TP.HCM sang Mỹ quảng bá và xúc tiến du lịch “Nở rộ” ứng dụng thuê tài xế lái xe hộ cho thực khách đã uống bia rượu TP.HCM: Chậm tiến độ nhiều dự án nghìn tỷ

Theo đó, giải Nhất bảng A hội thi đã được trao cho nhóm thí sinh Trần Gia Bảo, Bùi Công Khánh Tường, Trần Nhật Khoa, Lưu Trung Kiên (trường Đại học Công nghệ Thông tin - ĐHQG TP.HCM); giải Nhất bảng B được trao cho nhóm thí sinh Lê Cảnh Toàn, Vũ Quốc Lâm, Võ Khắc Triệu, Trịnh Minh Huy, Bùi Huy Giáp (trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TP.HCM);

Ngoài ra, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích đối với bảng A; 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích, 4 giải tiềm năng đối với bảng B. Tổng giá trị giải thưởng là 167 triệu đồng.

Trao giải Hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo TP.HCM 2023
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Võ Minh Thành phát biểu tại lễ trao giải hội thi.

Được biết, hội thi do Sở TT&TT TP.HCM chủ trì, với sự phối hợp của các đơn vị: Đại học Quốc gia TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn TP.HCM, Hội Tin học TP.HCM (HCA), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC).

Hội thi đã tổ chức Hội nghị Triển khai vào cuối tháng 7 và sau đó Hội thi đã tiếp nhận đơn đăng ký của hơn 2.700 thí sinh tham dự với số lượng thí sinh của từng bảng lần lượt là: Bảng A có 1542 thí sinh đăng ký tham dự, được chia thành 340 đội đến từ 70 đơn vị và thí sinh tự do. Bảng B có 1.165 thí sinh đăng ký tham dự, được chia thành 291 đội đến từ 45 trường THPT tại TP. Hồ Chí Minh và 1 số tỉnh thành trên toàn quốc.

Thí sinh của 2 bảng dự thi bước vào vòng thi sơ tuyển của cuộc thi từ ngày 16/9, 18/9 và 20/9. Từ kết quả vòng sơ tuyển, hội đồng giám khảo và Ban tổ chức đã chọn 60 đội thi bước tiếp vào vòng chung kết được tổ chức vào ngày 8/10 với hình thức thi đấu trực tiếp được tổ chức tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM với sự tham dự của 60 đội thi (bảng A: 44 đội; bảng B: 16 đội).

Trao giải Hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo TP.HCM 2023
Ban tổ chức trao giải nhất cho các thí sinh.

Tại vòng chung kết, các đội sử dụng các công cụ, phần mềm, hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo do chính đội xây dựng nên để giải quyết các câu truy vấn do Ban giám khảo đưa ra. Với chủ đề “Truy vấn sự kiện từ dữ liệu thị giác”, cuộc thi nhằm tạo ra sân chơi mới, hữu ích để khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong nước và quốc tế đề xuất, cải tiến các giải pháp tiên tiến ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo để giải quyết các bài toán quan trọng nhằm phục vụ cuộc sống.

Cuộc thi được tổ chức theo hình thức cuộc thi khoa học, tương tự các cuộc thi (challenge) thường được tổ chức trên thế giới. Trong Hội thi AI Challenge năm 2023, bài toán dự kiến là Truy vấn sự kiện từ video, thể thức tương tự cuộc thi quốc tế Lifelog Search Challenge (LSC) và Video Browser Showdown (VBS). Thí sinh dự thi sẽ phát triển các thuật toán Trí tuệ nhân tạo dựa trên dữ liệu được cung cấp cho năm nay là các video tin tức, thời sự hàng ngày. Riêng đối với thí sinh Bảng B (học sinh THPT) được phép sử dụng công cụ có sẵn do Ban tổ chức cung cấp để thực hiện các yêu cầu của cuộc thi đưa ra.

Dữ liệu của Hội thi AI Challenge năm 2023 là hơn 500 giờ video các tin tức, thời sự hàng ngày, được cung cấp cho thí sinh để phục vụ cho vòng thi sơ tuyển bao gồm: Video tin tức (ở dạng MP4), các keyframe trong mỗi video tin tức (ở định dạng JPG) và metadata của các keyframe.

Trong đó, metadata của các keyframe bao gồm: Vector đặc trưng của mỗi keyframe được rút trích bằng CLIP (mô hình ViT-B/16), danh sách các khái niệm (concept) được cung cấp bằng kết quả của mô hình phát hiện vật thể với kiến trúc Faster RCNN được huấn luyện trên tập Open Images V4 và các mô tả của video (nếu có). Trong đó, số lượng vật thể tối đa trong mỗi bức ảnh là 100 thuộc 600 loại vật thể của tập dữ liệu Open Images.