Chuyển đổi số ngành Ngân hàng để người dân được hưởng lợi Người dân vùng cao làm nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu Hơn 45.000 Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân chuyển đổi số

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thống phát động Chương trình Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số với các chương trình ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số nhắm đến hai nhóm đối tượng: Nhóm đã và đang sử dụng dịch vụ số (nhằm tăng thêm thời lượng sử dụng cho họ) và nhóm đối tượng người dùng mới (nhằm khuyến khích người dân tham gia kênh số, sử dụng sản phẩm dịch vụ số).

Nâng cao kỹ năng số cho người dân
Thanh toán không sử dụng tiền mặt đang được nhiều người dân sử dụng

Theo đó, các cơ quan nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với người dân trong tiến trình chuyển đổi số bằng cách đồng loạt có chính sách ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.

Đây không phải là các chương trình ưu đãi, giảm giá đơn thuần, các chương trình triển khai thiết thực, không mang tính hình thức vì không chỉ khuyến khích thói quen tiêu dùng số của người dân mà quan trọng hơn là hướng tới mục tiêu tiếp cận 10 triệu lượt người.

Mục đích lớn nhất của các chương trình này là nâng cao khả năng kỹ năng số cho người dân. Các nhóm kỹ năng số này bao gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua sắm trực tuyến; thanh toán trực tuyến; tự bảo vệ trước nguy cơ trực tuyến trên không gian mạng; thúc đẩy học tập từ xa, khám chữa bệnh từ xa.

Bên cạnh đó, thời gian qua nhằm đưa chuyển đổi số đến gần hơn với người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ, ngành, địa phương đã thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng. Các Tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn quốc đã và đang “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số.

Các Tổ công nghệ số cộng đồng đã góp phần làm thay đổi nhận thức về chuyển đổi số của mỗi người dân. Qua quá trình sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, người dân sẽ có kỹ năng số, từ đó thúc đẩy tiêu dùng số, hình thành thị trường số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), với mục tiêu đưa công nghệ số đến từng ngõ ngách của cuộc sống, đảm bảo tiếp cận người dân ở mọi tầng lớp, ngành nghề, đặc biệt là khu vực nông thôn, các Tổ công nghệ số cộng đồng, trong đó đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt đi từng ngõ, từng nhà hướng dẫn người dân kỹ năng sử dụng các nền tảng số, công nghệ số.

Cụ thể, người dân được tạo tài khoản, đăng nhập và sử dụng các phần mềm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cài app thanh toán không sử dụng tiền mặt như: VNPT money, Mobifone money, Viettel money…

Dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của các thành viên trong Tổ công nghệ số cộng đồng, người dân trên địa bàn huyện Thanh Oai đã quen dần với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến; thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với hóa đơn điện, nước, mua sắm; nắm bắt thị trường nông sản, đặc sản vùng miền qua sàn thương mại điện tử Postmart.

Tương tự tại huyện Gia Lâm (Hà Nội), các Tổ công nghệ số cộng đồng các thôn, tổ dân phố thuộc các xã Dương Xá, Phù Đổng… cũng đã ra mắt với mục tiêu đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân. Qua đó, thúc đẩy chuyển đổi số đến từng hộ gia đình, từng người dân, tạo lập hành vi, thói quen số cho người dân trên môi trường số, thúc đẩy người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số...