Thị trường vẫn trong xu hướng giảm song nhịp hồi ngắn có thể sẽ sớm xuất hiện Chứng khoán Việt liên tục lao dốc: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng

Vùng hỗ trợ gần nhất với VN-Index là 861 điểm - 900 điểm

Thị trường chứng khoán giảm mạnh phiên thứ hai liên tiếp với mức giảm còn mạnh hơn phiên trước đó. Thanh khoản có sự suy giảm nhẹ nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của 20 phiên gần nhất cho thấy là áp lực bán ra vẫn khá mạnh. Rất may là ngưỡng hỗ trợ mang tính tâm lý 900 điểm đã được test thành công trong phiên chiều. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 15/11, VN-Index giảm 29,14 điểm (-3,1%) xuống 911,9 điểm, HNX-Index giảm 7,67 điểm (-4,18%) xuống 175,78 điểm. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng hẳn về tiêu cực với 151 mã tăng, 93 mã tham chiếu, 852 mã giảm trên cả ba sàn.

Các cổ phiếu bất động sản tiếp tục là nhóm tiêu cực nhất thị trường trong phiên 15/11. Áp lực bán và giải chấp ở nhóm này khiến cho nhiều cổ phiếu tiếp tục đà giảm sàn, tiêu biểu có thể kể đến như: IDC (-10%), DXG (-7%), HDC (-6,9%), NLG (-6,9%), CEO (-10%), TCH (-6,9%), SCR (-7%), CII (-6,9%)... Cổ phiếu dầu khí cũng hết sức tiêu cực khi chịu áp lực bán và giảm sàn hàng loạt. Nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng cũng tiêu cực với nhiều mã kết phiên tại mức giá sàn như: MBB (-6,9%), VPB (-6,7%), LPB (-7%), SHB (-6,9%), BID (-7%), EIB (-6,9%)... Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu vốn hóa lớn ngược dòng tăng giá, nhưng là không đủ sức để giúp thị trường tránh khỏi một phiên giảm mạnh. Tiêu biểu có thể kể đến như: VIC (+3,6%), HPG (+2,5%), TPB (+1%), MSN (+0,3%)...

Rủi ro giảm điểm còn hiện hữu, nhà đầu tư hạn chế bắt đáy
Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/11, VN-Index giảm 29,14 điểm (-3,1%) xuống 911,9 điểm

Khối ngoại có phiên mua ròng thứ bảy liên tiếp trên HOSE với giá trị ròng rất lớn, đạt 1.189,11 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), xu hướng ngắn hạn VN-Index vẫn suy yếu khi tạo các đáy sau thấp hơn đáy trước. Xu hướng giảm giá nối các từ đỉnh giá cao nhất tháng 8-9 và 11/2022 cho đến nay cũng vẫn đang tiếp diễn. Mặc dù tính từ đỉnh giá cao nhất năm 2022, VN-Index giảm rất mạnh từ vùng 1.530-1.536 điểm, nhưng VN-Index vẫn trong tình trạng tê liệt với chỉ số RSI tuần dưới vùng 30 trong 7 tuần liên tiếp. Thị trường chỉ có thể tìm được điểm cân bằng khi áp lực bán giải chấp tại các mã cổ phiếu giảm bớt, vùng hỗ trợ gần nhất với VN-Index là 861 điểm - 900 điểm.

“Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng thấp, chờ thị trường chung ổn định trở lại và thoát khỏi xu hướng hiện nay. Có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư. Ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỉ trọng tiền mặt cao”, chuyên gia của SHS lưu ý.

Rủi ro giảm điểm còn hiện hữu

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), đồ thị kỹ thuật ngày 15/11, chỉ số thu hẹp đà giảm khi tiệm cận mốc hỗ trợ tâm lý 900 điểm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch chưa có sự xác nhận cùng các chỉ báo động lượng RSI và MACD vẫn trong trạng thái cắt xuống.

“Rủi ro giảm điểm còn hiện hữu và thị trường cần thêm thời gian để hình thành điểm cân bằng mới. Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, chỉ thực hiện giải ngân khi có tín hiệu đảo chiều rõ ràng từ thị trường, hạn chế hành động bắt đáy sớm và sử dụng đòn bẩy tài chính giai đoạn này”, chuyên gia của Agriseco nêu quan điểm.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 900-935 điểm tương ứng với vùng cận dưới của kênh giá song song hướng xuống. Theo cách di chuyển của chỉ số trong kênh giá song song hướng xuống, chỉ số có thể có cơ hội hồi phục kỹ thuật trong những phiên tiếp theo. Trạng thái quá bán đã lan tỏa trên diện rộng ở phần lớn các nhóm cổ phiếu cùng diễn biến tích cực của nhóm ngân hàng là những yếu tố có thể giúp thị trường sớm cân bằng và tăng điểm trở lại. Tuy vậy, thị trường sẽ cần theo dõi sự cải thiện của thanh khoản và sự chuyển biến của nhóm bất động sản trong những phiên tới để xác nhận cho kịch bản hồi phục.

Sự thiếu vắng dòng tiền và diễn biến tiêu cực của nhóm bất động sản vẫn là yếu tố rủi ro tạo áp lực giảm điểm lên thị trường trong giai đoạn này. Tuy vậy, việc VN-Index đang ở vùng định giá thấp P/E khoảng 10.x lần trong bối cảnh phần lớn các nhóm cổ phiếu đã ở trạng thái quá bán ngắn hạn được kỳ vọng sẽ giúp thị trường không xuyên thủng vùng hỗ trợ quan trọng quanh 900 điểm.

“Thị trường có thể tăng điểm trở lại từ vùng hỗ trợ quanh 900 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục phân bổ nguồn lực để tham gia mua dò đáy với tỷ trọng thấp tại vùng 840-900 điểm. Lưu ý phân bổ thành vài lần giải ngân và tổng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục không quá 30%”, chuyên gia của BVSC khuyến nghị./.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/rui-ro-giam-diem-con-hien-huu-nha-dau-tu-han-che-bat-day-post984225.vov