Bộ Công an khuyến cáo đề phòng các cuộc gọi “dọa” khóa thuê bao Cách kiểm tra thông tin chủ thuê bao di động các nhà mạng Phát triển sản xuất rau, quả an toàn ứng dụng công nghệ cao trong nhà màng, nhà kính

Thị trường viễn thông Việt Nam có khoảng 40 doanh nghiệp cùng cung cấp dịch vụ ADSL/FTTH tới các hộ gia đình. Từ số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhiều xuất hiện thực trạng có một bộ phận người dùng Internet bỏ ngang gói cước đang sử dụng trong khi chưa hoàn tất nghĩa vụ thanh toán, sau đó đăng ký gói cước mới của nhà mạng khác với ưu đãi tốt hơn để hưởng lợi.

Nhà mạng cam kết từ chối cung cấp Internet với khách hàng “bùng cước”
Các doanh nghiệp ký kết thỏa thuận.

Do thiếu sự tin tưởng lẫn nhau và chưa có cơ chế phối hợp, trước đây các nhà cung cấp dịch vụ Internet không thể giải quyết câu chuyện này. Giải quyết tình trạng người dùng “bùng cước”, làm sạch thị trường Internet, đại diện 10 doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, CMC Telecom, SPT (Saigon Postel Corp), HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom cùng nhau ký kết thỏa thuận về việc từ chối cung cấp dịch vụ đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán cước truy nhập Internet ADSL/FTTH.

Các doanh nghiệp viễn thông thống nhất chuyển dữ liệu khách hàng vi phạm của doanh nghiệp mình tới hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm được đặt tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ (Cục Viễn thông). Hệ thống này là trung gian để lưu trữ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH truy vấn khách hàng vi phạm.

Các bên thống nhất cùng xây dựng hệ thống kỹ thuật và các quy trình; thực hiện cập nhật thông tin về khách hàng vi phạm lên hệ thống với các thông tin theo quy trình nghiệp vụ phối hợp; thống nhất hệ thống sẽ được các bên kiểm tra, đánh giá, xác nhận mức độ an toàn, bảo mật, quy trình an toàn khai thác trước khi đưa vào vận hành và cùng chi trả các chi phí thuê hạ tầng, thiết lập, quản lý, khai thác hệ thống.

Cục Viễn thông là đơn vị chủ trì tổ chức, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện các nội dung thỏa thuận. Trong trường hợp cần thiết sẽ tổ chức đoàn công tác gồm đại diện Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông để kiểm tra việc thực hiện thỏa thuận này.

Trong thời gian thử nghiệm từ khi thỏa thuận được các bên ký kết đến hết ngày 31/12/2023, các doanh nghiệp viễn thông và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Mạng và Dịch vụ tự đảm bảo các nguồn lực để triển khai thỏa thuận. Khi hệ thống chính thức hoạt động, các doanh nghiệp viễn thông và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Mạng và Dịch vụ sẽ thực hiện đàm phán, thống nhất và giao kết hợp đồng trả chi phí thiết lập, duy trì và quản lý, khai thác hệ thống theo nguyên tắc bù đắp chi phí thực tế hợp lý.

Các doanh nghiệp viễn thông và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Thỏa thuận tới các khách hàng sử dụng dịch vụ truy nhập Intenet ADSL/FTTH.

Kết thúc thời gian thử nghiệm, Cục Viễn thông chủ trì cùng các doanh nghiệp viễn thông tiến hành sơ kết, đánh giá, đề xuất, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện Thoả thuận; hoàn thiện hệ thống và các quy trình đảm bảo tính pháp lý và hiệu lực, hiệu quả cho việc triển khai chính thức...

Các doanh nghiệp tham gia đều khẳng định hoàn toàn nhất trí và cam kết đồng lòng trong việc thực hiện thỏa thuận chung. Thỏa thuận vừa ký kết cho thấy sự đồng thuận giữa các nhà mạng trong việc đảm bảo việc phát triển lành mạnh của thị trường và duy trì sự văn minh trong quá trình kinh doanh.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Luật Viễn thông quy định rõ việc các doanh nghiệp được chia sẻ với nhau thông tin về thuê bao nợ cước nhằm thực hiện việc thu hộ hoặc giảm thiểu thuê bao nợ xấu. Nội dung chính của thỏa thuận được các doanh nghiệp viễn thông ký kết là cung cấp cơ sở dữ liệu thuê bao nợ cước để các doanh nghiệp có thể truy vấn xem thuê bao nào đang nợ cước, đồng thời không phát triển thuê bao trên tập danh sách nợ cước đó.

Các doanh nghiệp cần truyền thông tới người sử dụng thực hiện nghiêm túc, khi phát hiện thuê bao nợ cước, kiên quyết không phát triển thuê bao trong tập khách hàng này. Thỏa thuận này cũng đảm bảo việc người sử dụng dịch vụ viễn thông nghiêm túc thực hiện các quy định, hợp đồng đã ký kết với các nhà mạng.

Đối với các doanh nghiệp chưa tham gia ký kết thỏa thuận, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông khuyễn khích các doanh nghiệp chủ động tham gia và hy vọng sau thời gian thử nghiệm tỉ lệ nợ xấu của các nhà mạng giảm xuống, chất lượng đường FTTH tăng lên, tốc độ cao hơn và có nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền FTTH khi đầu tư ổn định, giảm rác thải.