Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 6 hơn 8.100 tỷ đồng
Thị trường bất động sản 2023: Không chỉ có những gam màu sáng Hơn 1.500 triệu USD vốn FDI “rót” vào Hà Nội Đà Nẵng: Dự án lớn sẽ đầu tư ở quận Liên Chiểu |
Theo đó, Quốc lộ 6 đoạn qua Ba La - Xuân Mai là một trong những tuyến đường quan trọng tại cửa ngõ phía Tây Hà Nội, mở ra thông đạo kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Mặt khác, đây còn là tuyến đường cắt với Quốc lộ 21B, đường mòn Hồ Chí Minh (Quốc lộ 21A); song song nhưng kết nối chặt chẽ với Đại lộ Thăng Long, tạo nên một vòng cung đi tránh khu vực trung tâm, phân giải áp lực giao thông cho nội đô Hà Nội.
Tuy nhiên, lòng đường hiện trạng của đoạn tuyến đã mãn tải. Hiện tuyến đường chỉ đủ chỗ cho hai làn ô tô ngược chiều, xe máy, xe đạp phải luồn lách tìm kẽ hở lưu thông; vỉa hè trên tuyến cũng không đồng bộ. Cùng đó, mặt đường xuống cấp nặng nề trên nhiều đoạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai, ông Nguyễn Chí Cường thông tin, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội và ngân sách Trung ương hỗ trợ; thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027 (5 năm). Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 2.947 tỷ đồng...
Đáng chú ý, để thực hiện dự án, trên địa bàn quận Hà Đông dự kiến số hộ dân phải bố trí tái định cư là 325 hộ; trên địa bàn huyện Chương Mỹ, số hộ dự kiến bố trí tái định cư là 668 hộ.
Tổng diện tích phải thu hồi giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công dự án là 11,48ha. Trong đó, đoạn đi qua quận Hà Đông diện tích thu hồi là 2,98ha, diện tích thu hồi tại huyện Chương Mỹ là 8,50ha.
Trục Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai hiện đã mãn tải, thường xuyên bị ùn tắc. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 6 sẽ có chiều dài 21,7km, bắt đầu từ nút giao Ba La (quận Hà Đông) đến thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), tiếp giáp với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Mặt cắt đường hiện có rộng 6 - 10m sẽ được mở rộng lên 50 - 60m, tương đương 4 - 6 làn xe. Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp; 4 nút giao chính gồm nút giao Ba La (giao với quốc lộ 21B), nút giao với đường Vành đai 4, nút giao với đường trục Bắc - Nam và nút giao với quốc lộ 21. Trong đó, nút giao Ba La được thiết kế đồng mức, 3 nút giao còn lại thiết kế khác mức.
Sau khi nâng cấp, trục đường sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ. Đồng thời, tuyến đường sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và nước bạn Lào.
Bình luận