Bất động sản đầu cơ sẽ hết đất diễn Nguồn cung khan hiếm, phân khúc căn hộ bình dân tại TP.HCM tăng giá Giải bài toán khai gian giá chuyển nhượng bất động sản để trốn thuế

Hiện tại, nguồn cung căn hộ du lịch nghỉ dưỡng đang chậm, do nhiều chủ đầu tư trì hoãn bung căn hộ ra thị trường. Tuy nhiên, dự báo năm 2024-2025 khi khung pháp lý hoàn thiện, thị trường này sẽ quay lại chu kỳ tăng trưởng mới. Mặc dù vậy, CBRE Việt Nam dự báo năm 2024-2025 khi khung pháp lý hoàn thiện, thị trường này sẽ quay lại chu kỳ tăng trưởng mới tại cả thị trường cấp 1 như Đà Nẵng, Nha Trang, Khánh Hòa; và thị trường cấp 2 như Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu,…

Phân tích thị trường này tại diễn đàn “Bất động sản 2022: Những vùng đất tiềm năng”, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam đánh giá cao thị trường Bình Thuận. Trong giai đoạn 2019-2021, khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng, mức tăng giá bán tại Bình Thuận vẫn mạnh mẽ, khoảng 18%/năm, do được nhà đầu tư chào đón và chủ đầu tư đưa ra các sản phẩm cao cấp hơn. Trong khi căn hộ nghỉ dưỡng chững lại, biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục tăng trưởng rất nóng, đặc biệt tại Phú Quốc.

“Bình Thuận tăng trưởng tốt nhờ có kết nối ngày càng tốt với TP. Hồ Chí Minh. Tương tự ở phía Bắc, Quảng Ninh khi có sự kết nối tốt với các đường cao tốc từ Hà Nội, các chủ đầu tư đã tự tin hơn đưa ra các sản phẩm có mức giá cao. Tỷ lệ hấp thụ cũng ở mức cao từ 85 - 90%”, bà Dương chia sẻ.

Nguồn cung căn hộ du lịch nghỉ dưỡng đang chậm
Ngành du lịch sôi động trở lại đã và đang thu hút giới đầu tư giúp cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi trong thời gian tới (Ảnh minh họa)

Mặt khác, những thị trường cấp 2 nhưng có kết nối tốt với các thành phố trung tâm cũng khởi sắc. Dịch Covid-19 làm thay đổi khẩu vị đầu tư, khiến nhà đầu tư thích các khu vực nghỉ dưỡng gần hơn. Có thể kể đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận ở phía Nam và Quảng Ninh, Hòa Bình ở phía Bắc. Nắm bắt được khẩu vị này của nhà đầu tư, các chủ đầu tư đã tung ra các sản phẩm phù hợp.

Về sản phẩm nhà phố thương mại, dù mới ra mắt thị trường nhưng sản phẩm được tiêu thụ khá tốt khi đánh vào tâm lý nhà đầu tư không có diện tích quá lớn, đủ khả năng chi trả. Phú Quốc hiện dẫn đầu nguồn cung và có tỷ lệ hấp thụ rất cao, 80%. Tại các thị trường cấp 2, mức tiêu thụ khoảng 60%.

Tuy nhiên, nhược điểm là mức giá bán của sản phẩm này đang rất cao, có thể lên tới 6.000 USD/m2 tại các dự án ở Phú Quốc. Dư địa tăng giá các sản phẩm, do đó, cũng không còn nhiều.

Tương tự đại đô thị, bất động sản nghỉ dưỡng cũng sẽ hình thành các đại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, phức hợp quy mô lớn, tích hợp vô số tiện nghi, tiện ích cho khách nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với số lượng sản phẩm chào bán ra cũng rất lớn, mức tiêu thụ của thị trường nghỉ dưỡng vẫn là một dấu hỏi.

Với các chủ đầu tư không có quỹ đất lớn, nhà phát triển có thể thu hút người mua bằng cách khác biệt hóa sản phẩm, có thể kể tới như Co-living (nhóm bạn hoặc những người cùng chia sẻ một căn hộ nhiều phòng ngủ), và Co-working (không gian làm việc chung).

Về tiềm năng của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới, chuyên gia Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch BHS Group cũng cho hay, hiện nay khách hàng không chỉ có nhu cầu ở mà còn có nhu cầu nghỉ dưỡng. Sau 2 năm Covid-19, hành vi của người dân sống trong các trung tâm thành phố lớn đã thay đổi, họ không cần phải đến văn phòng làm việc mà hoàn toàn có thể làm việc tại nhà.

Liên quan đến hạ tầng, hệ thống giao thông đang dần hoàn thiện, hệ thống cao tốc kết nối các trung tâm thành phố lớn với các tỉnh thành lân cận – nơi có điều kiện tự nhiên tốt cho sức khoẻ, trải nghiệm, du lịch đang được đầu tư mạnh, giúp rút ngắn thời gian di chuyển của người dân, đưa họ tới gần hơn với các điểm đến du lịch.

Tiếp đến, sự phát triển của phương tiện cá nhân cũng giúp cho dòng bất động sản này nóng trên trị trường. Trong 5 năm trở lại đây, ô tô cá nhân dần trở lên phổ biến hơn. Thay vì đi du lịch theo kỳ, theo mùa, người dân có thể tự lái xe và đi du lịch theo tuần. Điều này khiến nhu cầu về các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng ngày càng lớn. Bên cạnh đó, đây cũng là các sản phẩm có sự ưu việt hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường.

“Hiện nay, mua các bất động sản thứ hai, mua cả một quả đồi để làm ngôi nhà thứ hai đã không còn là xu hướng do trong quá trình sử dụng, bất động sản đó không có các đơn vị vận hành, rất ít giá trị. Thay vào đó, các chủ đầu tư phát triển các dự án lớn, tập trung vào các quần thể đô thị nghỉ dưỡng có pháp lý như nhà ở nhưng mang lại những trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng giống như bất động sản nghỉ dưỡng.

Trong thời gian không sử dụng, khách hàng có thể uỷ thác cho đơn vị cho thuê. Tất nhiên, với các sản phẩm này, nhu cầu kinh doanh cho thuê không phải cốt yếu mà là nhu cầu đa mục đích sử dụng, tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng, nhà đầu tư”, ông Nguyễn Thọ Tuyển chia sẻ.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, ngành du lịch sôi động trở lại đã và đang thu hút giới đầu tư giúp cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi trong thời gian tới.

Bảo Thoa