Ngành điều Việt Nam hướng đến sản xuất và tiêu thụ xanh Tín hiệu tích cực gieo hy vọng xuất khẩu gạo năm 2023 thắng lớn
Nhieu mat hang 'nhom ty USD' di xuong, xuat khau khoi FDI giam 6,6% hinh anh 1
Bộ Công Thương tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo đại diện Bộ Công Thương, hai tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hoá ước đạt 49,49 tỷ USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) kể cả dầu thô thu về khoảng 37,924 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê cho thấy, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến (nhóm có doanh nghiệp FDI chiếm tỷ lệ cao) ước giảm 9,8%, đạt 42,97 tỷ USD và chiếm 86,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhiều mặt hàng trong nhóm này giảm khá mạnh so với cùng kỳ, đơn cử như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 6,87 tỷ USD, giảm 13,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng ước đạt 6,4 tỷ USD, giảm 1,6%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 34,8%...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức, công tác xúc tiến thương mại được xác định là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo đó, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cung cấp thông tin thị trường, tư vấn chính sách, quy định và nhu cầu thị trường cho các nhà xuất khẩu-nhập khẩu của Việt Nam, tạo ra một kênh trao đổi thông tin nhanh, chất lượng và hiệu quả.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng định hướng hoạt động xúc tiến xuất khẩu theo hướng xanh và bền vững, đáp ứng và thích nghi với xu hướng, yêu cầu mới của thị trường nhập khẩu, đặc biệt là xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, thương mại xanh trên thế giới; khuyến khích các hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy nhập khẩu thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ nguồn, nguyên liệu đầu vào phục vụ cho chế biến sâu, có hàm lượng giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu.

- Cơ cấu xuất khẩu hai tháng đầu năm 2023 phân theo nhóm hàng:

Nhieu mat hang 'nhom ty USD' di xuong, xuat khau khoi FDI giam 6,6% hinh anh 2

Theo Đức Duy (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/nhieu-mat-hang-nhom-ty-usd-di-xuong-xuat-khau-khoi-fdi-giam-66/849694.vnp