Tháng 11/2023, nhiều mặt hàng thủy sản tăng trưởng xuất khẩu mạnh 11 tháng năm 2023, 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD Tháng 10, giá cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Hòa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sán (VASEP), năm 2023, Nhật Bản nằm trong top 2 thị trường xuất khẩu thủy sản Việt Nam, chỉ sau Mỹ. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ giảm sâu 29% và sang các thị trường khác trong top 5 giảm 16-18% thì xuất khẩu sang Nhật có mức giảm thấp nhất, chỉ 12%.

Xuất khẩu nhiều loại hải sản sang Nhật Bản tăng
(Ảnh minh họa: BT)

Đáng chú ý là xuất khẩu cua sang Nhật Bản năm 2023 đã tăng 36% so với cùng kỳ năm 2022 và cua trở thành sản phẩm xuất khẩu đứng thứ 3 sang thị trường này, chỉ sau tôm chân trắng và cá hồi. Xuất khẩu cá nục, cá minh thái, cá thu, cá sòng, cá bơn, cá cam, tôm sắt, cá tráo và rất nhiều loài cá khác có doanh số xuất khẩu sang Nhật cao hơn năm trước.

Phần đáng kể trong số các mặt hàng có tăng trưởng sang Nhật trong năm 2023 là sản phẩm có nguyên liệu nhập khẩu để gia công và chế biến xuất khẩu, duy trì thu nhập cho công nhân chế biến, đồng thời tận dụng công suất, thiết bị chế biến của các nhà máy. Ví dụ như cua tuyết, cá hồi, cá minh thái, cá thu…

Theo VASEP, lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đạt 1,38 tỷ USD. Các dự báo về tăng trưởng kinh tế Nhật Bản trong năm 2024 không có sự đồng nhất, nhưng nhìn chung sẽ không có sự đột phá ở thị trường này về mặt nhu cầu. Tuy nhiên, so với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU, Trung Quốc…thì thương mại thủy sản với Nhật Bản được đánh giá là ổn định hơn.

Điểm quan trọng là các doanh nghiệp Việt sẽ phải tính toán kỹ hơn bài toán về giá thành và giá bán cạnh tranh, đồng thời nắm bắt tận dụng xu hướng tiêu thụ tại Nhật Bản. Khi giá hải sản ngày càng tăng trên toàn cầu, nhiều nhà bán lẻ Nhật Bản đang tìm kiếm những sản phẩm có giá trị gia tăng để thu hút người tiêu dùng.

Diệp Anh