Doanh nghiệp tung hàng loạt chương trình kích cầu mua sắm dịp cuối năm Việt Nam - Thái Lan: Tăng cường hợp tác trên lĩnh vực kinh tế số, thương mại điện tử Bình Dương: Phát triển ngành Logistics trên nền thương mại điện tử

Một trong những trụ cột góp phần tăng trưởng quy mô nền kinh tế số

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ. Từ những ngày khái niệm "thương mại điện tử" còn khá xa lạ với người tiêu dùng; giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn đơn giản; số lượng nhà bán hàng ứng dụng TMĐT chưa đa dạng và tốn nhiều công sức để có những đơn hàng đầu tiên. Thì giờ đây TMĐT Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16 - 30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỉ USD trong năm 2023 này.

Thương mại điện tử mang lại nhiều trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị

Điều này chứng tỏ rằng TMĐT ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Cùng với đó, thị trường TMĐT tại Việt Nam cũng đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường bao gồm: Dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch TMĐT, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát... Sự kết nối và chia sẻ của các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Những kết quả đạt được của TMĐT Việt Nam xuất phát từ sự chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, sự đồng hành, chung tay giữa Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương cùng các doanh nghiệp liên quan.

Bên cạnh những kết quả tích cực, TMĐT cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics TMĐT còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...

Để từng bước giải quyết các khó khăn, thách thức trong TMĐT, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình Online Friday thực hiện đúng sứ mệnh là giúp cho thị trường TMĐT Việt Nam phát triển bền vững - Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động TMĐT.

Chính vì vậy, hội nghị với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử bền vững” là một trong những nội dung cụ thể mà Chương trình Online Friday phối hợp Báo Công Thương, nhà tài trợ chính (Văn phòng phẩm Deli) các sàn TMĐT, doanh nghiệp đồng hành và người dân chung tay, qua đó hướng đến mục tiêu hiện thực hóa sứ mệnh của mình thời gian tới. Cụ thể, Chương trình cần định hướng để có được các sáng kiến, giải pháp cụ thể từ phía cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp cũng như lắng nghe những khó khăn, hạn chế của người tiêu dùng trong việc tiếp cận với công nghệ thời đại số.

Thương mại điện tử mang lại nhiều trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng
Việt Nam lọt Top 10 thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất thế giới

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đề nghị ban tổ chức, các chuyên gia tập trung chia sẻ định hướng tổng thể phát triển thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, các nội dung tập trung vào thực trạng phát triển TMĐT tại Việt Nam, các khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử.

Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu Nhà nước và doanh nghiệp cùng đề xuất các các giải pháp ứng dụng công nghệ số thúc đẩy hệ sinh thái phát triển TMĐT, bảo vệ người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch trực tuyến.

Làm thế nào để TMĐT phát triển bền vững?

Tiếp thu các chỉ đạo của Thứ trưởng, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ các yếu tố tăng trưởng ổn định tích cực, đảm bảo sự cân bằng không ai bị bỏ lại phía sau, đáp ứng xu thế xanh, bảo vệ môi trường và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng.

Chính vì vậy, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh mong muốn tại hội nghị, không những diễn giả mà tất cả đại biểu được mời đến sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra được những đáp án hay cho câu hỏi: Làm thế nào để TMĐT phát triển bền vững? Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, người dân cần làm gì để hỗ trợ phát triển TMĐT bền vững?

Thương mại điện tử mang lại nhiều trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh

Từ phía Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đưa ra một mô hình định hướng phát triển Hệ sinh thái số để phát triển TMĐT bền vững trên cơ sở bao hàm từ các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số đến các nhóm giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch TMĐT.

Đại biểu tham dự sẽ được lắng nghe định hướng chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến của lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; về thực trạng những khó khăn, thách thức khi hoạt động trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam từ góc độ cơ quan quản lý địa phương, từ các ngân hàng, các tổ chức thanh toán, các sàn TMĐT, các doanh nghiệp chuyển phát và hiệp hội TMĐT...

Ngay tại hội nghị, cơ quan quản lý và các sàn TMĐT, trung gian thanh toán, ngân hàng đã cùng chung tay ký kết hợp tác, tham gia Hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch TMĐT.

Từ sự tham gia đồng lòng này các sàn TMĐT, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.

Đây sẽ là điểm khởi đầu cho giai đoạn mới của TMĐT Việt Nam không chỉ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ mà còn bền vững, mang lại nhiều giá trị hơn cho tất cả các chủ thể tham gia vào hoạt động TMĐT.

Trong khuôn khổ hội nghị, phiên Tọa đàm với chủ đề: Giải pháp hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia hoạt động TMĐT tại Việt Nam đã thu hút nhiều sự quan tâm, trao đổi của đông đảo doanh nghiệp đến tham dự.