Đồng thời Sở Du lịch phối hợp Công an TP.HCM, Sở Giao thông vận tải, Hiệp hội taxi TP.HCM tổ chức lớp bồi dưỡng ngắn hạn nhăm tập huấn, bồi dưỡng kiến thức du lịch, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống đối với khách du lịch, qua đó góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh TP.HCM "Văn minh - Thân thiện - Nghĩa tình". Dự kiến từ nay đến hết năm 2023, Sở Du lịch sẽ tiếp tục tổ chức 5 lớp cho khoảng 1.000 lái xe taxi trên địa bàn TP.HCM.

Không ngừng quảng bá du lịch TP.HCM ra quốc tế

Để đẩy mạnh phát triển du lịch đối với khách quốc tế, mới đây, lần đầu tiên Sở Du lịch TP.HCM tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam - TP.HCM tại thành phố San Francisco với sự hướng ứng và đánh giá tích cực từ 11 doanh nghiệp từ Việt Nam, sự tham dự của gần 10 khách mời trong đó có Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, đại diện Văn phòng Thị trưởng Thành phố San Francisco.

Chương trình quảng bá du lịch tại San Francisco đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam- Mỹ. Bước đầu ghi nhận có hơn 400 lượt giao thương giữa khoảng 100 doanh nghiệp, đối tác thương mại Mỹ và 11 doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Sở Du lịch cũng đã làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, đề xuất hỗ trợ mời 1 đoàn từ 10-15 doanh nghiệp du lịch Mỹ tham dự Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM năm 2024 cũng như tiếp tục hỗ trợ ngành du lịch TP.HCM tổ chức quảng bá tại Mỹ trong những năm tiếp theo.

Tại châu Á, Sở Du lịch đã triển khai chương trình quảng bá du lịch Việt Nam- TP.HCM tại Singapore với các hoạt động chính: Tổ chức gian hàng du lịch Việt Nam - TP.HCM tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB Asia 2023; tổ chức hội thảo giới thiệu du lịch Việt Nam - TP.HCM nhằm quảng bá văn hóa, hình ảnh điểm đến du lịch, giới thiệu các sản phẩm hàng không - du lịch của Việt Nam - TP.HCM đến các doanh nghiệp du lịch, báo chí quốc tế.

Sơ Du lịch cũng đã tham dự phiên họp Đại hội đồng lần thứ 11 và cuộc họp Ủy ban điều hành lần thứ 41 của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Châu Á -Thái Bình Dương ( TPO) tại thành phố Jeonju, Hàn Quốc. Trong khuôn khổ chương trình, ngành du lịch TP.HCM đã có gian hàng trưng bày các ấn phẩm du lịch đặc sắc tại trung tâm Thành phố Jeonju, thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế và người dân địa phương.