Đà Nẵng: Dự kiến cần hơn 167 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư phát triển đến năm 2025 Đà Nẵng: Cận cảnh khu vực quy hoạch, kêu gọi đầu tư Cảng biển Liên Chiểu
Quảng Ngãi: Đề xuất quy định cụ thể thời hạn sở hữu chung cư
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi thống nhất đề xuất theo phương án quy định cụ thể về thời hạn sở hữu nhà chung cư. (Ảnh minh họa: Văn Luận)

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Theo đó, đối với nội dung về thời hạn sở hữu nhà chung cư, đơn vị thống nhất đề xuất theo phương án quy định cụ thể về thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Sở Xây dựng cho rằng, quy định thời gian cụ thể về sở hữu nhà ở chung cư sẽ tác động đến việc giảm giá thành các dự án chung cư để người dân dễ dàng tiếp cận với mức giá hợp lý hơn; thúc đẩy các nhà đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư khi đã hết niên hạn và xuống cấp.

Tại Điều 48 Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, Sở Xây dựng cũng thống nhất đề xuất theo phương án giữ nguyên Luật Nhà ở 2014 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 03/2022/QH15), không quy định cụ thể các loại đất khác tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đáp ứng điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất có thể được chỉ định làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cho rằng, việc quy định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xác định, sau khi quyết toán và kiểm toán nếu vượt định mức thì chủ đầu tư dự án phải hoàn trả cho người mua, thuê mua sẽ không khả thi. Do vậy, cần phải có ý kiến thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo tính đúng, tính đủ giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Đơn vị cũng có nhận định, thực tiễn quy định bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 5 năm đã có nhiều bất cập. Đồng thời, việc quy định người sở hữu nhà ở xã hội chỉ được bán lại nhà ở cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội sẽ gây khó khăn cho người dân vì tìm được khách đúng đối tượng mua nhà là rất khó.

Bên cạnh các nội dung trên, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có một số góp ý khác đối với nội dung Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi).