Nhộn nhịp trên công trường Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội Dịch vụ cho thuê xe tự lái đắt hàng dịp lễ 30/4 - 1/5 Nhiều hoạt động hấp dẫn ở Phố sách Xuân Quý Mão 2023

Được biết, ý tưởng về Phố sách Hà Nội bắt nguồn từ truyền thống “tôn vinh văn hóa đọc”, được thành lập trên cơ sở đề án “Phố sách Hà Nội” do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phê duyệt. Phố sách Hà Nội được UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì thiết kế kiến trúc, đầu tư đồng bộ, thân thiện, nhiều cây xanh, hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Phố sách được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017) và 131 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2017) với các khu chức năng như: Quảng trường sân khấu trung tâm, 16 gian hàng sách, gian hàng hoa, khu cà phê sách, khu đọc sách và không gian chiếu nghỉ dừng chân cho du khách.

Phố sách Hà Nội: Điểm đến của những người yêu sách
Sau khi được cải tạo, nâng cấp một số hạng mục, từ đầu năm 2023 đến nay, Phố Sách Hà Nội đã có nhiều hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách… (Ảnh: K.Tiến).

6 năm qua, Phố sách Hà Nội đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều người dân Thủ đô cũng như các du khách đến với Hà Nội. Nơi đây không chỉ là địa điểm giới thiệu sách uy tín của Thủ đô mà đã trở thành điểm gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp của các tác giả, các nhà xuất bản, là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu sách, phát triển văn hóa đọc chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước; phục vụ các nhiệm vụ chính trị - văn hóa - xã hội - giáo dục của Thủ đô và quận Hoàn Kiếm.

Đặc biệt, sau khi được cải tạo, nâng cấp một số hạng mục, từ đầu năm 2023 đến nay, Phố Sách Hà Nội đã có nhiều hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách… Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2023, Phố Sách Hà Nội đã tổ chức 61 sự kiện, thu hút hơn 80.000 lượt người tham gia, trong đó có chuỗi sự kiện “Phố Sách cuối tuần”, đem lại nhiều trải nghiệm cho độc giả, trẻ em với sách, khuyến khích hình thành thói quen đọc sách cho mọi người.

Mới đây, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2, Ngày sách và Bản quyền thế giới (23/4), đồng thời kỷ niệm 6 năm Phố sách Hà Nội đi vào hoạt động (1/5/2017 - 1/5/2023), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện “Sách cho bạn, cho tôi” diễn ra từ ngày 21/4 đến ngày 4/5/2023. Sự kiện có nhiều hoạt động trải nghiệm về sách cho người dân và bạn đọc như giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách, những hoạt động văn hóa, giải trí phong phú, hấp dẫn.

Có thể kể đến lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh theo nội dung “Cuốn sách em yêu”, tiếp nhận sách từ các đơn vị trao tặng tủ sách cộng đồng “Con tàu tri thức” đặt tại Phố sách Hà Nội; buổi ra mắt sách “Alexandre de Rhodes và hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ” do Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện; tọa đàm “Bàn về văn học trẻ” do Nhà sách Phương Nam thực hiện; ra mắt sách “Những lá thư thời chiến” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức; sự kiện bảo vệ môi trường “Đổi rác lấy cây” do Green Life tổ chức và các hoạt động ưu đãi, quà tặng dành cho độc giả.

Chuỗi hoạt động được tổ chức nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của Nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Phố sách Hà Nội: Điểm đến của những người yêu sách
6 năm qua, Phố sách Hà Nội đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều người dân Thủ đô cũng như các du khách. (Ảnh: K.Tiến)

Đánh giá về vai trò của Phố sách Hà Nội, bà Nguyễn Thị Nguyệt (Đại diện Công ty TNHH bán lẻ Phương Nam, chi nhánh Hà Nội) cho rằng, Phố sách đã trở thành niềm tự hào không chỉ những người làm xuất bản mà còn là của mỗi người dân Hà Nội. Nơi đây không chỉ là địa chỉ giao lưu văn hóa, tọa đàm, giới thiệu sách mà còn là không gian phục vụ cộng đồng, nơi tổ chức các cuộc triển lãm, nghệ thuật phục vụ công chúng, một điểm đến văn hóa của người dân.

Phố sách Hà Nội thời gian gần đây đã có sự thay đổi lớn về diện mạo, lượng khách đến đông hơn. Nơi đây không chỉ hấp dẫn như một điểm check-in, chụp ảnh dành cho giới trẻ như trước nữa mà nó đã thực sự trở thành một điểm đến cho người muốn tìm kiếm và mua sách.

"Phương Nam cảm thấy tự hào khi đồng hành và chung tay góp phần phát triển Phố sách. Thời gian sắp tới, cùng với quyết tâm của Ban Quản lý Phố sách Hà Nội, Phương Nam cùng với các đơn vị xuất bản cam kết sẽ quan tâm, đầu tư hơn nữa đến các gian hàng, sự kiện; tiếp tục đồng hành và chung tay góp phần phát triển Phố sách”, bà Nguyễn Thị Nguyệt nhấn mạnh.

Bạn Nguyễn Minh Anh (sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho rằng: “Các sự kiện được thực hiện tại Phố Sách Hà Nội với nhiều hình thức sinh động, phong phú như triển lãm, trưng bày sách, báo và tạp chí, ký tặng sách, giao lưu, tọa đàm… đã góp phần mang tình yêu sách đến với người dân Thủ đô.

Đặc biệt, Phố sách Hà Nội đang từng bước trở thành một không gian văn hóa, sinh hoạt thu hút sự quan tâm của công chúng nói chung và cộng đồng yêu sách nói riêng. Chứng kiến sự phát triển của Phố sách, đặc biệt là những bước đổi mới trong đầu năm 2023, tôi hy vọng rằng không gian này sẽ tiếp tục có nhiều chương trình hấp dẫn hơn”.