ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục Kinh tế số ở Đông Nam Á đạt 330 tỉ USD năm 2025, Việt Nam tiến nhanh nhất

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Khoa học và Đầu tư) vừa phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức diễn đàn “Việc làm số cho công nhân” và công bố chương trình “Cơ hội mới”.

Tại sự kiện, Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX và Chương trình Hỗ trợ Tăng trưởng Kinh tế ở châu Á của USAID (US-SEGA/WISE) đã ký kết hợp tác triển khai hoạt động “Chuyển đổi số cho công nhân Việt Nam”.

Với hoạt động này, thời gian tới, học viên là người lao động đang thất nghiệp hoặc có mong muốn chuyển đổi nghề nghiệp sẽ có cơ hội được nhận học bổng khóa học công nghệ thông tin có tổng trị giá 50.000USD. Các khóa đào tạo kéo dài 3 - 6 tháng, bao gồm chương trình: Lập trình viên full-stack; lập trình viên web, di động, java; kiểm thử phần mềm…

Ông Hoàng Việt Thắng (áo cam) - Giám đốc Trung tâm cung ứng nguồn lực số đại diện FUNiX và bà Amanda Saville - Phó Giám đốc dự án US-SEGA/WISE (áo vàng) trong lễ ký kết hợp tác giữa hai đơn vị.
Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX và Chương trình Hỗ trợ Tăng trưởng Kinh tế ở châu Á của USAID (US-SEGA/WISE) ký kết hợp tác triển khai hoạt động “Chuyển đổi số cho công nhân Việt Nam”.

Chương trình được kỳ vọng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kiến thức cho thanh niên, người lao động… trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bằng cách học hỏi và phát triển những kỹ năng mới, người lao động nói chung và công nhân nói riêng có thể định vị bản thân để tận dụng những cơ hội mới đang có trên thị trường việc làm. Sau khóa học tại FUNiX, học viên được hỗ trợ tuyển dụng, nhận mức lương khởi điểm từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Chương trình không phân biệt tuổi tác, vùng miền, giới tính…

Theo ông Vũ Quốc Huy (Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia), thông qua việc đào tạo các kỹ năng số, bao gồm các kỹ năng, khả năng, kiến thức và thói quen làm việc, chương trình “Cơ hội mới” được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu công việc, giúp công nhân tiếp cận và sử dụng công nghệ số thành thạo, từ đó có nhiều cơ hội nhận được những công việc phù hợp và thăng tiến trong sự nghiệp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với người lao động trong bối cảnh các hình thái công việc và tính chất công việc không ngừng thay đổi.

Bà Aler Grubbs (Giám đốc Quốc gia USAID tại Việt Nam) bày tỏ sự ấn tượng với khát vọng hướng tới tương lai của Việt Nam. “USAID mong muốn hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch tới một nền kinh tế dựa vào công nghệ. Điều này đòi hỏi thay đổi đáng kể trong tập kỹ năng của lực lượng lao động, trong đó kỹ năng số là kỹ năng thiết yếu để có thể nắm bắt những cơ hội mới trong kỷ nguyên số”, bà Aler Grubbs nhấn mạnh.

Hoàng Văn Đắm - một công nhân từng làm việc ở Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long, chuyển nghề lập trình thành công sau khóa học ở FUNiX tham dự diễn đàn đã trao đổi những trải nghiệm của bản thân. Đắm hiện đang là lập trình viên tại Công ty BraveBits - một đối tác tuyển dụng và đào tạo của FUNiX. Theo Đắm, môi trường làm việc hiện tại chuyên nghiệp, chế độ đãi ngộ tốt và có thu nhập cao hơn nhiều so với công việc trước kia.

Là chương trình thí điểm trong khuôn khổ hoạt động “Nguồn nhân lực cho Đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID - WISE), “Cơ hội mới” mong muốn quy tụ các chương trình, sáng kiến nhằm tạo cơ hội mới cho công nhân như Hoàng Văn Đắm, giúp họ tham gia sâu hơn vào các ngành nghề sử dụng kỹ năng số thông qua đào tạo lại hoặc đào tạo nâng cao.

Dự án tập trung hỗ trợ người lao động, công nhân đang hoặc có nhiều khả năng bị thất nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19. Mục tiêu trong giai đoạn đầu của dự án sẽ có khoảng 300 công nhân tham gia đào tạo với nữ giới chiếm 20%, giúp ít nhất 150 công nhân có việc làm tốt hơn sau khóa học trực tuyến tại FUNiX.

Ông Hoàng Việt Thắng (Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn lực số FUNiX) cho biết, trong bối cảnh Cách mạng công nghệ lần thứ tư, thị trường cần được bổ sung nhân lực từ các tổ chức đào tạo phi truyền thống, tiêu biểu như FUNiX. “Các kỹ năng mà FUNiX trang bị không chỉ giúp cho người học duy trì công việc hiện tại với hiệu quả cao hơn mà còn có thể mang đến những cơ hội việc làm mới”, ông Hoàng Việt Thắng khẳng định.