Thay đổi nhận thức và hành vi để giao thông an toàn Điều chỉnh mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo Tuyến metro số 2: Giải quyết dứt điểm tái định cư dự án Depot Tham Lương trong tháng 12/2023

Quy hoạch là vậy, tuy nhiên, hiện Hà Nội mới hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác vận hành 1 tuyến (Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) và đang thi công xây dựng 2 tuyến (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Nhổn - Ga Hà Nội, tổng chiều dài 24km).

Trong đó, dự án Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành, đang trong giai đoạn nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để vận hành thương mại đoạn trên cao. Còn dự án Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Mạng lưới đường sắt đô thị đang được triển khai tới đâu?
Đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sắp đưa vào vận hành đoạn trên cao. Ảnh: Đinh Luyện

Tương tự, Thành phố Hồ Chí Minh đang thi công xây dựng 2 tuyến (Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương, tổng chiều dài 20,74km). Các tuyến còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Đáng chú ý, việc triển khai dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã đạt 98% khối lượng, các đơn vị liên quan đang tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến. Về tiến độ Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Tham Lương hiện đã bàn giao mặt bằng 92,14%, dự kiến giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng cuối quý II/2024, đồng thời di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (hoàn thành quý II/2025).

Theo các cơ quan quản lý đánh giá, hiện với công tác xây dựng đường sắt đô thị như vậy sẽ là khối lượng công việc rất lớn, cần có gói giải pháp tổng thể, đột phá, đồng bộ về công nghệ xây dựng, quản lý, vận hành cho hệ thống đường sắt đô thị cho Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.