Ít việc, thu nhập giảm, công nhân thắt chặt chi tiêu Giải bài toán lao động mất việc dịp cuối năm thế nào?

Dự lễ khai mạc Phiên GDVL có: Ông Ngô Xuân Liễu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Quốc gia về việc làm (Bộ LĐ-TB&XH); bà Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội; ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội; ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội.

Tăng cường kết nối cung cầu lao động trước Tết Nguyên đán 2023
Các đại biểu bấm nút Khai mạc Phiên GDVL chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2023. (Ảnh: LH)

Phát biểu tại Phiên GDVL, ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, hậu quả của đại dịch Covid-19 và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, sự suy giảm tăng trưởng, thu hẹp thị trường và dấu hiệu suy thoái kinh tế ở một số quốc gia, khu vực đã ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Điều này dẫn đến một bộ phận doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập và đời sống của một bộ phận người lao động.

Để đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động và duy trì ổn định phát triển bền vững thị trường lao động Thành phố trong thời gian tới, nhất là việc tập trung chăm lo đời sống của người lao động trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, các trường cao đẳng, trung cấp nghề và các đơn vị liên quan tổ chức Phiên GDVL chuyên đề việc làm bán thời gian nhằm tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, bảo đảm cung ứng lao động kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

“Việc tổ chức Phiên GDVL chuyên đề việc làm bán thời gian trong thời điểm này có ý nghĩa hết sức thiết thực. Đây là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao động. Không chỉ tạo môi trường kết nối giữa các doanh nghiệp và người lao động mà đây cũng chính là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động, được cung cấp về thông tin thị trường lao động để từ đó học hỏi, trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động của thị trường việc làm khi tra trường, tăng thêm kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường lao động”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tây Nam cũng đề nghị, kết thúc Phiên GDVL, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đánh giá, rút kinh nghiệm để làm công tác tổ chức Phiên GDVL trong các năm tiếp theo ngày càng thiết thực, đổi mới và hiệu quả.

Tăng cường kết nối cung cầu lao động trước Tết Nguyên đán 2023
Các bạn sinh viên tham gia phỏng vấn tại Phiên GDVL chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2023. (Ảnh: LH)

Tại Phiên GDVL, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đánh giá cao những hiệu quả của Phiên GDVL chuyên đề việc làm bán thời gian mang lại. Ông Mạc Quốc Anh mong muốn hoạt động này sẽ được tiếp tục duy trì trong thời gian tới để cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được tiếp cận với nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là từ các trường cao đẳng, trung cấp nghề, từ đó bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ của Hà Nội đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn trước thềm Tết Nguyên đán đang tới gần.

Có 40 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên GDVL. Trong đó, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ là 28 doanh nghiệp, còn lại là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực như sản xuất, vận tải - kho vận, xây dựng, viễn thông, xuất khẩu lao động...

Tổng hợp thông tin từ các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, có thể thấy các ngành thương mại - dịch vụ có nhu cầu tuyển lớn nhất, nhất là lao động thời vụ để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong dịp Tết. Qua đó, thấy được sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng ký tham gia Phiên GDVL chuyên đề bán thời gian sẽ tạo điều kiện cho người lao động, các học viên, sinh viên tìm kiếm được việc làm, lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, sở trường của bản thân, kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Kết quả tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng cho thấy nhu cầu tuyển dụng lao động nam giới và nữ giới không có quá nhiều chênh lệch. Điều này cho thấy yêu cầu về giới tính không còn quá quan trọng đói với nhu cầu của các doanh nghiệp. Trong các chỉ tiêu tuyển dụng, yêu cầu chính của các doanh nghiệp đối với các ứng viên là đáp ứng được yêu cầu công việc và đặc biệt là khả năng thích ứng với từng công việc cụ thể.

Tại Phiên GDVL cũng có nhiều công việc với mức lương hấp dẫn, dao động từ 5-15 triệu đồng. Cụ thể, mức lương từ 15 triệu trở lên có 363 chỉ tiêu; mức lương từ 10 tới 15 triệu có 338 chỉ tiêu; mức lương từ 7 đến 10 triệu có 812 chỉ tiêu; mức lương từ 5 tới 7 triệu có 753 chỉ tiêu.