VN-Index tiếp tục chịu áp lực bán mạnh, xu hướng giảm điểm vẫn tiếp diễn Chứng khoán Việt liên tục lao dốc: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng

Sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 930 – 940 điểm

Thị trường giảm điểm khá mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần với thanh khoản vẫn ở mức cao hơn trung bình của 20 phiên gần nhất. Rất may là diễn biến trong phiên 14/11 lại theo hướng khá tích cực khi lực cầu bắt đáy gia tăng sau đợt giảm mạnh giúp thu hẹp mức giảm của toàn thị trường. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 14/11, VN-Index giảm 13,49 điểm (-1,41%) xuống 941,04 điểm, HNX-Index giảm 6,36 điểm (-3,35%) xuống 183,45 điểm.

Khối ngoại có phiên mua ròng thứ sáu liên tiếp trên HOSE với giá trị ròng rất lớn, đạt 1.694,69 tỷ đồng. STB là cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với giá trị ròng đạt 336,6 tỷ đồng. Tiếp theo là HPG và SSI với lần lượt 168,4 tỷ đồng và 155,3 tỷ đồng. Chiều ngược lại, E1VFVN30 là mã chứng khoán bị bán ròng mạnh nhất với giá trị ròng đạt 38,7 tỷ đồng. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng hẳn về tiêu cực với 191 mã tăng, 104 mã tham chiếu, 757 mã giảm trên cả ba sàn.

Thị trường vẫn trong xu hướng giảm song nhịp hồi ngắn có thể sẽ sớm xuất hiện
Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/11, VN-Index giảm 13,49 điểm (-1,41%) xuống 941,04 điểm.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), về kỹ thuật, đồ thị ngày 14/11 VN-Index xuất hiện mô hình nến ‘Dragonfly doji’ tại vùng hỗ trợ 930 – 940 điểm, kèm thanh khoản giảm khá và cao hơn 13% so với mức trung bình 20 phiên, cho tín hiệu trung tính. Điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán, và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

“Khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Trong phiên giao dịch hôm nay 15/11, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 930 – 940 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 950 – 960 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

Nhịp hồi ngắn có thể sẽ sớm xuất hiện

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), chỉ số VN-Index đóng cửa bằng một cây nến rút chân từ vùng 920 điểm cho thấy cầu đỡ giá xuất hiện tại đây. Tuy nhiên, dòng tiền có sự phân hoá khi lực mua chỉ xuất hiện tại nhóm vốn hoá lớn, trong khi nhóm vốn hoá vừa và nhỏ lại ghi nhận hiện tượng bán ròng. Mặc dù trong ngắn hạn thị trường vẫn trong xu hướng giảm song nhịp hồi ngắn có thể sẽ sớm xuất hiện bởi định giá thị trường đã về mức hấp dẫn (p/e ~ 9,8x lần) và khối ngoại tích cực đẩy mạnh mua ròng trong các phiên gần đây.

“Nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng theo dõi diễn biến thị trường, kiên nhẫn chờ đợi các tín hiệu đảo chiều rõ ràng để giải ngân, giảm thiểu rủi ro thua lỗ”, chuyên gia của Agriseco lưu ý.

Trong khi đó, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, VN-Index đang ở vùng định giá hấp dẫn cũng như vùng hỗ trợ mạnh về mặt kỹ thuật. Đây sẽ là cơ sở để kỳ vọng một nhịp hồi phục kỹ thuật cho thị trường trong bối cảnh các thông tin tiêu cực mới chưa xuất hiện, phần lớn các nhóm cổ phiếu đã ở trạng thái quá bán ngắn hạn, nhóm dẫn dắt thị trường là ngân hàng đã tìm được trạng thái cân bằng trước so với thị trường chung. Mặc dù vậy, sự thiếu vắng dòng tiền và diễn biến tiêu cực của nhóm bất động sản vẫn là yếu tố rủi ro mà thị trường phải đối mặt ở thời điểm hiện tại.

“Chúng tôi vẫn duy trì chiến lược “buy the dip” trong giai đoạn này, điều này có nghĩa rằng nhà đầu tư chỉ nên thực hiện mở các vị thế mua trading trong các phiên giảm sâu của thị trường hoặc các cổ phiếu. Thị trường nhiều khả năng sẽ không thủng 900 điểm trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục xem xét phân bổ nguồn lực để tham gia mua dò đáy trong vùng 900-935 điểm”, chuyên gia của BVSC nêu quan điểm./.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong-van-trong-xu-huong-giam-song-nhip-hoi-ngan-co-the-se-som-xuat-hien-post983984.vov