Gỡ khó cho doanh nghiệp điện tử để bắt nhịp xu thế Ngăn chặn tình trạng gian lận hóa đơn điện tử Bộ Công Thương cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Nhằm đưa ra những giải pháp kịp thời để sử dụng năng lượng điện hiệu quả, ngày 20/5 vừa qua, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả: Giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng”. Tham gia buổi tọa đàm có ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương; ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội; bà Lý Thị Phương Trang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Daikin Vietnam.

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
Toàn cảnh Tọa đàm: "Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng" (ảnh P. Lan)

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững đề cập, tình hình diễn biến thị trường năng lượng thế giới rất phức tạp và giá năng lượng thường xuyên lên mức rất cao, cộng với thời tiết đang diễn biến cực đoan trong một năm có hiện tượng El Nino diễn ra mạnh như năm 2023, bên cạnh việc các cấp, các ngành nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ các nguồn năng lượng sơ cấp, đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và cho đời sống xã hội thì các giải pháp sử dụng điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo chúng tôi sẽ đóng một vai trò rất quan trọng để giúp chúng ta đảm bảo đủ điện và đủ năng lượng cho nền kinh tế, đảm bảo đủ điện cho đời sống xã hội cũng như cho người dân.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, nhằm đảm bảo công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, ngay từ đầu mùa khô năm 2023, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo và chương trình hành động rất mạnh mẽ để thúc đẩy chương trình tiết kiệm điện ở các địa phương phối hợp với các bộ, ngành, các chính quyền địa phương và với các khách hàng sử dụng điện, nhất là khách hàng sử dụng điện lớn để quán triệt, tăng cường công tác tiết kiệm điện trên toàn quốc.

Ông Vũ cũng nhấn mạnh, từ sau Tết âm lịch Bộ Công Thương đã bắt đầu triển khai các hoạt động thúc đẩy về tiết kiệm điện. Đơn cử như chiến dịch Giờ Trái đất, giúp nâng cao ý thức tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường cho người dân, doanh nghiệp ở trên toàn quốc.

Song song đó, Bộ Công Thương thành lập các đoàn kiểm tra về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương, với các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng để kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và chấp hành Chỉ thị 20 của Thủ tướng về tăng cường tiết kiệm điện cho giai đoạn 2020 - 2025.

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững và bà Lý Thị Phương Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Daikin Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm (ảnh P. Lan)

Chia sẻ về việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong thời gian qua, ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, quản lý Nhà nước ở địa phương, nhất là Thủ đô là một địa bàn rất lớn, đông người sử dụng điện và có các cơ quan quan trọng của đất nước nằm ở đây nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, trên cơ sở Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, Sở Công Thương đã tham mưu cho Thành ủy ban hành đầy đủ các kế hoạch và từng giải pháp, các nhiệm vụ cụ thể giao cho các cơ quan ban, ngành của thành phố để triển khai cụ thể rất rõ theo từng giai đoạn và từng năm.

Điển hình như năm 2023 này, trên cơ sở dự báo khó khăn về điện, ngay từ ngày đầu, tháng đầu, Sở Công Thương đã có các kế hoạch và các nội dung triển khai rất chi tiết. Cụ thể, giao các các sở, ban, ngành, các quận, huyện, đơn vị phân phối điện, các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm,… cùng chung tay với ngành điện và chính quyền Thành phố giảm bớt sử dụng điện vào giờ cao điểm, nhằm đảm bảo cấp điện cho Thủ đô.

“Chúng tôi xây dựng các sổ tay, hướng dẫn đến nhiều cơ quan, đơn vị, từ tất cả 30 quận, huyện rồi đến các doanh nghiệp và chúng tôi cũng giao cho các đơn vị sự nghiệp xây dựng các chương trình tập huấn trực tiếp tại 30 quận, huyện về các mô hình, các cách sử dụng năng lượng tiết kiệm và tiết kiệm điện như thế nào ở trên địa bàn Thành phố”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay.

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội chia sẻ tại Tọa đàm (ảnh P. Lan)

Ở góc độ doanh nghiệp, chia sẻ về việc triển khai sử dụng tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh, bà Lý Thị Phương Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Daikin Việt Nam cho biết, nhà máy Daikin khi thành lập là một trong những nhà máy tiên tiến nhất đã dùng những công nghệ về tiết kiệm điện hàng đầu. Cụ thể, tất cả các đèn là dùng đèn LED và mới đây doanh nghiệp đã triển khai về năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo và trong tháng 5 này chúng tôi đưa hòa vào lưới điện, một phần nào đó cũng giảm được khó khăn trong nắng nóng tại miền Bắc.

“Hiện nay từng bước chúng tôi đã tiến hành được với EVN của thành phố Hồ Chí Minh và Điện lực Đà Nẵng (CPC Đà Nẵng) và dự kiến sắp tới chúng tôi sẽ “gõ cửa” EVN ở Hà Nội để cho các khách hàng của Daikin. Giải pháp đó chúng tôi sử dụng thuật toán AI và bắt buộc phải có một thời gian để cho máy học và sau đó họ sẽ đưa ra tám chương trình giúp cho người vận hành tối ưu nhất”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Daikin cho hay.

Đề cập đến giải pháp nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết, bên cạnh công tác tuyên truyền, Bộ Công Thương đã và đang tổ chức rất nhiều hoạt động để thúc đẩy tiết kiệm năng lượng. Trong đó, rà soát và ban hành các cơ chế để thúc đẩy, khuyến khích sử dụng năng lượng, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; phối hợp với các địa phương tuyên truyền, truyền thông về tiết kiệm điện; thúc đẩy chuyển dịch thị trường tiêu thụ các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng.