Nhìn lại giao dịch khối ngoại trong tháng 10 Thêm 217 nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã giao dịch chứng khoán

VN-Index chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá kéo dài

Thị trường chứng khoán có một phiên giao dịch kịch tính với diễn biến giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng 8/11 và có lúc VN-Index đạt chạm vùng đáy mới quanh ngưỡng 957 điểm. Nhưng lực cầu gia tăng trong phiên giao dịch chiều đã giúp thu hẹp mức giảm điểm của thị trường và cầu trong phiên ATC gia tăng giúp chỉ số kết phiên trong sắc xanh. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 8/11, VN-Index tăng 6,46 điểm (+0,66%) lên 981,65 điểm, HNX-Index tăng 1,21 điểm (+0,61%) lên 199,77 điểm.

Cổ phiếu bất động sản có một phiên nỗ lực đáng ghi nhận sau khi đa số giảm sàn trong phiên giao dịch sáng nhưng về chiều, lực cầu xuất hiện giúp nâng đỡ nhóm này và giúp cho nhiều cổ phiếu kết phiên trong sắc xanh, có thể kể đến như: CII (+2,8%), HDG (+3,9%), CEO (+3,6%), IDC (+1,8%), HAG (+1,2%)... Tuy vậy, vẫn nhiều mã bất động sản kết phiên tại giá sàn như: DXG (-6,8%), LDG (-6,8%), NVL (-7%), DIG (-6,8%), CKG (-7%), PDR (-6,9%)... Cổ phiếu ngân hàng giảm trong phiên sáng nhưng cũng hồi phục về chiều và đây là trụ đỡ chính của thị trường, nhất là các ngân hàng quốc doanh. Phần lớn các ngân hàng đều kết phiên trong sắc xanh. Cổ phiếu chứng khoán hồi phục theo đà đi lên của thị trường với nhiều mã tăng giá như: SSI (+4,9%), VCI (+3,9%), VND (+1,9%), HCM (+4,4%), SHS (+4,2%)…

Nhiều mã chịu áp lực bán tháo, giải chấp, VN-Index tiếp tục dao động, giằng co
Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/11, VN-Index tăng 6,46 điểm (+0,66%) lên 981,65 điểm, HNX-Index tăng 1,21 điểm (+0,61%) lên 199,77 điểm.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index vẫn đang tích lũy trong vùng giá 950-1.000 điểm và đang phục hồi khá tốt ở biên dưới vùng tích lũy quanh 960 điểm. Thị trường phân hóa với nhiều mã phục hồi tốt, nhất là đối với các mã có ảnh hưởng tích cực khi nhà đầu tư nước ngoài giải ngân trở lại.

Xu hướng ngắn hạn, VN-Index vẫn chưa thực sự tích cực khi giá đáy sau vẫn thấp hơn đáy trước, nhiều mã vẫn còn chịu áp lực bán tháo, giải chấp. VN-Index cũng chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 8 - 9 và 11/2022 cho đến nay.

“Về ngắn hạn, VN-Index cần giữ được vùng hỗ trợ vùng giá thấp nhất các ngày 25/10, 4/11 và 7/11 tương ứng vùng giá 962,45- 975 điểm và vượt lên vùng giá tâm lý quanh 1.000 điểm thì có thể kỳ vọng thoát khỏi trend-line giảm giá hiện nay. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ thấp, chờ thị trường chung ổn định trở lại và thoát khỏi xu hướng hiện nay. Có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư. Ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỉ trọng tiền mặt cao”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Tâm lý thận trọng vẫn đóng vai trò chủ đạo

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù dòng tiền có động thái bắt giá thấp và giúp hỗ trợ thị trường hồi phục nhưng nhìn chung áp lực bán vẫn còn khá áp đảo ở nhiều cổ phiếu. Đồng thời, lực cầu giá cao vẫn còn thận trọng. Điều này cho thấy động thái hỗ trợ thị trường chưa dứt khoát và có khả năng thị trường sẽ dao động giằng co trong phiên giao dịch hôm nay 9/11 để có thêm thời gian kiểm tra cung cầu, đặc biệt là tại nhóm các cổ phiếu đang chịu áp lực bán lớn.

“Nhà đầu tư vẫn cần quan sát kỹ động thái của dòng tiền và tạm thời hạn chế mua đuổi. Nếu dòng tiền hỗ trợ tiếp tục gia tăng và hấp thu áp lực bán lớn hiện tại thì có thể cân nhắc mua tích lũy tại các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu”, chuyên gia của VDSC khuyến nghị.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) phân tích đồ thị kỹ thuật, sau 4 phiên giảm liên tiếp, chỉ số đảo chiều tăng điểm vào cuối phiên, tuy nhiên, thanh khoản chưa có sự đột biến cho thấy tâm lý thận trọng vẫn đóng vai trò chủ đạo. Mặc dù vậy, vùng 960 điểm hiện vẫn được bảo toàn, do đó, đây sẽ là hỗ trợ ngắn hạn quan trọng của VN-Index.

“Hiện tượng bán giải chấp tại nhóm bất động sản và nhóm thép có thể tiếp diễn gây áp lực lên chỉ số chung trong những phiên tới. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục quan sát diễn biến thị trường giai đoạn này, ưu tiên quản trị danh mục và không nên bắt đáy sớm để tránh rủi ro T+”, chuyên gia của Agriseco lưu ý./.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/nhieu-ma-chiu-ap-luc-ban-thao-giai-chap-vn-index-tiep-tuc-dao-dong-giang-co-post982690.vov