Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây thu hút 34 vạn lượt khách sau 8 tháng hoạt động Chiêm ngưỡng bộ tác phẩm 2.023 mèo sơn mài của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát ở Sơn Tây Về Sơn Tây nghe chuyện Thám hoa Giang Văn Minh

Đến Sơn Tây, nếu bỏ qua Làng cổ Đường Lâm sẽ là một điều đáng tiếc. Làng cổ Đường Lâm - ngôi làng còn bảo tồn được tương đối đầy đủ nét văn hoá của vùng văn minh châu thổ sông Hồng.

Làng cổ Đường Lâm hội tụ đầy đủ các yếu tố hấp dẫn để níu chân du khách khi tại đây có tới 8 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia gồm: Làng cổ, Chùa Mía, Đình Mông Phụ, Đình Đoài Giáp, Đền thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, Đền thờ và lăng Ngô Quyền, Nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh.

Sơn Tây - điểm du lịch hấp dẫn níu chân du khách
Cổng Làng cổ Đường Lâm. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đằng sau cổng làng, dưới bóng cây đa khổng lồ đã hơn 300 năm tuổi là một không gian yên bình, cùng nếp sống hiền hòa với điểm nhấn là hơn 100 ngôi nhà cổ được xây dựng với lối kiến trúc xưa trong một không gian sinh hoạt cộng đồng mang đậm bản sắc của làng quê Bắc Bộ. Đây là điểm dừng chân không thể bỏ qua trên hành trình tìm về di sản văn hóa xứ Đoài của du khách thập phương. Trung bình mỗi năm, có hàng chục vạn lượt người, bao gồm cả khách quốc tế, đặt chân đến Làng cổ.

Nhưng sức hút du lịch của Sơn Tây không chỉ nằm ở Làng cổ Đường Lâm. Đến thăm Thành cổ Sơn Tây, du khách được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc quân sự cổ nằm giữa trung tâm thị xã. Đây là một trong 20 tòa thành được xây dựng vào triều Nguyễn nhưng chỉ có duy nhất Thành Sơn Tây được xây dựng hoàn toàn bằng gạch đá ong.

Thành cổ Sơn Tây không chỉ là điểm di tích lịch sử - văn hoá thu hút đông đảo du khách tham quan mà còn là công viên giải trí, được ví như lá phổi xanh nằm giữa lòng đô thị. Mùa xuân này, đến với Sơn Tây, du khách còn được hòa mình vào các hoạt động đặc sắc tại không gian Tuyến phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây.

Sơn Tây - điểm du lịch hấp dẫn níu chân du khách
Một góc Thành cổ Sơn Tây. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tuyến phố kết hợp với các các công trình văn hóa khu vực trung tâm tạo ra một không gian văn hóa cộng đồng xung quanh tòa thành 200 năm tuổi uy nghi và cổ kính, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm, khám phá ẩm thực của nhân dân cũng như khách du lịch mỗi dịp cuối tuần.

Cùng với Làng cổ, Thành cổ, đền Và là một địa điểm tín ngưỡng linh thiêng được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi đến thăm mảnh đất Sơn Tây. Đền Và là một cung trong hệ thống tứ cung của xứ Đoài thờ Tản Viên Sơn Thánh, vị thần đứng đầu trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt.

Đền Và được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia. Hàng năm vào dịp tháng Giêng và tháng Chín âm lịch, đông đảo nhân dân và du khách thập phương lại tìm về với đền Và để tham dự lễ hội truyền thống với những nghi thức, phong tục riêng.

Xuân Quý Mão 2023, lễ hội Đền Và vào kỳ chính hội và được tổ chức với quy mô lễ hội vùng - hứa hẹn trở thành điểm đến tâm linh không thể thiếu của nhiều người dân xứ Đoài và du khách thập phương vào dịp đầu năm.

Đến với Sơn Tây, du khách có thể kết hợp tham quan các di tích lịch sử văn hóa gắn với nghỉ dưỡng tại các khu du lịch sinh thái trên địa bàn. Nơi đây có hồ Đồng Mô hiện vẫn giữ được nét hoang sơ với nhiều đảo lớn, nhỏ. Đặc biệt, tại đây còn có sân golf Đồng Mô đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở khu vực phía Bắc và là một trong những sân golf có cảnh quan đẹp nhất Đông Nam Á.

Sơn Tây - điểm du lịch hấp dẫn níu chân du khách
Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây. (Ảnh: Đinh Luyện)

Bên cạnh đó, Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là nơi tái hiện các cấu trúc làng bản đặc trưng nhằm gìn giữ, phát triển và giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước.

Gần đây, thị xã Sơn Tây tiếp tục hình thành thêm nhiều điểm đến mới với hy vọng sẽ đáp ứng được thị hiếu của du khách nội địa, như: Chùa Khai Nguyên (xã Sơn Đông), biệt thự Phan Thị nằm ven hồ Đồng Mô - phim trường của bộ phim "Người phán xử", khu nghỉ dưỡng Làng Mít, khu nghỉ dưỡng Groly tại xã Xuân Sơn… Với lợi thế có hệ thống đường giao thông thuận lợi, đồng bộ với hai tuyến đường chạy qua là Quốc lộ 21A và Quốc lộ 32, cầu Vĩnh Thịnh kết nối với các vùng lân cận như Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ, Việt Bắc, Tây Bắc… cùng hệ thống lữ hành, nhà nghỉ, khách sạn đảm bảo với 99 cơ sở kinh doanh lưu trú phục vụ du lịch với 1.200 phòng. Vì vậy trong những năm gần đây lượng khách du lịch đến với thị xã ngày càng tăng góp phần đưa Sơn Tây trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của Thủ đô.