Bất động sản có hết sốt? Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là lựa chọn tất yếu Bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm thuê bất động sản tăng 58%. Trong đó, chung cư cho thuê là loại hình dẫn đầu thị trường về mức độ quan tâm, tăng khoảng 13% so với quý trước.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội cao khoảng gấp đôi thậm chí gấp ba so với thành phố Hồ Chí Minh, tùy từng phân khúc. Các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá rao bán tăng từ 15% đến 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cho thuê căn hộ tăng đều ở các quận của Hà Nội, trong đó, giá cho thuê chung cư quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng khá mạnh, từ 14 - 16% so với quý trước.

Nhu cầu tìm thuê bất động sản ở Hà Nội tăng cao
Các chuyên gia bất động sản cho rằng, nguyên nhân khiến giá thuê chung cư và giá đất ở Hà Nội tăng mạnh là vì quỹ đất dành cho nhà ở tại Hà Nội ngày càng khan hiếm. (Ảnh: HP)

Đối với loại hình nhà phố, lợi suất cho thuê hiện nay đã hồi phục tốt, gần bằng mức lợi suất năm 2019 (thời kỳ trước đại dịch Covid-19). Cụ thể, năm 2019, lợi suất cho thuê nhà phố Hà Nội là 3,2%/năm và năm 2021 là 2,5%, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, bình quân lợi suất cho thuê nhà phố Hà Nội tăng trở lại, đạt 3%/năm.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, nguyên nhân khiến giá thuê chung cư và giá đất ở Hà Nội tăng mạnh là vì quỹ đất dành cho nhà ở tại Hà Nội ngày càng khan hiếm.

Cụ thể, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam. Do đó, ngày càng có nhiều người trong và ngoài nước lựa chọn đến đây làm nơi an cư và lạc nghiệp, dẫn đến phát sinh nhu cầu nhà ở, trong khi đó quỹ đất thì không thay đổi. Chính vì vậy, giá cho thuê và mua đất ở những khu vực trung tâm Hà Nội hiện tăng mạnh, và so với năm ngoái, giá cho thuê căn hộ trung bình tăng 1,5 - 6,5 triệu đồng/căn hộ/tháng.

Đồng thời, việc sở hữu nhà tại Hà Nội là điều không dễ dàng, bởi chi phí mua nhà, mua đất hay mua căn hộ chung cư phải từ vài tỷ đồng trở lên. Cho nên, nhiều người lựa chọn đi thuê chung cư để vừa bảo đảm chất lượng cuộc sống và vừa phù hợp với túi tiền.

Ngoài ra, giá nguyên vật liệu leo thang cũng khiến giá cho thuê tăng. Theo thống kê, hiện giá thép trên thị trường cao hơn 45% so với cuối năm 2020. Giá xăng dầu tăng 30% - 40% so với năm trước. Các nguyên liệu đầu vào ngành xây dựng cũng liên tục đạt mức giá cao mới như: Gạch xây dựng tăng 12%, xi - măng tăng 5% - 17%, cát - đá tăng từ 5% - 22%. Trong khi đó, đối với một dự án chung cư thì chi phí xây dựng chiếm khoảng 60% tổng chi phí. Cho nên khi giá vật liệu xây dựng tăng cao sẽ tác động tỷ lệ thuận đến giá bán căn hộ và giá cho thuê.

Đặc biệt, hiện các thủ tục liên quan đến pháp lý các dự án nhà ở còn tồn tại nhiều rắc rối và bất cập làm tốc độ triển khai các dự án bị hạn chế. Thực tế là trong năm 2021 đến nay, số lượng dự án mới ra mắt thị trường Hà Nội không nhiều, chỉ bằng 1/5 các năm trước.

Nhìn chung, các chuyên gia nhận định, năm 2022 mới chỉ là sự khởi động sau đại dịch Covid-19, giá thuê căn hộ tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp trong thời gian tới.