Blockchain: Công nghệ mới cho nền kinh tế số Bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và phát triển bền vững Tăng sức bật cho thành phố “đầu tàu”: Cần có những cơ chế đặc thù

Nhắc đến những tựa game nổi tiếng hiện nay, nhiều người nghĩ ngay đến những game do Mỹ, Nhật, Trung Quốc,.. phát hành. Tuy nhiên, Việt Nam cũng là một nước cho ra những tựa game mang tính giải trí vô cùng hấp dẫn với nội dung, đồ họa và chất lượng game cao.

Ông Bùi Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công ty CP Công nghệ, Điện toán và Truyền thông Quốc gia (VCCTECH) cho biết, trên thực tế, thị trường game Việt Nam hiện chủ yếu vẫn là các sản phẩm game nhập khẩu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, nhưng những "tác phẩm" game đình đám thời gian qua đã để lại dấu ấn đáng nể. Những trò chơi điện tử "made in Việt Nam" còn gây ấn tượng bởi “câu chuyện” mà các nhà thiết kế dàn dựng đưa vào game.

"7554" là trò chơi điện tử nhập vai với thể loại bắn súng lấy bối cảnh lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt là mô tả chiến thắng Điện Biên Phủ. Với nhiều game thủ trẻ, "7554" là niềm tự hào của người Việt Nam. Hay game "Thần tích" được xây dựng dựa trên những thần thoại và cổ tích Lạc Long Quân, Âu Cơ, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Thạch Sanh, Tấm Cám...

Làm giàu từ ngành game: Vẫn còn nhiều dư địa
Ngành game Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa. (Ảnh minh họa: N.Hoài)

Nhắc đến những tựa game do Việt Nam sản xuất nổi tiếng khắp thế giới có thể "điểm danh" game bắn súng sinh tồn "Free Fire" đứng thứ 3 trong top 10 tựa game mobile có doanh thu cao nhất thế giới. Game biểu cảm sắc thái trên gương mặt "Face Dance Challenge" từng tạo một cơn sóng trên mạng xã hội. Hay game "Axie Infinity" là một hiện tượng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới như Philippines, Indonesia, thậm chí cả châu Âu và thị trường Mỹ.

"Trong tư duy của nhiều người Việt, chơi game là vô bổ, thậm chí có hại, nạp tiền chơi game là lãng phí và theo "nghiệp game" khó có tương lai. Nhưng trên thế giới, game là ngành công nghiệp không khói, có đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia", ông Bùi Thanh Tùng khẳng định. Ông Tùng cũng cho rằng, để ngành game có thêm uy tín, cần có các chính sách khuyến khích sản xuất game lành mạnh và có chế tài ngăn chặn các hành vi lợi dụng để đưa cờ bạc vào game. Một số game còn mang tính đồi trụy, gây tò mò, bất chấp hậu quả để thu lợi nhuận. Điều này sẽ gây ra những rào cản làm cho game bị bài xích, khó phát triển.

Còn theo ông Nguyễn Khánh Toàn - Giám đốc NWCorp, ngành game Việt Nam đang tăng trưởng theo cấp số nhân. So với các lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa, ngành game có lịch sử muộn hơn, xuất hiện từ cuối năm 2004 và đến nay đã nở rộ sau gần 20 năm phát triển. Theo một báo cáo của Appota, đơn vị cung cấp các giải pháp công nghệ và nội dung giải trí số cho thấy nếu năm 2019, số lượng game ra mắt là 171 thì con số này vào năm 2020 đã lên tới 212 game. Tương tự, lượt tải game di động năm 2019 là 1,38 tỷ lượt, thì năm 2021 là 1,55 tỷ lượt. Từ năm 2015 đến 2019, doanh thu từ hoạt động cung cấp trò chơi điện tử trên mạng đã tăng trưởng gấp đôi, kéo theo sự tăng trưởng về tiền thuế nộp ngân sách nhà nước và nhân lực hoạt động trong ngành game online.

"Thị trường game Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh, nhưng tư duy về game của đại bộ phận người dân đều còn rất “sơ khai”, dù thực tế nhiều trò chơi điện tử đã được đánh giá là môn thi đấu thể thao điện tử bổ ích. Bên cạnh đó, chính đội ngũ các nhà quản lý, nghiên cứu chính sách vẫn chưa có những quan tâm, đánh giá đúng mức đối với lĩnh vực công nghiệp văn hóa còn non trẻ này", ông Toàn chia sẻ quan điểm.

Năm 2016, Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, đã xác định "phần mềm và các trò chơi giải trí" là một trong 13 lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa. Tháng 11/2021, Chính phủ ban hành Quyết định về việc phê duyệt Chiến lược Phát triển văn hóa Việt Nam đến 2030 đã có những chính sách chuyên biệt hỗ trợ cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên cả hai văn bản quan trọng nhất này thì game vẫn chưa được coi là ngành ưu tiên trong phát triển công nghiệp văn hóa. Các quy định hầu hết hiện nay liên quan đến việc cấp phép và quản lý trò chơi chứ chưa có các chính sách chuyên biệt để hỗ trợ sự phát triển của ngành này.

Tại tọa đàm "Kinh tế số - chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới", ông Đỗ Tuấn Anh - đại diện Appota cho biết, ngành game thế giới đang phát triển và phát triển vượt bậc trong 2 năm qua, ít nhất là gấp 2-3 lần những năm trước đại dịch. Doanh thu của game trên thế giới vượt qua tổng doanh thu các ngành tương tự như âm nhạc, phim ảnh giải trí cộng lại.

Đối với ngành game Việt Nam, tuy phát triển rất tốt nhưng dòng tiền lại không "chạy" vào túi doanh nghiệp trong nước. Ngành game chưa được quan tâm đúng mức, khiến doanh nghiệp phải cạnh tranh với nước ngoài nhưng trong tay gần như không có "vũ khí". Ông Đỗ Tuấn Anh cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư vào nghiên cứu sản xuất game, tuy nhiên, họ cần được nhìn nhận đúng để phát triển, vì ngành game vẫn còn nhiều dư địa.

Bảo Thoa