Cần thống nhất khái niệm liên quan đến thu hồi đất để hạn chế tiêu cực Những vấn đề chủ yếu cần sửa đổi, bổ sung của Luật Đất đai năm 2013 Góp ý hoàn thiện các vấn đề về nông nghiệp trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết Chính phủ Thường kỳ tháng 10.

chính sách đất đai
Ảnh minh họa

Chuẩn bị các điều kiện để triển khai dự án trong chương trình phục hồi và phát triển

Liên quan đến Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, theo báo cáo tổng hợp, đến nay đã giải ngân hơn 66,3 nghìn tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã giao danh mục và mức vốn ngân sách trung ương từ nguồn Chương trình cho 94 nhiệm vụ, dự án với tổng số vốn là 147,138 nghìn tỷ đồng và đã giao bổ sung dự toán năm 2022 cho các dự án với số vốn khoảng 38 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc giải ngân các chính sách của Chương trình có xu hướng chậm dần trong những tháng gần đây; việc triển khai phân bổ, giao kế hoạch vốn chi đầu tư phát triển thuộc Chương trình gặp một số khó khăn.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình trong những tháng cuối năm 2022, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương ban hành văn bản sửa đổi các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý tại Thông tư số 12/2016/TTLT-BKHCN-BTC hướng dẫn nội dung chi và quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được yêu cầu sớm tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo tại văn bản số 6995/VPCP-KTTH ngày 17/10/2022 của Văn phòng Chính phủ. Trường hợp cần thiết, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền phương án điều chỉnh nguồn vốn sang chương trình khác để nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ.

Các Bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương phê duyệt Quyết định đầu tư và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện các dự án đầu tư thuộc Chương trình, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có đánh giá cụ thể về kết quả triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, kiến nghị phương án xử lý đối với số tiền còn lại chưa giải ngân; trường hợp cần thiết, đề xuất điều chuyển cho các chính sách khác còn dư địa thực hiện.

Chính phủ giao Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương hoàn thiện phương án phân bổ số vốn 932 tỷ đồng thuộc lĩnh vực y tế, lĩnh vực an sinh xã hội, lao động, việc làm, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 tháng 11 năm 2022. Đối với các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo danh mục và mức vốn nhưng các địa phương thực hiện tách thành dự án độc lập để phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Y tế, Bộ LĐ, TB&XH theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, căn cứ quy định, danh mục và mức vốn đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo, có ý kiến và hướng dẫn các địa phương hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định, bảo đảm đúng mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí, đối tượng quy định tại các Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, thông báo dự kiến kế hoạch vốn của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung hoàn thành các dự án trọng điểm, tạo động lực mới phát triển ngành, lĩnh vực và địa phương.

Tập trung giải ngân cao nhất kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2022 được giao

Về giải ngân vốn đầu tư công, Chính phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 7757/BC-BKHĐT ngày 28/10/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 là 580.261,248 tỷ đồng. Đến ngày 31/10/2022, giải ngân ước đạt 51,34% kế hoạch Thủ tướng

Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2021 (55,80%). Tuy nhiên số tuyệt đối giải ngân năm 2022 cao hơn cùng kỳ năm 2021 là 40.387 tỷ đồng.

Nhấn mạnh nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 còn rất nặng nề, khối lượng giải ngân còn lại là rất lớn, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tập trung giải ngân cao nhất kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2022 được giao. Chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 124/NQ-CP; các Nghị quyết Phiên họp thường kỳ của Chính phủ; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ;

Đề cao kỷ luật, kỷ cương tài chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, rà soát ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành, chuyển tiếp; sắp xếp thứ tự ưu tiên khởi công mới các dự án trong năm 2023, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư để hoàn thành thủ tục đầu tư, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi, khả năng triển khai thực hiện dự án để có thể triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2023; tập trung hoàn thành các dự án trọng điểm, tạo động lực mới phát triển ngành, lĩnh vực và địa phương..

Chính phủ yêu cầu Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương rà soát các quy định hiện hành về đầu tư công và các dự án chuyển tiếp có sự điều chỉnh về cấp quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư giữa Luật Đầu tư công năm 2014 và Luật Đầu tư công năm 2019 để đề xuất phương án xử lý, tháo gỡ vướng mắc.

Phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp các dự án hoàn thiện thủ tục đầu tư, đủ điều kiện giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ trước ngày 23 tháng 11 năm 2022 theo quy định.

Bộ TN&MT được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó có xem xét, đề xuất theo đúng quy định của pháp luật về việc cho phép thực hiện trước một số hoạt động nhằm ghi nhận hiện trạng đất (đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc) ngay khi dự án đã có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương sửa đổi theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn về xây dựng, trong đó có quy định về thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng; thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành công trình; thời điểm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án.

Chính phủ yêu cầu các Bộ Xây dựng, Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật liên quan đến hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn định mức, đơn giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị.

Theo Xuân Hưng/vnmedia.vn

https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202211/sua-quy-dinh-ve-boi-thuong-ho-tro-tai-dinh-cu-trong-luat-dat-dai-a0c4574/