Quảng Ngãi: Đề xuất quy định cụ thể thời hạn sở hữu chung cư Quảng Ngãi lập quy hoạch chung đô thị mới Sơn Hạ hơn 3.900 ha
Quảng Ngãi: Có 8.755 sản phẩm đất nền và nhà ở giao dịch trong quý 3 năm 2022
Một góc tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Văn Luận)

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi có báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) quý 3/2022.

Theo báo cáo, trong quý 3 có 84 dự án triển khai với số lượng 38.107 lô đất. Tuy nhiên, không có dự án nào có BĐS hình thành trong tương lai và đủ điều kiện được bán.

Cũng theo báo cáo, giá bán nhà ở tỉnh Quảng Ngãi dao động 10-50 triệu đồng/m2; đất nền dao động 5,5-25 triệu đồng/m2; mặt bằng thương mại cho thuê dao động 0,4-0,8 triệu đồng/m2. Tổng số lượng đất nền và nhà ở riêng lẻ được giao dịch trong quý 3 là 8.755 sản phẩm.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, trong quý 3, do ảnh hưởng nhiều yếu tố thị trường như giá nguyên vật liệu tăng cao, các ngân hàng siết chặt việc cho vay đầu tư BĐS nên ngành BĐS gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng.

Hầu hết, các giao dịch BĐS là từ việc mua bán các lô đất thổ cư, hàng tồn kho của các dự án BĐS còn nhiều nhưng vẫn neo ở giá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó giải ngân.

Báo cáo Sở Xây dựng cho biết thêm, tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện lựa chọn nhà đầu tư 6 dự án nhà ở thương mại theo hình thức đấu thầu, gồm: Khu dân cư Nam Hùng Vương quy mô 9,5 ha; Khu dân cư Nhân Hòa quy mô 4,96 ha; Khu đô thị mới Nam Trường Chinh quy mô 43,82 ha; Khu đô thị Bàu Giang quy mô 49,5 ha; Khu dân cư An Thường kết hợp chỉnh trang đô thị quy mô 9,5 ha và Khu dân cư phía Bắc đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Quảng Ngãi quy mô 4,99 ha.

Sở Xây dựng nhận định, BĐS trong thời gian đến có dấu hiệu tăng giá vì một số nguyên nhân chính như: Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao; vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều tăng; khung giá đất trong năm 2021 được điều chỉnh tăng. Đồng thời, thủ tục trong quá trình triển khai thực hiện dự án kéo dài, do vướng mắc quy định pháp luật dẫn đến tăng chi phí đầu tư.

Trong diễn biến liên quan, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh này có 19 dự án du lịch nghỉ dưỡng có liên quan đến nhà ở và nhà ở lưu trú.

Cụ thể, có 14 dự án đã cấp phép chủ trương đầu tư và đang triển khai thực hiện với quy mô 307,97 ha, trong đó các khu chức năng liên quan phục vụ hoạt động du lịch nghỉ dưỡng là 103,9 ha; 5 dự án đã hoàn thành với quy mô 57,21 ha, trong đó các khu chức năng liên quan phục vụ hoạt động du lịch nghỉ dưỡng là 23,22 ha.