"Thúc" tiến độ dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất Tăng cường xe buýt trung chuyển hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy, điều kiện khởi công Nhà ga T3 liên quan đến nhiều yếu tố. Thứ nhất là mặt bằng phải có, phải được bàn giao cho nhà thầu theo quy định của Luật Xây dựng thì mới được khởi công. Mặt bằng ở đây chủ yếu là đất do Bộ Quốc phòng quản lý và UBND TP.HCM là cơ quan chủ trì thẩm định, phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng và ra quyết định thu hồi đất.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khởi công trong tháng 12 này
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, khảo sát dự án nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN.

Thứ hai là nhà thầu, chủ đầu tư phải đầy đủ nguồn lực tài chính, có hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán được phê duyệt và phải đấu thầu xong. Đến nay, chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và đã lựa chọn xong nhà thầu đối với phần móng công trình từ cuối tháng 7/2022. ACV cũng đã chuẩn bị đầy đủ toàn bộ nguồn lực tài chính và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dứt khoát phải khởi công trong tháng 12/2022.

"Còn mặt bằng chúng ta quy định rất chặt chẽ, trình tự, thủ tục phê duyệt, áp giá đền bù và hầu như các dự án ngành GTVT đều triển khai rất khó khăn, mất thời gian. Bộ Quốc phòng rất tạo điều kiện. Mặc dù mặt bằng chưa được bàn giao, chưa được đền bù, nhưng Binh chủng Phòng không - Không quân đã cho nhà thầu vào thi công toàn bộ cọc thử. Toàn bộ đóng cọc thử đã hoàn thành, nhưng vì chưa đủ điều kiện khởi công theo Luật Xây dựng nên chưa khởi công", ông Huy cho biết.

Theo báo cáo ngày 30/11 của ACV, dự kiến trong tuần này, UBND TP.HCM sẽ ban hành 2 Quyết định về phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng; và thu hồi đất. Sau khi thu hồi đất và bàn giao cho cảng vụ và ACV, Bộ GTVT sẽ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đúng một tuần triển khai khởi công.

"Tiến độ nếu không có gì trục trặc liên quan công tác bàn giao mặt bằng thì dự kiến từ 15-25/12/2022 sẽ khởi công Nhà ga T3", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói./.

Theo Trần Ngọc-Thiên Bình/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/nha-ga-t3-san-bay-tan-son-nhat-se-khoi-cong-trong-thang-12-nay-post987834.vov